Chùm ảnh: Bát nháo taxi ngoại tỉnh "lách luật" hoạt động ở Thủ đô
Nhiều hãng taxi ngoại tỉnh tìm cách “lách luật”, đăng ký phù hiệu tại địa phương khác nhưng vô tư hoạt động ở Hà Nội...
Trong các ngày 12 - 13/4, ghi nhận của PV Báo Giao thông tại các khu vực đông người qua lại và là các điểm "nóng" ùn tắc như: BX Nước Ngầm, BX Giáp Bát, BX Mỹ Đình và các trục đường chính, khu đô thị, bệnh viện trên địa bàn Thủ đô, rất nhiều chiếc taxi mang phù hiệu do các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc... cấp vô tư lập chốt, hoạt động rầm rộ.
Trong ảnh, 4 xe taxi ngoại tỉnh hãng Sao Thủ Đô ngang nhiên dàn hàng trên đường khu vực BX Nước Ngầm.
Những chiếc taxi với đủ màu sắc, trên mào ghi taxi Hà Nội, nhưng thực tế phù hiệu lại do các tỉnh khác cấp
Tìm hiểu của PV, hãng taxi Sao Thủ Đô có số lượng hoạt động lên đến hàng nghìn chiếc ở Hà Nội gồm 3 đơn vị đồng quản lý: Công ty TNHH Vận tải Tấn Kiên, Hợp tác xã Vận tải Thành Đô (cùng ở Bắc Ninh) và Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Hưng Cường (Hưng Yên). Hãng taxi này không có trụ sở chính tại Hà Nội mà chỉ đặt điểm giao dịch tại 162 đường Ngọc Hồi (Thanh Trì), song việc cấp phù hiệu, giấy phép kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi lại do Sở GTVT hai tỉnh Bắc Ninh và Hưng Yên thực hiện.
Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, hiện nhiều đơn vị tìm cách “lách luật” hoạt động ở Hà Nội ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự ATGT đô thị, phá vỡ quy hoạch vận tải.
Tại khu vực BX. Mỹ Đình liên tục xuất hiện các xe taxi phù hiệu ngoại tỉnh vô tư lập chốt hoạt động.
Tại khu vực BX Nước Ngầm, PV dễ dàng nhận ra hơn 10 chiếc taxi mang phù hiệu taxi ngoại tỉnh hoạt động.
Để qua mặt camera "phạt nguội", lái xe hãng Sao Thủ Đô còn xóa biển số xe để thoải mái vi phạm giao thông
Trung tá Trương Song Thành, Đội trưởng Đội Chỉ huy và Điều khiển đèn tín hiệu (Phòng CSGT, Công an thành phố Hà Nội) cho biết, trong gần 16.000 trường hợp bị "phạt nguội" năm 2020, có rất nhiều taxi ngoại tỉnh vi phạm lỗi dừng đỗ ở nơi có biển cấm.
Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, để siết chặt quản lý hoạt động vận tải bằng taxi, Sở GTVT đang xây dựng Quy chế quản lý xe taxi, trong đó quy định sử dụng phần mềm dùng chung xe taxi Hà Nội; về vùng phục vụ; về điểm dừng, đỗ xe taxi... Với những quy định cụ thể, nếu xe taxi hoạt động không bảo đảm thời gian tối thiểu, hoạt động không trong vùng theo phương án đã đăng ký sẽ bị xử lý nghiêm.