Bên lề

Cái giá của sự cầu toàn

14/05/2018, 14:05

Barcelona đang hướng tới kỷ lục vô tiền khoáng hậu ở La Liga khi có thể trở thành nhà vô địch La Liga...

barcelona_vs_espanyol

Barcelona vừa lập kỉ lục bất bại tại La Liga

Ngay cả Barcelona thời huy hoàng nhất, được dẫn dắt bởi HLV Pep Guardiola cũng không thể đạt được thành tích đáng nể đến thế. Nhưng ở đấu trường Champions League, Barcelona lại bị loại từ vòng tứ kết, bởi một đội bóng kém tên tuổi hơn rất nhiều - AS Roma, trong bối cảnh đã dẫn 4-1 ở lượt đi.

HLV Enesto Valverde có tài không? Sau tất cả những gì ông đã làm được, chắc chắn không thể phủ nhận tài năng của nhà cầm quân này. Nhưng hạn chế của Valverde là cầu toàn. Suốt chặng đường dài tại La Liga, ông Valverde luôn yêu cầu các học trò đánh chắc, tiến chắc, không mạo hiểm, bất chấp đối thủ là ai. Điều này đem đến sự tích cực là Barcelona rất khó thua. Nhưng tiêu cực là đội bóng xứ Catalan thiếu sự đột phá trong lối chơi.

Trở lại trận thua 0-3 của Barcelona ở lượt về tứ kết Champions League, Barcelona rõ ràng vào sân cùng tư tưởng cầu hòa, họ không chuẩn bị những phương án tấn công để giành chiến thắng. Thế nên, khi buộc phải tấn công, Lionel Messi và đồng đội rất lúng túng và bất lực. Như vậy, phần nào có thể nhận định, tư tưởng cầu toàn đang giúp Barcelona đi vào lịch sử nhưng cũng chính tư tưởng này khiến Barcelona ôm hận.

Ở một nơi cách xa Tây Ban Nha, HLV Pep Guardiola vừa dẫn dắt Man City giành ngôi vô địch Ngoại hạng Anh, phá hàng loạt kỷ lục vĩ đại như: Đội giành nhiều điểm nhất, đội ghi nhiều bàn nhất và đội có nhiều trận thắng nhất. Tại Ngoại hạng Anh, nơi tính cạnh tranh luôn rất cao, việc xác lập những kỷ lục không hề đơn giản. Sở dĩ, Man City đủ sức phá hàng loạt kỷ lục là nhờ lối chơi được vận hành trơn tru, nhịp nhàng.

Trên tất cả, người thuyền trưởng của Man City mang trong mình tư tưởng cầu toàn, xây dựng một đội bóng hoàn hảo. Nhưng bi kịch của Man City ở đấu trường Champions League cũng xuất phát từ sự cầu toàn. Man xanh không thay đổi cách chơi khi đối đầu Liverpool ở tứ kết, họ đi theo lối mòn đã được định sẵn và thất bại.

Những kỷ lục mà Barcelona, Man City tạo nên là dấu ấn trong lịch sử bóng đá. Nhiều năm sau nữa, những kỷ lục này có thể cũng chưa bị phá vỡ. Nhưng như HLV Jose Mourinho đã từng nói, kỷ lục chẳng bao giờ là thứ ông quan tâm, ông chỉ thích những danh hiệu. Đương nhiên, để có danh hiệu, một đội bóng phải chơi tốt trong suốt một quá trình và có thể tạo ra kỷ lục. Chỉ là, với Barcelona hay Man City, họ cần sự đột phá, để lên ngôi ở Champions League, thay vì tạo ra những kỷ lục ở giải quốc nội.