Xã hội

Phó thủ tướng: Phát huy tối đa hiệu quả 2 tuyến cao tốc qua Nghệ An, Thanh Hoá

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý các bộ ngành, địa phương cần có kế hoạch phát huy tối đa hiệu quả 2 tuyến cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, sau khi đưa vào khai thác.

Ngày 18/10, Bộ GTVT tổ chức Lễ khánh thành hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu.

Tới tham dự buổi lễ có Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ cũng lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, tỉnh Ninh Bình, Thanh Hoá và Nghệ An.

Rà soát quy hoạch, phát huy tối đa lợi thế tuyến đường cao tốc - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cùng các đại biểu tới dự lễ khánh thành 2 dự án thành phần cao tốc QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu. (Ảnh: Tạ Hải).

Dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn có chiều dài 43 km, đi qua huyện Nông Cống và thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa, tổng vốn đầu tư hơn 5.500 tỷ đồng. 

Tuyến tiếp nối là cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu có chiều dài 50 km, đi qua Thanh Hóa (khoảng 6,5 km) và Nghệ An (43,5 km), tổng mức đầu tư 7.293 tỷ đồng. 

Sau khi hoàn thành, hai dự án tạo trục cao tốc xuyên suốt từ Pháp Vân (Hà Nội) đến Nghệ An với tổng chiều dài 251km.

Rút ra bài học khi triển khai các dự án khác

Phát biểu chỉ đạo tại lễ khánh thành, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cảm ơn 6.300 hộ dân đã nhường đất, 652 hộ dân nhường cả đất và nhà cho hai dự án cao tốc. 

Ông cho rằng hai đoạn cao tốc vừa hoàn thành tạo dấu mốc đáng nhớ vì đã nối thông cao tốc Bắc - Nam từ cửa khẩu Hữu Nghị đến Nghệ An, thúc đẩy phát triển kinh tế các tỉnh trên tuyến cao tốc.

Phó thủ tướng: Phát huy tối đa hiệu quả 2 tuyến cao tốc qua Nghệ An, Thanh Hoá - Ảnh 2.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại lễ khánh thành 2 dự án.

"Việc khánh thành 2 dự án hôm nay là dấu mốc đáng nhớ. Điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong thúc đẩy lưu thông giữa các tỉnh khu vực phía Bắc và Bắc Trung bộ; thúc đẩy sự phát triển các đô thị vùng, các trung tâm công nghiệp, dịch vụ, du lịch của tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An nói riêng và khu vực Bắc Trung bộ nói chung", phó thủ tướng cho biết. 

Theo phó thủ tướng, trong quá trình thi công, 2 dự án đã gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, biến động giá nguyên, nhiên vật liệu, thiếu hụt về nguồn vật liệu đắp, thời tiết diễn biến bất thường...

Tuy nhiên, với tinh thần "Khó khăn đến đâu thì tháo gỡ đến đó, khó khăn ở đâu thì tháo gỡ ở đó; vướng mắc ở cấp nào thì cấp đó giải quyết", Quốc hội, Chính phủ đã kịp thời ban hành nhiều cơ chế, chỉ đạo quyết liệt, giải quyết nhanh các vướng mắc, giúp các dự án đảm bảo tiến độ và chất lượng.

Phó thủ tướng: Phát huy tối đa hiệu quả 2 tuyến cao tốc qua Nghệ An, Thanh Hoá - Ảnh 3.

Giai đoạn đầu, hai cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu được xây dựng 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Để phát huy tối đa hiệu quả đầu tư các dự án, phó thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư tính toán trong quy hoạch vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Nam Trung Bộ các hệ sinh thái kinh tế kết nối với tuyến giao thông. 

UBND tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An rà soát, quy hoạch xây dựng đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ logistic, du lịch nhằm phát huy tối đa lợi thế của tuyến cao tốc.

Ngoài ra, Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tổ chức khai thác, bảo trì, bảo dưỡng công trình, vận hành an toàn, thông suốt; Khẩn trương thực hiện các bước chuẩn bị để triển khai giai đoạn 2 của dự án; Tổ chức rà soát việc bố trí các trạm dừng nghỉ, các nút giao kết nối...

