Đường bộ

Phó Thủ tướng: Không vì Tết mà nể nang xử phạt vi phạm giao thông

06/01/2022, 09:11

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nêu nhiều giải pháp để vừa đảm bảo phòng chống Covid-19 vừa kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2022.

TNGT giảm sâu, ùn tắc từng bước được kiểm soát

Sáng nay (6/1), Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức lễ ra quân Năm An toàn giao thông 2022 và cao điểm bảo ATGT dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, lễ hội Xuân năm 2022.

Phát biểu tại lễ ra quân, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Phạm Bình Minh cho biết, năm 2021, diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tác động nhiều mặt lên công tác bảo đảm ATGT.

Tuy vậy, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành, địa phương, trật tự ATGT năm 2021 tiếp tục có chuyển biến, số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT giảm sâu so với cùng kỳ năm 2020, đặc biệt số người chết giảm xuống dưới 5.800 người.

img

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh phát biểu phát động ra quân đảm bảo ATGT năm 2022

Ùn tắc giao thông từng bước được kiểm soát, cơ bản khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ do kiểm soát dịch Covid-19.

"Kết quả trên khẳng định các giải pháp bảo đảm trật tự, ATGT mà Đảng, Chính phủ và của các ngành, các cấp đã và đang thực hiện trong những năm qua và trong năm 2021 là rất đúng đắn và hiệu quả", Phó Thủ tướng khẳng định.

Lễ ra quân Năm An toàn giao thông 2022 và cao điểm bảo đảm trật tự ATGT dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và mùa lễ hội Xuân để khẳng định quyết tâm và cam kết mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của nhân dân, thực hiện cho được những mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Năm 2022, dự báo tình hình dịch Covid-19 sẽ còn tiếp tục diễn biến phức tạp với sự xuất hiện của những biến chủng mới, Phó Thủ tướng cho rằng, điều này đòi hỏi tất cả các quốc gia, trong đó có Việt Nam phải có chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh Covid-19 để nhanh chóng phục hồi và từng bước phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện bình thường mới.

"Chúng ta đồng thời phải thực hiện tốt các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT tương ứng với nhịp độ phát triển kinh tế, sự gia tăng nhu cầu vận tải và mật độ phương tiện, đồng thời phải đảm bảo phòng chống lây nhiễm dịch bệnh trong giao thông vận tải và trong quá trình thực thi nhiệm vụ bảo đảm ATGT", Phó Thủ tướng nói.

Uỷ ban ATGT Quốc gia đã xây dựng kế hoạch Năm ATGT 2022 với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Mục tiêu là nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn; hàng năm giảm tai nạn giao thông từ 5-10% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương.

"Kế hoạch cũng đưa ra mục tiêu khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm, các đô thị lớn và không để xảy ra ùn tắc giao thông khi kiểm soát dịch bệnh; không để lây nhiễm, bùng phát dịch bệnh trong hoạt động GTVT", Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nói.

Cùng với 8 nhóm giải pháp trọng tâm, định hướng chung để các cơ quan thành viên cua Ủy ban ATGT Quốc gia và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng kế hoạch phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và đặc điểm tình hình của cơ quan, đơn vị và địa phương mình.

Không để người dân nào không về ăn Tết do thiếu phương tiện

Cũng theo Phó Thủ tướng, chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần, nhu cầu đi lại của nhân dân sẽ tăng cao, tình hình giao thông sẽ diễn biến phức tạp.

Để bảo đảm ATGT cho nhân dân đón Tết cổ truyền, Phó Thủ tướng yêu cầu Ủy ban ATGT Quốc gia, các Bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố thực hiện tốt các nhiệm vụ trong Công điện số 1725 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự ATGT trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và Lễ hội Xuân 2022.

Trong đó, cần thực hiện chỉnh trang, hoàn thiện, bảo đảm an toàn kết cấu hạ tầng giao thông gắn với tổ chức tốt công tác vận tải hàng hoá, hành khách, bảo đảm ATGT, an toàn phòng dịch; không để bất kỳ người dân nào không về ăn Tết với gia đình do thiếu phương tiện vận tải.

Tăng cường tuần tra kiểm soát, kiên quyết, kiên trì xử lý các hành vi vi phạm quy định pháp luật về ATGT, đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn khi lái xe và không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện. Đây là hai nguyên nhân chính gây TNGT và làm tăng tỷ lệ thương vong trong các dịp lễ, Tết; không vì Tết mà nể nang, xuê xoa.

"Các lực lượng cần bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 cho người dân và doanh nghiệp khi tham gia giao thông và lực lượng thực thi nhiệm vụ", Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.