Đồng loạt làm cao tốc Bắc - Nam sau nghỉ Tết
Kỳ nghỉ Tết Tân Sửu kết thúc cũng là thời điểm các dự án giao thông trọng điểm đồng loạt ra quân thi công để đảm bảo tiến độ, chất lượng.
Thi công gói thầu XL03 cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2021
Cuối năm 2021, thông nền đường cao tốc Mai Sơn - QL45
Ngày mùng 6 Tết Tân Sửu, PV Báo Giao thông có mặt tại gói thầu 11, dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 qua địa phận huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa. Theo ghi nhận, ngay từ sáng sớm, hàng trăm máy móc, thiết bị, nhân sự được chia thành hàng chục mũi thi công đang khẩn trương triển khai hạng mục đào đắp nền đường.
Từng nhóm thợ được phân chia thành các khu vực thi công riêng biệt, người cắt sắt, người đóng khuôn đổ bể tông, chỗ gia công mối hàn… tạo ra một bầu không khí làm việc rất khẩn trương.
Chỉ tay về phía một nhóm công nhân đang thi công đúc cọc bê tông, ông Hoàng Văn Thư, Chỉ huy phó của nhà thầu Công ty TNHH Định An chia sẻ: “Hiện nhà thầu đã đúc được 2 dầm chính và đúc được 50% số cọc phục vụ cho việc xây cầu bắc ngang qua đường 217B”.
Thông tin thêm, ông Lê Doãn Bắc, Chỉ huy trưởng gói thầu số 11 (Tập đoàn Cường Thịnh Thi) cho biết, đến thời điểm này, các nhà thầu trong liên danh huy động hơn 90 đầu máy thiết bị và hơn 100 người liên tục thi công đào đắp nền đường, triển khai 3/6 cầu trên tuyến, tiến độ đáp ứng yêu cầu của chủ đầu tư. Hiện, liên danh nhà thầu gói thầu số 11 đã tổ chức 14 mũi thi công, gồm 8 mũi thi công nền đường, 4 mũi thi công cầu và 2 mũi thi công cấu kiện.
“Khó khăn lớn nhất trong quá trình triển khai thi công vẫn là tình trạng khan hiếm nguồn vật liệu xây dựng. Về phía nhà thầu, chúng tôi cam kết huy động tối đa nhân lực, vật lực để đảm bảo đúng tiến độ của dự án”, ông Bắc nói.
Ông Lương Văn Long, Giám đốc điều hành dự án (Ban QLDA Thăng Long - đại diện chủ đầu tư) cho biết, dự án Mai Sơn - QL45 dài 63,37km, đi qua hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Về công tác GPMB, trên địa phận tỉnh Ninh Bình, chính quyền địa phương đã hoàn thành đến bù giải phóng mặt bằng được 9,3/14,4km (đạt 64,5%), tỉnh Thanh Hóa được 48/48,9Km (đạt 98,5%).
Theo ông Long, dự án có 5 gói thầu xây lắp từ XL10 - XL14, trong đó gói thầu XL-10, các nhà thầu đã triển 9 mũi thi công, gồm: 5 mũi thi công đường, 2 mũi thi công hầm Tam Điệp, 2 mũi thi công cầu; Gói thầu XL11 đã tổ chức 14 mũi thi công, gồm: 8 mũi thi công nền đường, 4 mũi thi công cầu và 2 mũi thi công cấu kiện; Gói thầu XL12 đã triển khai đầy đủ 8 mũi thi công, gồm: 4 mũi thi công đường, 2 mũi thi công hầm Thung Thi và 2 mũi thi công cầu; Gói thầu XL13 đã tổ chức 7 mũi thi công, gồm: 4 mũi thi công nền đường, 3 mũi thi công cầu; Gói thầu XL14 là gói thầu lựa chọn được nhà thầu muộn nhất, hiện nhà thầu đang hoàn thiện công tác huy động máy móc, thiết bị, nhân sự để triển khai thi công.