Phó thủ tướng cũng lưu ý, các bộ ngành liên quan cần nghiên cứu, phân tích, đánh giá rút kinh nghiệm trong việc triển khai 2 dự án này để làm bài học khi triển khai các dự án còn lại của tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Vượt nhiều thách thức để về đích đúng hẹn

Báo cáo tình hình triển khai 2 dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, trong suốt quá trình thi công 2 dự án, chủ đầu tư, các ban quản lý dự án, nhà thầu gặp không ít khó khăn, thách thức.

Rà soát quy hoạch, phát huy tối đa lợi thế tuyến đường cao tốc - Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ báo cáo tình hình triển khai thực hiện 2 dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu. (Ảnh: Tạ Hải).

Đứng trước tình hình đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các phó thủ tướng đã quan tâm sâu sát, quyết liệt chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương phối hợp, tháo gỡ khó khăn, ban hành nhiều nghị quyết với cơ chế đặc thù để giải quyết vướng mắc về giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu và bãi đổ thải.

Rà soát quy hoạch, phát huy tối đa lợi thế tuyến đường cao tốc - Ảnh 4.

Vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hai dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu đã được hoàn thành đưa vào sử dụng đúng kế hoạch. (Ảnh: Phúc Tuấn).

Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: "Đã nỗ lực rồi thì nỗ lực hơn nữa, cố gắng rồi thì cố gắng hơn nữa, quyết tâm rồi thì quyết tâm cao hơn nữa", "chỉ bàn làm, không bàn lùi", Bộ GTVT đã phát động các phong trào thi đua với mục đích vừa động viên, cổ vũ, vừa là "mệnh lệnh" để các chủ thể tham gia dự án nỗ lực phấn đấu, tổ chức triển khai "3 ca, 4 kíp", thi công xuyên lễ, xuyên Tết. 

Các ban quản lý dự án đã áp dụng, giải quyết nhanh nhạy, linh hoạt trong việc áp dụng mọi cơ chế giải ngân nhằm hỗ trợ, duy trì năng lực tài chính cho các nhà thầu...

"Những khó khăn mà chúng ta đã vượt qua sẽ là bài học kinh nghiệm hết sức quý báu. Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu, đơn vị tư vấn cần tiếp tục phát huy và nỗ lực hơn nữa để triển khai các đoạn còn lại thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông, các cao tốc khác đảm bảo tiến độ, chất lượng", Thứ trưởng Thọ phát biểu.

Việc hoàn thành 2 dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu tiếp tục nâng tổng số km đường cao tốc trục Bắc - Nam lên khoảng 1.050 km.

Tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, chỉ sau 3 năm, đã hoàn thành, đưa vào khai thác 649 km đường bộ cao tốc, nâng tổng chiều dài đường bộ cao tốc cả nước đến thời điểm hiện nay là 1.822 km.

Rà soát quy hoạch, phát huy tối đa lợi thế tuyến đường cao tốc - Ảnh 6.

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc, Tư lệnh Binh đoàn 12, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đại diện cho các nhà thầu phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Tạ Hải).

Đại diện cho các nhà thầu xây lắp tại dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc, Tư lệnh Binh đoàn 12, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết: Quá trình thi công cả 2 dự án, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng các nhà thầu đã đầu tư hàng trăm thiết bị mới, huy động hàng nghìn công nhân, kỹ sư ngày đêm bám công trường.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải - đại diện nhà thầu tư vấn giám sát tại 2 dự án cũng chia sẻ: "Ngay từ đầu, chúng tôi đã huy động các chuyên gia, kỹ sư có trình độ chuyên môn cao để lập báo cáo kỹ thuật, khảo sát quy hoạch xung quanh dự án, kỹ thuật thi công.... 

Với vai trò là đơn vị độc lập nhưng trong quá trình thi công, đơn vị tư vấn giám sát luôn đồng hành cùng với các ban quản lý dự án, nhà thầu xử lý tại chỗ các khó khăn, vướng mắc phát sinh".

Rà soát quy hoạch, phát huy tối đa lợi thế tuyến đường cao tốc - Ảnh 7.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải - đại diện nhà thầu tư vấn giám sát phát biểu. (Ảnh: Tạ Hải).

Tạo cơ hội bứt phá cho địa phương

Ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá cho biết, cao tốc Bắc - Nam qua địa phận tỉnh có 7 nút giao liên thông. Đây là yếu tố quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư, phát triển du lịch.

Rà soát quy hoạch, phát huy tối đa lợi thế tuyến đường cao tốc - Ảnh 8.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Đỗ Minh Tuấn phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Tạ Hải).

