Xã hội

Phó chủ tịch Quốc hội: Tổng liên đoàn Lao động không nên làm nhà ở xã hội

25/08/2023, 18:34

Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho rằng, Tổng liên đoàn Lao động không nên làm chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội.

Không có lực lượng đủ mạnh để đảm nhiệm vai trò chủ đầu tư dự án

Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 25, chiều 25/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Nhà ở (sửa đổi).

Phát biểu tại phiên họp, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương không đồng tình với quy định Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam làm chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân vì không có lực lượng đủ mạnh để đảm nhiệm vai trò chủ đầu tư dự án.

img

Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương.

"Tổ chức chính trị - xã hội không nên "ôm" việc này mà nên giao cơ quan hành chính như UBND cấp tỉnh làm. Cũng là nguồn lực của Nhà nước thôi, nhưng với tình hình tinh giản biên chế như bây giờ, không có đủ người làm việc này đâu", Phó chủ tịch Quốc hội nói.

Ông Trần Quang Phương đề nghị để Tổng liên đoàn Lao động làm đúng chức năng nhiệm vụ của tổ chức chính trị - xã hội là giám sát, phản biện xã hội, tham mưu chính sách công nhân cho tốt.

"Tổng liên đoàn Lao động là đại diện cho quyền làm chủ của công nhân nhưng không có nghĩa là bất cứ cái gì cũng làm. Phải tính kỹ vấn đề này bởi nếu làm khi không hoàn thành nhiệm vụ, cán bộ có thể bị xử lý vi phạm", Phó chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Cùng quan điểm, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đề nghị cân nhắc việc Tổng liên đoàn Lao động làm chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội.

Bà Lê Thị Nga nhìn nhận, ngay việc cho thuê nhà ở xã hội như đề xuất của Tổng liên đoàn cũng cần có đánh giá tác động toàn diện.

Trong khi đó, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh cho rằng, Tổng liên đoàn nên có đề án rõ ràng hơn.

"Quy định như đề xuất của Tổng liên đoàn cũng rất tốt, vì đây là tổ chức được quy định trong Hiến pháp. Quy định như đề xuất của Tổng liên đoàn cũng tạo điều kiện cho tổ chức này hỗ trợ công nhân, nhất là khi tham gia công ước quốc tế thì cần quy định để thể hiện vai trò, vị thế, chức năng, nhiệm vụ của Tổng liên đoàn", bà Thúy Anh nói.

Còn nhiều nội dung chưa được làm rõ

Trước đó, trình bày báo cáo tóm tắt một số vấn đề lớn về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), về quy định Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam là chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, Thường trực Ủy ban Pháp luật có hai loại ý kiến.

img

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng.

Trong đó, nhiều ý kiến tán thành quy định Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam là chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội để cho công nhân thuê theo đề xuất của đơn vị này.

Tuy nhiên, do đây là các dự án nhà ở công nhân để cho thuê, vốn đầu tư lớn nhưng thời gian thu hồi vốn dài nên cần bổ sung đánh giá tác động về nguồn lực đầu tư và khả năng thu hồi vốn; làm rõ trình tự, thủ tục đầu tư theo pháp luật đầu tư hay pháp luật đầu tư công và hình thức sở hữu đối với nhà ở hình thành trong dự án để có cơ chế quản lý phù hợp.

Đồng thời, cần chỉnh lý, bổ sung các quy định có liên quan của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) để Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam được giao đất, cho thuê đất thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân và cho thuê nhà ở này.

Trong khi đó, theo ông Hoàng Thanh Tùng, một số ý kiến cho rằng không nên quy định Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam là chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân. Các ý kiến cho rằng, đây là vấn đề mới, còn nhiều nội dung chưa được làm rõ, quá trình thí điểm thời gian qua còn nhiều vướng mắc, chưa đủ độ "chín" để quy định trong Luật.

"Do đó, đề nghị Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam xây dựng đề án báo cáo Quốc hội xem xét cho thực hiện thí điểm chính sách đơn vị này là chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội cho công nhân trong một thời hạn nhất định, nếu phát huy hiệu quả mới quy định trong luật", Thường trực Ủy ban Pháp luật cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.