Xã hội

Phó thủ tướng: Tuyệt đối không tái diễn việc gây ô nhiễm xỉ than

22/04/2015, 14:59

Phó Thủ tướng yêu cầu Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 tuyệt đối không tái diễn việc gây ảnh hưởng tới môi trường.

da chan quoc lo 1a
Cảnh sát cơ động tỉnh Bình Thuận được cử đến để bảo đảm an ninh trong ngày 15/4, khi người dân chặn QL 1A phản đối nhà máy nhiệt điện gây ô nhiễm 

Đây là một trong những nội dung được Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải kết luận sau khi nghe Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) báo cáo về tình hình giải quyết ô nhiễm môi trường của dự án Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 (huyện Tuy Phong, Bình Thuận).

Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu Nhà máy tiếp tục thực hiện nghiêm các giải pháp trước mắt để xử lý dứt điểm việc tung bụi tro xỉ, nhất là việc thay xe vận chuyển kín, dùng đường nội bộ hạn chế ra quốc lộ, làm đường dẫn nước để tưới, xem xét lại vấn đề quy hoạch bãi thải xỉ của Trung tâm điện lực Vĩnh Tân đảm bảo các yêu cầu về môi trường.

Công ty cũng phải xây dựng đề án chi tiết, xem xét so sánh để có giải pháp xử lý hiệu quả nhất như thải xỉ ướt, thải băng tải kín, bổ sung thêm hệ thống nước biển để cấp nước cho bãi thải xỉ,…

Đặc biệt, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đề cập tới việc xử lý lâu dài, có tính căn cơ trong việc nghiên cứu tận dụng tro xỉ phát sinh trong quá trình phát điện để sản xuất vật liệu xây dựng như xi măng, gạch không nung, bê tông đầm lăn,… góp phần bảo vệ môi trường.

Theo báo cáo từ EVN, chủ đầu tư Tổng Công ty Phát điện 3, đến thời điểm này đã triển khai những giải pháp yêu cầu theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ đối với vụ việc.

"Chủ đầu tư đã khẩn trương thực hiện đúng cam kết với chính quyền và người dân địa phương về việc tổ chức quy hoạch bãi thải xỉ, quy trình vận hành bãi thải xỉ. Tiến hành san gạt, lu lèn, phun nước, che phủ bạt nhằm ngăn chặn tình trạng gió cuốn tro xỉ tạo bụi; phun nước rửa xe vận chuyển xỉ trước khi ra khỏi nhà máy và sau khi đổ xỉ ở bãi thải để tránh gây bụi trên đường vận chuyển; làm sạch, gia cố đường dân sinh đảm bảo yêu cầu về môi trường", đại diện EVN cho biết.

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, trong 2 ngày 14-15/4, hàng trăm người dân thôn Vĩnh Phúc, xã Vĩnh Tân (huyện Tuy Phong, Bình Thuận) đã tràn xuống chặn quốc lộ 1A để phản đối Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 gây ô nhiễm môi trường. Từ khi hai tổ máy của nhà máy này hoạt động đã thải ra nhiều cơn “bão bụi" khiến nhà cửa, cây cối xung quanh khu vực đều phủ đầy xỉ than, thậm chí giếng nước cũng đã có dấu hiệu ô nhiễm không thể dùng để sinh hoạt được.

Việc người dân xuống đường phản đối ô nhiễm đã khiến giao thông trên tuyến quốc lộ 1A hỗn loạn, nhiều thời điểm, tuyến đường này ách tắc kéo dài đến 50km. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.