Phụ huynh đưa con đi nộp phạt nguội vi phạm giao thông

30/05/2018, 08:05

Sau khi bị lực lượng CSGT ghi hình, gửi vi phạm về trường phạt nguội, nhà trường yêu cầu HS viết bản tường trình...

17

Học sinh trường THPT Nguyễn Cảnh Chân tự đưa phương tiện tới cho CSGT lập biên bản xử lý phạt nguội tại sân trường

Sau khi bị lực lượng CSGT ghi hình, gửi vi phạm về trường phạt nguội, nhà trường yêu cầu học sinh viết bản tường trình, cùng phụ huynh tự đưa phương tiện đến chấp hành việc nộp phạt... Đây là cách làm mới trong xử lý vi phạm giao thông học đường của Công an huyện Thanh Chương, Nghệ An.

Ghi lại hình ảnh vi phạm gửi về trường xác minh

6h30 ngày 14/5, Tổ tuần tra Đội CSGT Công an huyện Thanh Chương (Nghệ An) mặc thường phục, hóa trang bí mật ghi hình vi phạm giao thông trên QL46 và một số tuyến đường nội thị ở thị trấn Dùng, huyện Thanh Chương. Những hình ảnh học sinh điều khiển xe máy, xe máy điện không đội MBH, chở quá số người quy định, đi dàn hàng ngang, lạng lách, đánh võng... được ghi lại, sau đó chuyển tới các trường trên địa bàn để xác minh học sinh vi phạm.

Qua tra cứu, gửi dữ liệu kết hợp với Ban giám hiệu các trường, Đội CSGT huyện Thanh Chương đã xác định trong số các học sinh vi phạm hôm 14/5, có 45 em đang học tại trường THPT Nguyễn Cảnh Chân. Một ngày sau, Tổ công tác do Đại úy Dương Đình Thủy, Đội trưởng Đội CSGT huyện Thanh Chương trực tiếp phối hợp với Ban giám hiệu mời toàn bộ học sinh vi phạm lên hội trường làm tường trình.

"Việc CSGT phối hợp với các trường ghi hình phạt nguội học sinh vi phạm giao thông là một cách làm hay, thiết thực giúp các em nhận thức tốt hơn trong việc đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Bên cạnh sự vào cuộc tích cực của lực lượng chức năng, nhà trường, phụ huynh cũng cần tăng cường nhắc nhở, giáo dục con em chấp hành Luật GTĐB”.

Ông Nguyễn Trọng Hoàn
Chánh văn phòng
Sở GD& ĐT Nghệ An

Ban đầu, em Phan Văn Bách (học sinh lớp 12, trường THPT Nguyễn Cảnh Chân) chối bỏ vi phạm. Tuy nhiên, khi được xem lại hình ảnh và video do CSGT cung cấp, Bách thừa nhận, sáng 14/5 đã đi học bằng xe máy và không đội MBH. Bách nghĩ vì em không gửi xe trong trường nên không ai phát hiện ra.

Cũng như 45 học sinh vi phạm, sau khi được Tổ công tác CSGT giải thích cặn kẽ, Bách cùng các bạn đều “tâm phục, khẩu phục”, viết tường trình nhận lỗi. Được thày cô cho phép, giờ ra chơi, Bách đi lấy xe vi phạm gửi bên ngoài về tập kết ở sân trường, chờ Tổ công tác lập biên bản xử lý vi phạm. Riêng với hành vi điều khiển xe máy khi chưa có GPLX, Bách và người giao xe cho Bách bị phạt một số tiền khá lớn. Ngoài ra, chiếc xe máy Bách đi, sẽ bị Công an huyện Thanh Chương đưa về tạm giữ.

Cách đây hơn một tuần, hàng loạt học sinh trường THPT Đặng Thai Mai và trường THPT Đặng Thúc Hứa cũng bị lập biên bản, tạm giữ phương tiện do vi phạm giao thông bị CSGT ghi hình, phạt nguội.

Thày Ngô Văn Đình, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Cảnh Chân cho biết, đối với các em học sinh vi phạm, bị CSGT gửi thông báo về trường từ hai lần trở lên, sẽ bị nhắc tên trước cờ, hạ hạnh kiểm, mời phụ huynh lên trường để phối hợp giáo dục.

Hiệu quả từ mô hình phạt nguội

Đại úy Dương Đình Thủy cho biết, để kéo giảm vi phạm giao thông, Công an huyện Thanh Chương đã cử lực lượng CSGT bí mật hóa trang, mặc thường phục mật phục tại các tuyến đường có mật độ phương tiện lớn, chụp ảnh và ghi hình các lỗi vi phạm giao thông dễ nhận biết như: Không đội MBH, chở quá số người quy định, lạng lách, đánh võng… “Từ ngày 1-15/5, lực lượng CSGT đã tổ chức ghi hình gần 200 trường hợp học sinh không đội MBH, chở quá số người quy định, điều khiển xe máy không có GPLX... trong đó đã xác minh, lập biên bản xử lý hơn 150 trường hợp”, Đại úy Thủy cho biết.

Theo Đại úy Thủy, việc kết hợp công khai và ghi hình phạt nguội giúp lực lượng chức năng kiểm soát TTATGT toàn diện hơn, khép kín địa bàn. Ngoài ra, còn góp phần giảm thiểu tình trạng học sinh vi phạm giao thông có hành vi chống đối, bất hợp tác, bỏ chạy khi thấy lực lượng CSGT làm nhiệm vụ.

Là người trực tiếp về các trường xử lý vi phạm, Đại úy Trương Hồng Hà, cán bộ CSGT Công an huyện Thanh Chương cho biết: Ban đầu, khi lực lượng CSGT về trường xử lý vi phạm có rất nhiều ý kiến trái chiều, nhưng với cách làm chặt chẽ, đúng luật và sự vào cuộc của gia đình, nhà trường, tất cả mọi người đã hiểu, đồng tình hưởng ứng.

“Trước đây, một lần ghi hình vào trường bắt cả chục trường hợp học sinh đi xe máy tới trường, hay đi xe đạp điện, xe máy điện không đội MBH... Còn giờ thì rất ít vi phạm. Việc CSGT vào tận trường xử lý vi phạm giao thông, kết hợp tuyên truyền pháp luật TTATGT là hình thức răn đe, giáo dục cao giúp học sinh không vi phạm”, Đại úy Hà nói.

Ông Lê Đình Thanh, Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Chương đánh giá: “Biện pháp ghi hình, phạt nguội học sinh vi phạm của lực lượng CSGT Công an huyện Thanh Chương bước đầu phát huy hiệu quả tốt, khi được nhà trường, các bậc phụ huynh và được đông đảo các em học sinh ủng hộ. Biện pháp này góp phần tích cực kéo giảm TNGT trên địa bàn”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.