Đường bộ

Phú Yên: Rà soát, xử nghiêm chủ mỏ đẩy giá vật liệu cao tốc vượt niêm yết

11/05/2023, 19:38

Phú Yên đang tổng kiểm soát giá vật liệu, đưa vào niêm yết giá và xử nghiêm hành vi đẩy giá vật liệu cao tốc.

Ngày 11/5, Văn phòng UBND tỉnh Phú Yên cho biết, UBND tỉnh vừa ban hành thông báo kết luận về tình hình thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, đoạn qua địa phận tỉnh Phú Yên.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng tăng cường GPMB, hạ tầng kỹ thuật, các khu tái định cư và kiểm soát chặt nguồn vật liệu, giá cả vật liệu phục vụ cao tốc trên địa bàn.

img

Phú Yên tăng cường loạt giải pháp quản lý mỏ, giá cả vật liệu cung cấp cao tốc trên địa bàn

Người đứng đầu UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm phối hợp, hỗ trợ các chủ đầu tư và nhà thầu thi công trong vấn đề nguồn vật liệu xây dựng thông thường; khẩn trương triển khai thực hiện nhanh và đúng thủ tục đối với vấn đề cấp phép cho các mỏ khai thác vật liệu xây dựng thông thường (đất, cát, đá) phục vụ dự án.

Đồng thời, UBND tỉnh chỉ đạo rõ, bên cạnh việc triển khai thực hiện dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua địa phận tỉnh, tỉnh Phú Yên đang kiểm soát giá vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn bắt đầu từ ngày 1/5/2023, đưa vật liệu xây dựng thông thường vào mặt hàng kê khai giá, nếu đơn vị nào bán trên giá kê khai thì sẽ bị xem xét, xử lý theo quy định.

"UBND tỉnh giao Sở Tài chính, Sở Xây dựng phối hợp tham mưu UBND tỉnh về giá vật liệu xây dựng thông thường đảm bảo hợp lý, hợp lệ", nội dung thông báo kết luận nêu.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các nhà thầu thi công rút kinh nghiệm, phối hợp với các cơ quan liên quan, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ theo hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường; phối hợp với các chủ đầu tư chủ động tìm kiếm nguồn vật liệu xây dựng thông thường.

Trường hợp chủ sử dụng đất yêu cầu giá thỏa thuận bất hợp lý, kịp thời báo cáo UBND tỉnh để xử lý; có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định liên quan mỏ vật liệu xây dựng thông thường, tuyệt đối không được sử dụng nguồn vật liệu dành cho Dự án để thực hiện các công trình khác.

Để thực hiện hoàn thành bàn giao mặt bằng đảm bảo các mốc thời gian theo yêu cầu của Chính phủ, các địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu thi công, các sở ngành phối hợp chặt chẽ, nghiên cứu, thực hiện ý kiến của Bộ GTVT, tiếp tục xử lý những công việc còn lại, tuyệt đối tuân thủ các quy định pháp luật trong quá trình triển khai dự án.

Yêu cầu các địa phương, nhất là huyện Tuy An và TX Đông Hòa khẩn trương phân công, chỉ đạo quyết liệt thực hiện các nội dung liên quan công tác tái định cư, phương án tạm cư cho các hộ dân… Các chủ đầu tư, các nhà thầu thi công có trách nhiệm phối hợp, hỗ trợ các địa phương để sớm thực hiện hoàn thành tái định cư phục vụ dự án.

Về GPMB một số công trình hạ tầng kỹ thuật trên tuyến, các địa phương khẩn trương phê duyệt hồ sơ thiết kế và tổ chức lựa chọn nhà thầu triển khai thi công di dời lưới điện 110kV và 220kV bị ảnh hưởng bởi dự án.

Trường hợp các trụ điện nằm trong hành lang an toàn đường bộ tuyến cao tốc, khẩn trương báo cáo Sở GTVT, Sở Công Thương có văn bản gửi Bộ GTVT chấp thuận trước khi phê duyệt hồ sơ thiết kế; lưu ý phối hợp chặt chẽ với các sở ngành và công khai, minh bạch về vấn đề chỉ định thầu, lập dự toán gói thầu theo đúng quy định…

Theo thống kê của UBND tỉnh Phú Yên, đến nay công tác GPMB cao tốc qua địa bàn đạt khoảng 86,85%, cơ bản đất nông nghiệp đã được bàn giao, phần còn lại khoảng 13,15% (tương ứng với 11,84/90,12km) nằm xen kẹt giữa đất ở, nhà dân hoặc vị trí có đường tiếp cận thi công khó khăn, nhất là các vị trí đường “găng” quyết định tiến độ dự án.

Xin gia hạn giấy phép thi công, mở nút giao tháo gỡ "điểm nghẽn" vật liệu cho cao tốc

Ngày 11/5, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó giám đốc Khu QLĐB III (Cục Đường bộ VN) cho biết, vừa nhận tờ trình gia hạn thi công công trình đấu nối nút giao và đường phục vụ khai thác mỏ cát sông Đà Rằng tại Km 1336+650T QL1, xã Hòa Thành, TX Đông Hòa, Phú Yên.

Theo đó, Ban QLDA ĐTXD&PTQĐ TX Đông Hòa (đại diện chủ đầu tư dự án) xin gia hạn giấy phép thi công số 68 đã được Khu QLĐB III cấp phép từ tháng 7/2018 và triển khai thi công theo thiết kế kỹ thuật được Tổng cục Đường bộ VN (nay là Cục Đường bộ VN) phê duyệt.

Việc dự án dậm chân tại chỗ thời gian qua do thị xã Đông Hòa chưa kêu gọi được vốn xã hội hóa, đóng góp từ doanh nghiệp chủ mỏ. Đến nay, công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Huy Phú cam kết tài trợ công trình dự án trên cho thị xã, tổ chức thi công.

Ông Bình cho biết, việc khôi phục lại điểm đấu nối, thi công nút giao này không chỉ góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng trên QL1 theo phê duyệt của Cục Đường bộ, đảm bảo ATGT mà còn là một trong các giải pháp cấp thiết để mở đường vận chuyển, cung cấp vật liệu thi công cao tốc qua Phú Yên trước thực tế khan hiếm, nguy cơ đẩy giá hiện nay (Báo Giao thông vừa có loạt tin, bài phản ánh).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.