Xã hội

Phó thủ tướng nói gì về quyết định tạm dừng quy hoạch Sơn Trà

13/06/2017, 15:01

Phó thủ tướng lý giải việc đưa ra quyết định tạm dừng quy hoạch Sơn Trà đến khi các bên tiếp thu ý kiến.

Bo truong Nguyen Ngoc Thien

Bộ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao & Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đăng đàn trả lời chất vấn

Chiều 13/6, sau phiên đăng đàn của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, tới lượt Bộ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao & Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện ngồi "ghế nóng" trả lời chất vấn của các ĐBQH.

Tư lệnh ngành văn hoá trả lời chất vấn về vấn đề quản lý, cấp phép các hoạt động văn hóa, nghệ thuật; khai thác, sử dụng các công trình văn hóa, thể thao; tổ chức lễ hội.

Tổng cộng, có 54 ĐB đăng ký chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện.

Sai nghiệp vụ sơ đẳng về quản lý Nhà nước

Là một trong những đại biểu chất vấn đầu tiên, ĐB Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) nêu câu hỏi “việc lập quy hoạch khu du lịch Sơn Trà đã đúng chưa? Quan điểm của Bộ đối với các dự án trên bán đảo Sơn Trà?".

ĐB Huỳnh Cao Nhất đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp để khách du lịch “vào sâu, ở lâu, ra chậm”? Trong khi đó, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình Nguyễn Ngọc Phương cho rằng hướng dẫn viên du lịch chui đã làm giảm vẻ đẹp của con người Việt Nam. Hiện nhiều di tích lịch sử xuống cấp, vậy Bộ trưởng có giải pháp gì để khắc phục những vấn đề trên? 

ĐB Cao Thị Xuân băn khoăn vì sao trong các giải pháp mà Bộ Văn hóa đề ra trong lĩnh vực Bộ đảm trách, không có việc “thanh lọc con người”, trong khi ĐB Phạm Tất Thắng chất vấn về năng lực, trình độ cán bộ của một số đơn vị thuộc Bộ qua những sự việc lùm xùm gây bức xúc dư luận.

Do đã gần đến giờ gải lao nên Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chưa trả lời được hết các chất vấn của ĐB, tuy nhiên ông nhận trách nhiệm cá nhân đối với những vụ việc như cấp phép ca khúc ở Cục nghệ thuật biểu diễn và sự việc ở Tổng cục du lịch.

Theo Bộ trưởng Thiện, nếu trình độ cán bộ không có vấn đề thì đã không xảy ra những sự việc đáng tiếc như vậy. Theo ông, đó là những lỗi sơ đẳng trong quản lý Nhà nước.

"Sự việc xảy ra vừa rồi liên quan đến lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn là do năng lực cán bộ. Tôi xin khẳng định nếu năng lực cán bộ tốt thì không xảy ra việc như vậy. Như thu hồi 5 bài hát, sau đó cho lưu hành lại hay cập nhật hơn 300 bài hát lên website khi không có yêu cầu. Đó là những cái sai về mặt nghiệp vụ không đáng có. Sai nghiệp vụ sơ đẳng về quản lý nhà nước. Hay sự việc liên quan đến Tổng cục du lịch vừa qua cũng vậy.

Chúng tôi đã nhận trách nhiệm và đề ra giải pháp, đồng thời tiến hành kiểm điểm trách nhiệm, xác định nguyên nhân. Từ đó, sẽ có biện pháp bồi dưỡng nâng cao năng lực, thuyên chuyển cán bộ. Hiện nay chúng tôi đang làm", Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nói.

Trả lời câu hỏi của ĐB Kim Thúy về bán đảo Sơn Trà, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, quy hoạch bán đảo Sơn Trà là sự việc nóng. Cơ sở quy hoạch căn cứ vào Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị và Chiến lược quy hoạch phát triển khu du lịch phía nam tầm nhìn 2030. Năm 2014, bộ đã lập quy hoạch, đến 2016 trình Chính phủ phê duyệt. Trong quá trình thực hiện, bộ đã phối hợp chặt chẽ với TP Đà Nẵng.

Bộ cũng đã nhận được góp ý của 11 bộ ngành liên quan như Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Xây dựng, Kế hoạch đầu tư...

Nội dung quy hoạch khu du lịch bán đảo Sơn Trà là 1.056 ha trong số 4.439 ha bán đảo. Quy hoạch tập trung phát triển sản phẩm du lịch sinh thái nghỉ dưỡng chất lượng cao, bảo tồn đa dạng sinh học, bảo đảm an ninh quốc phòng. Trước khi Bộ lập quy hoạch thì Đà Nẵng đã cấp 25 dự án trong đó có 18 du lịch. 11 dự án được cấp phép với số lượng hơn 5.049 phòng. Khi làm quy hoạch chuyên gia yêu cầu cắt xuống từ hơn 5.000 xuống 1.600 phòng.