“Sau kỳ nghỉ Tết Tân Sửu, đến nay, toàn bộ 5 gói thầu của dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 đã ra quân thi công đồng loạt. Trong đó, hai gói thầu XL12 và XL13 ra quân thi công từ mùng 4 Tết, gói thầu XL10 ra quân ngày mùng 5 Tết, các gói thầu còn lại XL11 và XL14 ra quân ngày mùng 6 Tết. Hiện nay, sản lượng thi công của dự án đạt 146,46 tỷ đồng, cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu”, ông Long nói và cho biết, theo kế hoạch cuối năm 2021, dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 sẽ thi công xong phần nền đường, đục thông hai hầm lớn trên tuyến là Tam Điệp và Thung Thi; thi công xong phần cọc, bệ trụ hai cầu lớn trên tuyến để vượt lũ tiểu mãn là Núi Đọ và Vĩnh An…
“Dự kiến trong năm 2021, giá trị sản lượng thi công của toàn dự án đạt khoảng 30%”, ông Long chia sẻ.
Quyết liệt bù tiến độ cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Các nhà thầu đang khẩn trương thi công gói thầu XL11, cao tốc Mai Sơn - QL45 ngay sau kỳ nghỉ Tết Tân Sửu
Ở khu vực miền Trung, sau những ngày nghỉ Tết, các gói thầu dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang được các nhà thầu đồng loạt triển khai thi công. Tại các gói thầu qua tỉnh Thừa Thiên - Huế, không khí thi công bắt nhịp khẩn trương.
Thời tiết nắng ráo, liên danh các nhà thầu tổ chức hàng loạt mũi thi công nền đường, cầu cống. Công tác phòng chống dịch Covid-19 cũng đang được các đơn vị nghiêm túc thực hiện.
Trên công trường, tiếng máy xe múc, khoan phá đá “xe núi, bạt đồi”, xe vận chuyển điều phối đất đắp, đổ ra bãi thải… ầm vang. Tại gói thầu XL08, các nhà thầu tổ chức mũi thi công hoàn chỉnh nền đường, trụ cầu cạn...
Đại diện Công ty TNHH Định An cho hay, đơn vị hoàn thành các hạng mục thoát nước, hầm chui, còn lại phần nền, mặt đường, đạt tiến độ 34%, cơ bản đáp ứng yêu cầu tiến độ dự án.
Dọc trên chiều dài hơn 60km dự án Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa phận tỉnh Thừa Thiên - Huế, nhiều đoạn tuyến đã thành hình hài, đội hình xe máy lu lèn nền đường làm việc xuyên trưa…
Đáng kể, ngoài ảnh hưởng của đợt mưa lũ kéo dài, tại gói thầu XL09 còn một số điểm vướng mặt bằng, nhất là đoạn phía Bắc và phía Nam cầu Tuần khiến nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn trong việc triển khai thi công đồng bộ, đồng loạt. Tuy nhiên, ngay từ sáng mùng 6 Tết, liên danh nhà thầu này đã tích cực tổ chức các mũi thi công.
Ông Trần Văn Thành, Chỉ huy trưởng gói thầu XL09 cho hay, sau Tết liên danh nhà thầu tiếp tục bố trí 6 mũi thi công cầu và 5 mũi thi công đường, đồng thời sẽ tăng thêm một số mũi nữa, tăng ca tăng kíp để kịp bù lại tiến độ “chững lại” của những tháng mưa lũ cuối năm 2020 khiến công trường không triển khai được gì nhiều.
Tại gói thầu này, các hạng mục cầu Khe Thương và cầu vượt QL49 đã thi công cơ bản “gọn”. Cầu Tuần và cầu vượt Tỉnh Lộ 12B cũng đang được đội ngũ công nhân gấp rút thi công, trong khi cầu Châu Ê phía Nam cầu Tuần mới bàn giao mặt bằng được một ít.
