Xã hội

Phó thống đốc Đào Minh Tú nói gì về tình trạng ngân hàng "ế tiền"?

04/07/2023, 20:55

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú cho biết, hiện nhiều doanh nghiệp muốn vay nhưng không chứng minh được điều kiện trả nợ.

Chiều 4/7, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đào Minh Tú đã thông tin đến báo chí xung quanh vấn đề điều hành lãi suất và việc vì sao tín dụng tăng chậm hơn khi lãi suất giảm nhanh.

Theo ông Tú, từ đầu năm đến nay, NHNN đã 4 lần hạ lãi suất điều hành từ 0,5-2%.

Tính đến hết tháng 6, lãi suất huy động bình quân giảm 0,7-0,8%, lãi vay giảm 1-1,2%. Các ngân hàng thương mại cổ phần vốn Nhà nước đi đầu trong việc giảm lãi suất, nhiều ngân hàng công bố mức giảm rất sâu.

Xu hướng chung, các ngân hàng vẫn đang tiếp tục hạ lãi suất theo chỉ đạo của Chính phủ.

img

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú.

Dù lãi suất đã giảm, song dư nợ tín dụng mới tăng 4,2%, trong khi mục tiêu tăng trưởng tín dụng theo kỳ vọng cả năm 2023 là 14-15%. Trong đó, dư nợ cho vay khoảng 12,4 triệu tỷ đồng, dư nợ tiền gửi là 12,6 triệu tỷ đồng.

Room (hạn mức) tín dụng cả năm đã giao 11% nhưng đến nay mới đạt 4,2%, cho thấy dư địa còn rất nhiều để các ngân hàng cho vay. Trong khi đó, thanh khoản của các ngân hàng thương mại đang thừa.

"Nói "ế tiền" thì cũng không hẳn như thế, mà chính là tín dụng tốc độ đang tăng trưởng chậm. Đúng ra các nước khi mà lãi suất cao thì tín dụng tăng trưởng âm, còn lãi suất chúng ta đã hạ thì tín dụng thông thường phải tăng. Nhưng thực tế có câu chuyện tăng tín dụng chậm trong khi lãi suất giảm nhanh", ông Tú nói.

Nêu nguyên nhân dẫn đến tình trạng khác thường về tín dụng so với các năm, ông Tú cho rằng, do tình hình nền kinh tế đang có nhiều khó khăn, suy giảm về cầu đầu tư, cầu tiêu dùng đang thấp. Khi cầu đầu tư và cầu tiêu dùng mà thấp thì cầu tín dụng không thể cao được.

Bên cạnh đó, sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, tồn kho nhiều, khó khăn cho trong đơn hàng ngay cả trong FDI.

Bên cạnh là những khó khăn trong xuất khẩu. Ngoài ra, thị trường bất động sản cũng chưa thực sự sôi động, nhiều dự án chưa thể triển khai.

Với doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện cũng đang rất khó khăn trong việc tiếp cận tín dụng. Trước đây, năng lực, khả năng tài chính cũng như nhiều tiêu chí khác để đáp ứng vay vốn đã rất khó thì hiện nay càng khó khăn hơn.

"Hiện nhiều doanh nghiệp muốn vay nhưng không chứng minh được điều kiện trả nợ. Nguyên tắc của ngân hàng là muốn vay phải chứng minh được khả năng trả nợ. Cũng có những doanh nghiệp được ngân hàng mời chào vay nhưng lại không có nhu cầu vay vì nhu cầu sản xuất, đầu tư, tiêu dùng đang thấp", ông Tú phân tích.

Song, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú tin tưởng, với hàng loạt các chính sách đồng bộ được triển khai thời gian tới, ngành ngân hàng đang đặt ra yêu cầu mục tiêu quản lý tốt, tập trung hơn nữa lãi suất tiếp tục theo hướng giảm tiếp tạo điều kiện cho doanh nghiệp.

NHNN đã ban hành nhiều thông tư nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hộ kinh doanh và doanh nghiệp, tập trung nguồn lực vào sản xuất, kinh doanh, đồng thời gia tăng khả năng tiếp cận vốn.

"Hy vọng với hàng loạt chính sách đồng bộ, lãi suất tiếp tục giảm sẽ tăng được tín dụng trong 6 tháng cuối năm", ông Tú nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.