Bộ GTVT yêu cầu bứt phá tiến độ dự án Nghi Sơn-Diễn Châu
Bộ GTVT yêu cầu ban QLDA phải rốt ráo chỉ đạo nhà thầu tăng tốc các hạng mục còn lại để đưa cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu về đích đúng tiến độ.
Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Ban QLDA 6 tăng cường kiểm soát tiến độ, chất lượng dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu.
Hoàn thiện GPMB, xử lý nền đất yếu và giải quyết vướng mắc trong điều phối vật liệu giữa các gói thầu là các vấn đề được Bộ GTVT đặc biệt lưu ý trong văn bản chỉ đạo lần này đối với dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu - Ảnh: Tạ Hải.
Xác định khối lượng thực hiện tại dự án còn lớn, trong khi thời gian thi công còn lại chỉ khoảng 9 tháng, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 6 tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Nghệ An và các cơ quan liên quan xử lý dứt điểm các vị trí còn tồn tại, vướng mắc về mặt bằng phát sinh trong quá trình thi công.
Các vị trí cần đặc biệt, quan tâm giải phóng mặt bằng là: vị trí phía Nam hầm Trường Vinh, đường ống nước D800, hộ dân khu vực đầu cầu Diễn Đoài,...
Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu có tổng chiều dài 50km qua địa phận 2 tỉnh Thanh Hóa (6,5km) và tỉnh Nghệ An (43,5km) với tổng mức đầu tư gần 7.300 tỷ đồng.
Tính đến nay, sản lượng thi công dự án đạt hơn 2.395 tỷ đồng, đạt 54,5% giá trị các hợp đồng. Trong đó, các gói thầu có sản lượng thi công vượt kế hoạch là: gói thầu XL01, gói thầu XL03; gói thầu XL04.
Gói thầu duy nhất chậm tiến độ tại dự án là gói thầu XL02 do khó khăn trong công tác điều phối vật liệu.
Theo kế hoạch yêu cầu, dự án thành phần này sẽ được hoàn thành vào tháng 8/2023.
“Ban QLDA 6 cũng phải chỉ đạo các nhà thầu chậm tiến độ lập lại tiến độ thi công tổng thể, tiến độ chi tiết, bù lại phần khối lượng đã bị chậm.
Trên cơ sở tiến độ điều chỉnh, Ban QLDA, tư vấn giám sát phải theo dõi, kiểm soát tiến độ hàng tuần, hàng tháng; kiên quyết xử lý theo quy định của hợp đồng và các quy định của pháp luật đối với các nhà thầu đã được thông báo, cảnh báo nhiều lần mà vẫn vi phạm tiến độ theo hợp đồng hoặc không có chuyển biến tích cực, không có khả năng bù lại phần tiến độ đã bị chậm”, Bộ GTVT chỉ đạo.
Đề cập đến hạng mục công việc của từng nhà thầu, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 6 phải chỉ đạo nhà thầu Tập đoàn Sơn Hải (gói thầu XL01), Công ty TNHH Hòa Hiệp, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn (gói thầu XL02) bổ sung mũi thi công, tăng cường đẩy nhanh tiến độ thi công đào hạ nền đường để có vật liệu thi công đắp nền đường; đẩy nhanh công tác đắp vuốt nối phạm vi hai đầu cống thoát nước, hầm chui, đường đầu cầu,... để sớm thông toàn bộ tuyến.
Nhà thầu Trung Chính phải tập trung thi công đường đầu cầu Hoàng Mai 2 hoàn thiện sớm nhất để vận chuyển vật liệu điều phối từ gói thầu XL01.
Đối với việc điều phối vật liệu gói thầu XL01 và XL02 khó khăn, Ban QLDA cũng cần chỉ đạo các nhà thầu chủ động có giải pháp khác triển khai thực hiện (không phụ thuộc vào điều phối), không để ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Đối với một số nhà thầu khác như: Công ty CP Xây dựng Đèo Cả (gói thầu XL01); Công ty TNHH Hòa Hiệp, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn (gói thầu XL02), Cienco4 (gói thầu XL04), đơn vị QLDA phải yêu cầu tăng cường máy xúc, xe tải vận chuyển đất đắp đẩy nhanh công tác đắp nền đường đối với những đoạn không phải xử lý đất yếu.
Riêng đối với nhà thầu Sơn Hải (gói thầu XL01), Hòa Hiệp (gói thầu XL02) cần khẩn trương bổ sung thêm các mũi thi công thực hiện các hạng mục như: móng cấp phối đá dăm loại 1, móng cấp phối đá dăm gia cố xi măng,... đối với các vị trí đã thi công xong nền đường.
“Đối với các đoạn xử lý nền đất yếu, Ban QLDA cần chỉ đạo các nhà thầu phải đẩy nhanh công tác đắp gia tải để đảm bảo thời gian chờ lún theo yêu cầu.
Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị liên quan theo dõi, kiểm soát chặt chẽ tốc độ lún, chuyển vị nền đường, khơi thông dòng chảy thoát nước cố kết nền đường,...”, văn bản nêu rõ.