"Để phát huy hiệu quả đầu tư của tuyến cao tốc, tỉnh Thanh Hóa đã ưu tiên bố trí gần 9.000 tỷ đồng để đầu tư một số dự án đường kết nối. 

Đồng thời, tiếp tục rà soát, đề xuất bổ sung thêm một số tuyến đường khác nhằm thúc đẩy phát triển toàn diện kinh tế - xã hội các vùng, địa phương trong tỉnh", ông Tuấn nói.

Rà soát quy hoạch, phát huy tối đa lợi thế tuyến đường cao tốc - Ảnh 9.

Ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phát biểu. (Ảnh: Tạ Hải).

Còn theo ông Nguyễn Đức Trung, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu đoạn đi qua địa phương ảnh hưởng trực tiếp tới 290 hộ dân, tổng diện tích đất phải thu hồi khoảng 380 ha.

"Xác định vai trò quan trọng của dự án, ngay từ đầu, chúng tôi đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Khi dự án hoàn thành đã rút ngắn thời gian đi Nghệ An - Hà Nội từ 5 giờ xuống còn 3 giờ. 

Không những thế, dự án đã tạo tiền đề cho địa phương hoàn thiện hạ tầng tại các nút giao, đường nối quốc lộ 1A, nâng cấp quốc lộ 7", ông Trung cho hay.

Phó thủ tướng: Phát huy tối đa hiệu quả 2 tuyến cao tốc qua Nghệ An, Thanh Hoá - Ảnh 11.

Rà soát quy hoạch, phát huy tối đa lợi thế tuyến đường cao tốc - Ảnh 12.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cùng các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành 2 dự án. (Ảnh: Tạ Hải).

Phó thủ tướng: Phát huy tối đa hiệu quả 2 tuyến cao tốc qua Nghệ An, Thanh Hoá - Ảnh 12.

Các phương tiện lưu thông qua hầm Trường Vinh, hạng mục thuộc dự án Nghi Sơn - Diễn Châu.

Phó thủ tướng: Phát huy tối đa hiệu quả 2 tuyến cao tốc qua Nghệ An, Thanh Hoá - Ảnh 13.

Việc đưa vào khai thác 2 tuyến cao tốc giúp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thu hút các nhà đầu tư đối với các địa phương có cao tốc đi qua.

Giai đoạn đầu, hai đoạn cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu được xây dựng 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ có 6 làn xe, nền đường 32 m, vận tốc thiết kế 100-120 km/h.

Ban đầu, cả hai dự án được quyết định đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công tư). Tuy nhiên sau đó do khó khăn việc tìm nhà đầu tư nên Quốc hội ban hành nghị quyết chuyển sang đầu tư công.

Hai đoạn cao tốc hoàn thành sẽ góp phần rút ngắn thời gian lưu thông phương tiện giữa Thanh Hóa - Nghệ An từ 3 giờ (đi quốc lộ 1) còn 1,5 giờ. Đi từ Hà Nội đến Diễn Châu (Nghệ An), phương tiện lưu thông chỉ mất 3,5 giờ, thay vì khoảng 5 giờ như trước đây.

Trước đó, từ 1/9, hai dự án đã được thông xe, khai thác tạm thời.

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 gồm 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654 km. Trong đó, có 8 dự án thành phần được đầu tư công và 3 dự án theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

Đến nay, có 8 dự án được đưa vào khai thác với chiều dài 519 km, nâng tổng số km cao tốc trục Bắc Nam lên 1.050 km. Bộ GTVT đang chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị khánh thành cầu Mỹ Thuận 2 dài 7 km và đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ dài 23 km cuối năm 2023.

Năm 2024, hai dự án Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 128 km sẽ hoàn thành. Năm 2025, 12 dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2021-2025 và một số đoạn khác cơ bản hoàn thành để thông toàn tuyến cao tốc từ Lạng Sơn đến Cà Mau.

Tổng quan dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn ChâuTổng quan dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu

Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu được đưa vào khai thác góp phần rút ngắn thời gian từ Thủ đô Hà Nội về Nghệ An chỉ còn một nửa thời gian so với thời điểm phải lưu thông trên QL1A.

Tổng quan dự án cao tốc QL45 - Nghi SơnTổng quan dự án cao tốc QL45 - Nghi Sơn

Tổng quan dự án cao tốc QL45-Nghi Sơn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.