Hạ tầng

Công bố mở cảng cạn thứ 6 tại khu vực phía Bắc

31/01/2020, 10:39

Bộ GTVT vừa công bố mở cảng cạn (ICD) Hoàng Thành, cảng cạn thứ 6 tại khu vực phía Bắc.

img
ICD Hoàng Thành sở hữu hệ thống kho, bãi rộng lớn

Theo quyết định được công bố, cảng cạn Hoàng Thành có vị trí tại lô CN6.1, khu công nghiệp Đình Vũ (phường Đông Hải 2, quận Hải An, Hải Phòng) do Công ty TNHH sản xuất và thương mại Hoàng Thành làm chủ đầu tư.

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, ICD Hoàng Thành sở hữu diện tích kho, bãi gần 127.000 m². Cảng cạn này được giới thiệu có trang bị máy móc thiết bị bảo vệ hiện đại, camera theo dõi 24/24h với hệ thống thông gió chiếu sáng tự nhiên, đảm bảo cho việc lưu giữ và phân phối hàng hoá vào khu vực TP. Hải Phòng thuận lợi, hiệu quả.

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã có 7 cảng cạn và 16 điểm thông quan hàng hóa (có chức năng như cảng cạn). Trong đó, khu vực phía Bắc có 6 ICD, 7 điểm thông quan nội địa; khu vực phía Nam có 1 ICD và 9 điểm thông quan nội địa; miền Trung chưa có ICD nào.

Theo quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 mới được Bộ GTVT phê duyệt, giai đoạn đến năm 2025, miền Bắc sẽ có các cảng cạn, cụm cảng cạn có công suất khoảng 1,3 - 2,2 triệu TEU/năm; giai đoạn đến năm 2030 khoảng 3,8 - 5,2 triệu TEU/năm.

Khu vực miền Trung - Tây Nguyên có các cảng cạn, cụm cảng cạn với công suất xấp xỉ 124.000 - 322.000 TEU/năm, giai đoạn đến năm 2030 khoảng 510.000 - 911.000 TEU/năm.

Khu vực miền Nam với việc tập trung nhiều cụm cảng biển trọng điểm sẽ có nhiều cảng cạn, cụm cảng cạn với công suất chạm ngưỡng 4,2 - 6,1 triệu TEU/năm. Giai đoạn đến năm 2030, khu vực này sẽ có các cảng lên đến khoảng 9,5 - 13 triệu TEU/năm.

Bộ GTVT cũng cho biết, việc phát triển hệ thống cảng cạn sẽ ưu tiên, khuyến khích đầu tư trên các hành lang vận tải qua biên giới gắn với cửa khẩu quốc tế, các hành lang vận tải kết nối với cảng biển lớn ở khu vực phía Bắc (cảng Hải Phòng) và khu vực phía Nam (cảng biển TP. Hồ Chí Minh, Cái Mép - Thị Vải). Trong đó, đặc biệt chú trọng hình thành cảng cạn tại những vị trí kết nối được với hai phương thức vận tải, các khu vực gắn liền hoặc nằm gần các khu công nghiệp, khu chế xuất tập trung, trung tâm logistics cấp I.