"Vừa rồi có ý kiến của nhân dân, chỉ đạo của Thủ tướng, tôi luôn trăn trở. Chúng tôi cầu thị lắng nghe tất cả các ý kiến. Quan điểm của chúng tôi là phát triển bền vững, có trách nhiệm, ưu tiên bảo tồn. Theo đó, từ 1.600 phòng sẽ tiến hành giảm tối đa. Tối đa bao nhiêu căn cứ vào tình hình cụ thể. Trách nhiệm xử lý dự án đã cấp phép trên bán đảo Sơn Tra thuộc Đà Nẵng. Bộ sẽ phối hợp để xử lý", Bộ trưởng cho biết.

Quy hoạch Sơn Trà chưa hề được triển khai

Phát biểu làm rõ thêm về quy hoạch bán đảo Sơn Trà, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết vấn đề Sơn Trà không chỉ đại biểu Quốc hội quan tâm. Tuy nhiên, chưa có lúc nào các cơ quan Nhà nước có phát biểu đầy đủ chính thức. Về điểm này Bộ Văn hoá và TP Đà Nẵng phải rút kinh nghiệm, khi làm việc gì mà xã hội quan tâm thì phải có thông tin chính thức, kịp thời.

Phó thủ tướng cho biết, quy hoạch du lịch bán đảo Sơn Trà căn cứ vào Luật du lịch. Theo đó, Thủ tướng phê duyệt quy hoạch tổng thể du lịch cả nước, trong đó có các khu vực có khả năng thành lập khu du lịch quốc gia. Đà Nẵng được công nhận là đô thị du lịch, có hai khu du lịch quốc gia là Sơn Trà và Bà Nà. Quy hoạch được xây dựng cuối 2013, cuối 2016 trình phê duyệt và mới công bố gần đây tại Đà Nẵng.

"Ngay sau đó có ý kiến của Hiệp hội du lịch Đà Nẵng về quy hoạch. Thủ tướng và tôi đã yêu cầu trực tiếp bằng văn bản phải xem xét tiếp thu ý kiến cầu thị, khoa học, công khai. Tôi đã trực tiếp đến tận nơi, nhìn tận mắt những gì đã, đang, và cần phải xây dựng. Tôi cũng đọc mấy trăm trang tài liệu, mời kiến trúc sư đồ án lên hỏi. Từ đó, tôi đã đưa ra quyết định tạm dừng quy hoạch cho đến khi các bên tiếp thu ý kiến. Quy hoạch này chưa hề được triển khai", Phó thủ tướng nói.

Theo Phó thủ tướng, trước 2013, TP Đà Nẵng đã phê duyệt chủ trương đầu tư, quy hoạch chi tiết, dự án đầu tư cho 25 dự án, trong đó có 18 du lịch, 11 dự án có cơ sở lưu trú. Cụ thể, 1.400 phòng khách sạn, 1.920 căn biệt thự. Dự án nào trên bán đảo Sơn Trà, nếu có vi phạm phải được quản lý và xử lý bởi UBND TP Đà Nẵng.

Quy hoạch Sơn Trà được thực hiện bởi cơ quan tư vấn gồm các nhà chuyên môn vừa bảo tồn đa dạng sinh hoạc vừa đảm bảo quốc phòng an ninh. Con số 1.600 phòng không phải là ý chí hành chính. Kiến trúc sư trưởng nói tôi rằng đây là tính toán trên công thức mô hình trên ngành du lịch, có thể từ 1.600 đến 3.200 phòng. Sau đó, hội đồng của bộ ấn định lấy ngưỡng thấp 1.600 với tinh thần ưu tiên bảo tồn.

Ngay sau khi quy hoạch công bố thì có ý kiến của Hiệp hội du lịch Đà Nẵng, Chính phủ yêu cầu Đà Nẵng có ý kiến chính thức. Sau đó UBND TP Đà Nẵng có ý kiến không đồng ý với kiến nghị giữ nguyên hiện trạng bán đảo Sơn Trà của Hiệp hội du lịch Đà Nẵng.

"Tuy nhiên, tôi vẫn yêu cầu Đà Nẵng tiếp tục rà soát dự án trên cơ sở phát triển bền vững. Sơn Trà chỉ đóng góp một phần nhỏ cho du lịch cả nước. Vì thế, phát triển Sơn Trà chủ yếu phục vụ người dân và TP Đà Nẵng. Tôi cũng đã yêu cầu UBND TP Đà Nẵng làm việc với Hiệp hội du lịch để đi đến đồng thuận nhằm có quy hoạch tốt cho phát triển. Nếu kết quả làm việc đi đến thống nhất giảm quy mô đầu tư xuống thì Chính phủ sẽ đồng ý. Nếu Đà Nẵng thống nhất thấy chưa cần phải làm du lịch ở bán đảo Sơn Trà thì Chính phủ cũng hoan nghênh", Phó Thủ tướng cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.