Chuyện dọc đường

Phụ nữ có thực sự cần hoa ngày 8/3?

08/03/2023, 12:31

Những bó hoa dù rực rỡ đến mấy rồi cũng sẽ tàn phai, những lời chúc tốt đẹp, hoa mỹ bao nhiêu rồi cũng bay theo gió.

Hôm nay, ngày 8/3, ngày cả thế giới tôn vinh phụ nữ, hoa tươi đủ loại lại tràn ngập phố phường. Rẻ thì vài trăm ngàn, đắt có thể lên tới cả chục triệu đồng.

Rất nhiều phụ nữ đã nhận được những bó hoa tươi thắm và đắt tiền như thế, cùng với vô vàn những lời chúc tốt đẹp, yêu thương.

Nhưng có lẽ cũng có rất nhiều những người phụ nữ không khỏi cảm thấy chạnh lòng, khi trong cuộc đời, họ chưa từng được ai đó tặng hoa, chưa từng được ai đó chúc mừng trong những dịp như thế này…

img

Điều mà mỗi người phụ nữ trông chờ không phải là những bó hoa, là những món quà.

Không chỉ ngày 8/3, ở Việt Nam còn có ngày 20/10, là dịp đặc biệt để cả xã hội nhắc nhớ về vị thế và vai trò của người phụ nữ trong gia đình và cả ngoài xã hội. Mỗi dịp như vậy, chúng ta lại thể hiện tình cảm yêu thương, sẻ chia qua những món quà, những đoá hoa cùng những lời chúc chân thành, ý nghĩa.

Cũng có không ít ý kiến cho rằng, phụ nữ bây giờ thực dụng, ham vật chất và những thứ phù phiếm. Nhất là những dịp như mùng 8/3, nhiều người thường chụp lại những đoá hoa, món quà đắt tiền rồi đưa lên mạng xã hội, như “ngầm khoe” mình được chiều chuộng, yêu thương hơn người khác. Nhưng tôi lại không nghĩ như vậy.

Tất cả phụ nữ đều muốn được tặng hoa, đều muốn nhận được những lời chúc tốt đẹp, đặc biệt là trong những dịp như 8/3. Điều đó hẳn nhiên rồi!

Nhưng có thể khẳng định, tất cả đều hiểu được rằng, những bó hoa dù rực rỡ đến mấy rồi cũng sẽ tàn phai, những lời chúc tốt đẹp, hoa mỹ bao nhiêu rồi cũng bay theo gió.

Điều mà phụ nữ cần không chỉ là những bó hoa, dù chúng có giá hàng chục triệu đồng đi chăng nữa. Điều mà họ cần chính là tình cảm chân thành, lòng yêu thương và sẻ chia thật sự, sự quan tâm chăm sóc, thấu hiểu.

Điều mà phụ nữ luôn mong muốn là bản thân mình luôn nhận được sự tôn trọng, không phân biệt đối xử trong bất cứ hoàn cảnh nào, dẫu với vai trò là một người vợ trong gia đình, hay trong các cơ hội học tập, lao động và thăng tiến ngoài xã hội.

Trong mỗi dịp đặc biệt, phụ nữ đều muốn được tặng hoa, nhưng nếu không có hoa cũng chẳng sao cả! Bởi như mấy câu thơ của một nhà thơ nào đó đã viết:

Hoa, nghĩ về xa cũng sự đời

Cũng là hàng hoá cả mà thôi

Có tiền thường vẫn mua tiên được

Cái quý- tình yêu thực ở đời!

Phải, điều mà mỗi người phụ nữ trông chờ không phải là những bó hoa, là những món quà. Bởi nhiều lắm thì trong một năm cũng chỉ có vài lần như thế. Điều mà họ trông chờ là trong hơn 360 ngày còn lại, họ nhận được sự yêu thương, sự sẻ chia thực sự trong cả cuộc sống lẫn công việc, học tập.

Tôi biết không ít những người phụ nữ thường bị chồng đối xử thô bạo, chồng thiếu chung thuỷ, thiếu trách nhiệm với gia đình, vợ con. Nhưng hầu như dịp lễ 8/3 hay 20/10 nào, họ cũng đưa lên trang facebook cá nhân món quà đắt giá được chồng tặng, rồi chia sẻ những cảm xúc mãn nguyện.

Tôi tin những người đó đang dối lòng mình, chỉ cố thể hiện cho xã hội thấy mình đang hạnh phúc, trong khi cuộc sống thực sự của họ không hề như vậy.

Bởi vậy mà hoa ngày 8/3, cần thì cũng cần đó, nhưng không có cũng chẳng sao! Và quan trọng hơn, khi ngày 8/3 qua đi, mỗi người phụ nữ có được yêu thương thật lòng, sẻ chia thật lòng hay không, điều đó mới ý nghĩa.

Th.s Trần Thị Thương Huyền

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.