Xã hội

Phó Thủ tướng: Truyền thống hào hùng là động lực Quảng Trị bứt phá vươn lên

11/06/2023, 07:39

Phó Thủ tướng tin tưởng Quảng Trị sẽ khai thác tốt tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh để phát triển toàn diện về mọi mặt.

Tối 10/6, tại Di tích lịch sử quốc gia Trụ sở Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, tỉnh Quảng Trị phối hợp với Văn phòng Chính phủ tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm ngày ra mắt Trụ sở Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam (CMLTCHMNVN) tại huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị (6/6/1973 – 6/6/2023).

Dấu mốc quan trọng trong hành trình chống Mỹ cứu nước...

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái nhấn mạnh, cách đây 50 năm, ngay sau khi Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam được ký kết, để thực hiện các yêu cầu, nhiệm vụ đối nội và đối ngoại, chuẩn bị cho cuộc Tổng tiến công giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Chính phủ CMLTCHMNVN đã chuyển trụ sở từ Tây Ninh ra vùng giải phóng Quảng Trị.

Đây là một dấu mốc quan trọng trong hành trình chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

img

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái phát biểu tại Lễ kỷ niệm 50 năm ngày ra mắt Trụ sở Chính phủ CMLTCHMNVN tại huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị

Ngày 1/5/1972, Quảng Trị là tỉnh đầu tiên của miền Nam được giải phóng, đã xóa đi giới tuyến chia cắt đất nước.

Vùng đất địa đầu giới tuyến từ đây nối liền với khu căn cứ cách mạng các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng và vùng giải phóng hạ Lào rộng lớn. Quảng Trị trở thành địa bàn quan trọng cả về chính trị, quân sự, ngoại giao...

Chính phủ CMLTCHMNVN đặt trụ sở tại huyện Cam Lộ để tiếp tục lãnh đạo cách mạng miền Nam Việt Nam được thuận lợi hơn. Đây là quyết định mang tầm chiến lược của Đảng ta.

Đầu năm 1973, khi những chiếc tàu đầu tiên cập cảng Đông Hà, từ đường mòn Hồ Chí Minh và sân bay Tà Khống (nước bạn Lào) mang theo vật liệu từ miền Bắc vào, quân và dân Quảng Trị đã phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng với các đơn vị khẩn trương triển khai xây dựng trụ sở Chính phủ CMLTCHMNVN.

Với quyết tâm cao nhất, chỉ chưa đầy 1 tháng trụ sở đã hoàn thành vào ngày 30/5/1973.

Ngày 6/6/1973, Chính phủ CMLTCHMNVN đã tổ chức Lễ mít tinh trọng thể, Chính phủ CMLTCHMNVN đã có buổi họp đầu tiên đề ra nhiều quyết sách quan trọng.

Sự kiện này đã đón nhận những tình cảm hân hoan, vui mừng của đồng bào, chiến sĩ cũng như của đại biểu 19 quốc gia và đông đảo phóng viên báo chí quốc tế.

img

Khu di tích Trụ sở Chính phủ CMLTCHMNVN tại huyện Cam Lộ

Trong thời gian 3 năm (1973-1976), Chính phủ CMLTCHMNVN đã tham gia các phong trào, tổ chức tiến bộ trên thế giới, cử nhiều đoàn cấp cao thăm các nước, tham dự các hội nghị quốc tế; ra tuyên bố vạch trần âm mưu của Mỹ hậu thuẫn cho chính quyền Sài Gòn vi phạm hiệp định Paris, không ngừng gây tội ác với người dân; đồng thời vận động các nước tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam.

Tại đây đã đón tiếp nhiều đoàn quốc tế đến thăm và làm việc, thiết lập quan hệ ngoại giao; tiếp Đại sứ các nước đến trình Quốc thư.

Những minh chứng về động lực phát triển mới đang hình thành...

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh, việc chuyển trụ sở Chính phủ CMLTCHMNVN ra Quảng Trị thể hiện tầm nhìn chiến lược của Đảng, nâng cao giá trị biểu tượng của ý chí khát vọng hòa bình, thống nhất đất nước, đồng thời phát huy vai trò, tăng cường vị thế chính trị trên trường quốc tế, đánh dấu sự lớn mạnh của cách mạng miền Nam Việt Nam.

img

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cùng các đại biểu tham quan trưng bày tài liệu tại Khu di tích Trụ sở Chính phủ ở Cam Lộ

Chính phủ CMLTCHMNVN đã khẳng định đậm nét vai trò chính trị của mình trên trường quốc tế, có những đóng góp quan trọng cùng với quân và dân ta đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đi đến thắng lợi hoàn toàn và Tổng tuyển cử thống nhất 2 miền Nam Bắc.

“Chúng ta rất vui mừng trước sự đổi mới của Quảng Trị sau 51 năm vươn lên từ hoang tàn đổ nát, hậu quả nặng nề của chiến tranh; kinh tế tăng trưởng nhanh, kết cấu hạ tầng ngày càng hoàn thiện, diện mạo đô thị và nông thôn đổi mới.

Các tiềm năng về công nghiệp, năng lượng, thương mại, dịch vụ và du lịch được phát huy mạnh mẽ; quốc phòng an ninh, đối ngoại được củng cố, tăng cường; xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được quan tâm...

Những địa danh nổi tiếng một thời khói lửa bởi chiến tranh nay đang là điểm đến của du lịch hòa bình và hữu nghị; đời sống vật chất, tinh thần của người dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi không ngừng được cải thiện", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đặc biệt, Quảng Trị đã chú trọng tôn tạo, giữ gìn và phát huy giá trị di tích lịch sử cách mạng, thực hiện tốt việc chăm sóc hương hồn của hơn 6 vạn Anh hùng liệt sĩ, làm ấm lòng những gia đình đang có người thân yên nghỉ tại mảnh đất linh thiêng này.

img

Chương trình sân khấu thực cảnh “Một chính phủ vì khát vọng hòa bình” tại Lễ kỷ niệm.

Đây là minh chứng rất rõ về một động lực phát triển mới đang hình thành, về cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc trên quê hương Quảng Trị, khẳng định rõ tầm vóc, vai trò quan trọng của Quảng Trị đối với sự phát triển của đất nước, xứng đáng với niềm tin, mong đợi của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Theo Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, hướng về tương lai, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Quảng Trị tiếp tục phát huy truyền thống lịch sử cách mạng hào hùng, quá khứ vinh quang, coi đây là động lực để Quảng Trị bứt phá vươn lên, phát triển mạnh mẽ xứng đáng với công lao, sự hy sinh xương máu của các bậc tiền nhân, các bậc cha anh.

Phó Thủ tướng đề nghị các Bộ, ngành, các địa phương, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước tiếp tục cổ vũ, hỗ trợ, đầu tư, tích cực ủng hộ cả về vật chất và tinh thần để Quảng Trị cất cánh và có những đóng góp to lớn hơn nữa trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.