Thời sự Quốc tế

Phi công Ấn Độ "kêu trời" vì áp lực, mệt mỏi

Hàng trăm phi công tại Ấn Độ muốn thành lập hiệp hội để cùng góp tiếng nói về tình trạng nhiều phi công gặp áp lực trước lịch trình bay dày đặc.

Theo hãng tin Reuters, nhiều cựu phi công tại Ấn Độ đã "kêu trời" về tình trạng làm việc quá tải, mệt mỏi trong bối cảnh ngành hàng không tại quốc gia Nam Á này bùng nổ.

Hiện khoảng 600 phi công tại Ấn Độ dự kiến thành lập một hiệp hội đại diện để nâng cao nhận thức và bày tỏ quan ngại về tình trạng mệt mỏi, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng mà các phi công tại quốc gia này đang phải đối mặt sau vụ một phi công của hãng IndiGo bất tỉnh và qua đời ngay trước thời điểm thực hiện chuyến bay theo lịch trình vào tuần trước.

Tuy hãng hàng không lớn nhất Ấn Độ cho biết phi công quá cố đã có thời gian nghỉ ngơi 27 giờ trước chuyến bay và đang trong điều kiện sức khỏe tốt nhưng sự việc cũng là mồi lửa khiến những bức xúc của đa số phi công ở nước này bùng lên.

img

Máy bay của hãng hàng không IndiGo (Ảnh minh họa).

Ông Shakti Lumba, cựu phi công đồng thời là cựu Phó chủ tịch IndiGo cho biết: “Mục tiêu chính của hiệp hội là đảm bảo phi công tại Ấn Độ được làm việc trong môi trường theo đúng tiêu chuẩn quốc tế về thời gian làm việc, an toàn bay và lưu tâm tới tình trạng mệt mỏi ở phi công”.

Theo ông Lumba, tình trạng mệt mỏi ở phi công là mối đe dọa đang hiện hữu đối với an toàn của hoạt động hàng không tại Ấn Độ.

Trao đổi với hãng tin Reuters trong những tuần gần đây, đã có hơn 10 phi công Ấn Độ bày tỏ quan ngại không chỉ về thời gian làm việc mà còn về lịch trình bay thất thường. Theo đó, đôi khi các phi công phải vận hành chuyến bay vào đêm muộn khi chưa được nghỉ ngơi đầy đủ sau chuyến bay trước.

Hãng tin Reuters đã tiếp cận một nhóm chat của hơn 400 phi công tại Ấn Độ. Trong đó có nhiều bình luận tỏ ra lo ngại và áp lực sau cái chết đột ngột của đồng nghiệp tại hãng IndiGo. Một phi công viết: “Những chuyến bay liên tiếp vào nửa đêm là kẻ giết người thầm lặng”.

Về phía các hãng bay Ấn Độ, hãng hàng không Vistara khẳng định vấn đề quản lý tình trạng phi công mệt mỏi luôn là một trong những ưu tiên của hãng. Hãng Vistara cho biết đã lên kế hoạch cẩn thận thời gian làm việc của phi công theo quy chuẩn của ngành và tình trạng phi công mệt mỏi tại hãng bay này luôn ở mức thấp nhất trong ngành công nghiệp hàng không Ấn Độ.

Còn IndiGo - hãng bay vận hành 1.900 chuyến bay mỗi ngày, cũng khẳng định áp dụng hệ thống toàn diện để quản lý tình trạng phi công mệt mỏi.

Theo hãng tin Reuters, tuy tình trạng mệt mỏi ở phi công là vấn đề mà các hãng bay trên toàn cầu đang phải đối mặt nhưng ở Ấn Độ vấn đề này trầm trọng hơn do đây là thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới.

Hoạt động đi lại bằng đường hàng không đang bùng nổ mạnh mẽ tại Ấn Độ với các hãng hàng không IndiGo, Air India đã đặt mua hàng trăm máy bay mới trong thời gian qua.

Hiện chưa rõ các phi công Ấn Độ muốn thay đổi quy định cụ thể như thế nào. Song, xét trên mặt bằng chung, theo quy định hàng không của Mỹ, mỗi chuyến bay thương mại cần hai phi công vận hành. Thời gian làm việc tối đa đối với phi công là 14 giờ vào ban ngày và 9-10 giờ với các chuyến bay đêm.

Quy định hàng không tại Ấn Độ cũng không có nhiều khác biệt khi cho phép phi công làm việc tối đa 13 giờ trong khoảng thời gian 24 giờ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.