Hạ tầng

Đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội phân kỳ 3 giai đoạn khai thác

14/11/2021, 18:59

Mỗi đoàn tàu có 4 toa, dự kiến giai đoạn 2022-2030 khai thác các đoàn tàu 3 toa, với năng lực khai thác khoảng 8.600 hành khách/giờ/hướng.

Thông tin với PV Báo Giao thông ngày 14/11, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB, đại diện chủ đầu tư) cho biết vừa có văn bản gửi Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng dự thảo đề cương nghiệm thu hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Đến nay, dự án hoàn thành được 74% khối lượng thi công tổng thể. Riêng đoạn trên cao 8,5km hoàn thành 89,41% khối lượng thi công.

img

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có 10 đoàn tàu, mỗi đoàn gồm 4 toa. Đoạn trên cao được dự kiến khai thác, vận hành vào cuối năm 2022.

Đơn vị quản lý dự án đề xuất, công tác vận hành, khai thác tuyến đường sắt này sẽ được phân kỳ thành 3 giai đoạn. Giai đoạn bắt đầu khai thác, các đoàn tàu trên tuyến sẽ có 3 toa, năng lực khai thác khoảng 8.600 hành khách/giờ/hướng.

Giai đoạn hai, từ năm 2030 trở đi sẽ khai thác các đoàn tàu 4 toa trên tuyến, với năng lực khoảng 32.980 hành khách/giờ/hướng.

Giai đoạn ba, từ năm 2040 trở đi sẽ khai thác các đoàn tàu 5 toa trên tuyến, với năng lực khoảng 36.100 hành khách/giờ/hướng.

Theo MRB, việc lập đề cương nghiệm thu đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội để phục vụ công tác nghiệm thu, bàn giao dự án, tuân thủ các quy định pháp luật về quản lý chất lượng công trình xây dựng, phù hợp với hợp đồng đã ký với nhà thầu.

Các bên tham gia nghiệm thu dự án gồm: UBND TP.Hà Nội, Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ cứu nạn, Tổng cục Môi trường, Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm VN, tư vấn kiểm định chất lượng công trình, Công ty tư vấn Systra SA (Pháp), liên danh tư vấn Apave - Bureau Veritas - Certifer, Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội, và các nhà thầu thi công, lắp đặt thiết bị dự án.

Công tác nghiệm thu, hoàn thành công trình đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội để đưa vào khai thác sử dụng sẽ được thực hiện theo 8 giai đoạn.

Cụ thể, trình tự gồm: nghiệm thu thử nghiệm và hiệu chỉnh các hệ thống thành phần và toàn hệ thống dự án; Kiểm tra, nghiệm thu các công trình chuyên biệt trên tuyến; Kiểm tra chạy thử và cấp chứng chỉ nghiệm thu chạy thử để bàn giao vận hành chạy thử.

Tiếp theo là đánh giá, cấp chứng nhận an toàn hệ thống của tư vấn ISA (liên danh tư vấn Apave - Bureau Veritas - Certifer) lần 1 và cấp chứng chỉ nghiệm thu chạy thử CAC; Vận hành, chạy thử hệ thống; Tiếp tục vận hành, chạy thử hệ thống để đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống của tư vấn ISA lần 2; Thẩm định chứng nhận an toàn hệ thống; Nghiệm thu hoàn thành đưa công trình vào sử dụng.

Nghiệm thu hoàn thành công trình, đưa công trình vào sử dụng, trong giai đoạn này Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng sẽ kiểm tra công tác nghiệm thu trước khi đưa vào khai thác thương mại. Cuối cùng (giai đoạn 8) là bàn giao công trình và đưa vào khai thác thương mại tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Liên quan đến việc dự án được đề xuất khai thác vận tải chỉ 3/4 toa tàu của đoàn tàu trong giai đoạn đầu, theo chuyên gia đường sắt Nguyễn Ân, đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội được thiết kế 3 toa có động cơ, nên có thể tạm thời giảm bớt 1 toa khi khai thác đoạn trên cao, nhằm phù hợp với nhu cầu đi lại trong giai đoạn đầu khai thác.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có tổng chiều dài 12,5km, trong đó 8,5km chạy trên cao, 4km chạy ngầm. Tuyến đường sắt đô thị này có điểm đầu là ga Nhổn, điểm cuối ga Hà Nội, tổng vốn đầu tư dự án sau điều chỉnh là 1.176 triệu euro, trong đó vốn vay ODA gần 959 triệu euro, vốn đối ứng trong nước khoảng 218 triệu euro.

Trước đây, MRB dự kiến hoàn thành, đưa đoạn trên cao vào khai thác vận hành vào cuối năm 2021 và toàn tuyến vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong 2 năm gần đây và một số yếu tố khác, tiến độ được điều chỉnh lùi thời hạn hoàn thành, khai thác đoạn trên cao vào tháng 12/2022.

Về đoàn tàu, dự án có 10 đoàn tàu được chế tạo tại Pháp và đã được vận chuyển về dự án. Mỗi đoàn tàu gồm bốn toa, có khả năng chuyên chở từ 944 đến 1.124 người/đoàn tàu, với mật độ khoảng từ 6,6 đến 8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35 km/giờ, tốc độ thiết kế là 80 km/giờ.