“Cầu Tuần còn mố A6 phía bờ Nam mặt bằng chưa được bàn giao, còn lại P4 và P5 đã bàn giao mặt bằng và đang triển khai”, ông Thành cho hay.
Tại Quảng Trị, hơn 37km thuộc gói thầu XL01, XL02 và XL03 cũng hối hả thi công sau Tết. Đáng kể, đoạn tuyến thuộc Tổng Công ty Thành An đã thi công cơ bản khối lượng công tác đào nền đất, đào nền đá C4, đắp đất K95 và đắp nền K98…
Nhà thầu này cũng đã cấp phối đá dăm loại II được khoảng 3.530m3, thi công xong 14/14 cống thoát nước tuyến chính, thi công xong 5/5 hầm chui dân sinh, đúc cống, đúc tấm đan rãnh thoát nước, đúc tấm ốp mái taluy...
Ông Nguyễn Vũ Quý, Quyền Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho hay, sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, Ban QLDA và đơn vị tư vấn đảm bảo quân số 100% trở lại công trường.
Các nhà thầu tại tất cả 11 gói thầu xây lắp trên toàn dự án đã cơ bản ra quân triển khai thi công đồng loạt sau Tết. Đồng thời, trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid-19, Ban và các đơn vị yêu cầu cán bộ, công nhân viên, người lao động vào hiện trường làm việc tuân thủ quy định về phòng chống dịch.
Theo ông Quý, do ảnh hưởng thời tiết bất lợi, mưa kéo dài trong năm 2020 khiến dự án gặp khó thi công, nhiều tháng trời không thể triển khai công tác nền đường, khiến tiến độ bị chững, chậm khoảng 3 tuần so với mốc thời gian phê duyệt.
Trực tiếp kiểm tra tại công trường dự án vào mùng 6 Tết, Thứ trưởng Lê Đình Thọ ghi nhận nỗ lực, quyết tâm của các đơn vị triển khai dự án. Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị phải xây dựng tiến độ thi công phù hợp, khoa học, tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ ngay sau Tết, tuân thủ quy trình quy phạm, hồ sơ thủ tục, chất lượng công trình cũng như công tác phòng chống dịch… Đảm bảo các yếu tố an toàn, góp phần hoàn thành tiến độ theo yêu cầu đã đề ra.
Thứ trưởng yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tiếp tục phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và các Sở ngành, đơn vị liên quan để sớm giải quyết xong hồ sơ thủ tục đối với 2 mỏ vật liệu đất đắp trên, đảm bảo nguồn vật liệu để nhà thầu thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ yêu cầu.
Tăng tốc thi công hai dự án cao tốc trọng điểm phía Nam
Thi công gói thầu XL03 cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây
Tại khu vực phía Nam, hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây cũng đang được các Ban QLDA, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm mới Tân Sửu.
Sáng mùng 6 Tết trên công trường gói thầu XL03, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, theo quan sát của PV, tại các vị trí thi công cầu vượt Tỉnh lộ 765, cầu Gia Măng (huyện Xuân Lộc)… nhiều trụ cầu đã hoàn thành phần mố cầu, công nhân đang tiếp tục thi công phần thân mố trụ cầu.
Ông Nguyễn Quang Hải, Giám đốc Ban điều hành gói thầu XL03 (thuộc nhà thầu Vinaconex) cho biết, trên công trường nhà thầu huy động thiết bị máy móc nhiều hơn với hồ sơ dự thầu. Hiện tại, một bộ phận công nhân, kỹ sư vào sớm hoặc không về quê dịp Tết do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên đã “khởi động” lại máy móc thi công một số vị trí trên tuyến.
“Nhiều công nhân đang trên đường di chuyển đến công trường để tiếp tục thi công đồng loạt vào ngày 20/2. Tiến độ thi công gói thầu rất gấp, những tháng tới thời tiết khô ráo sẽ thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ”, ông Hải nói
Về phần cầu của gói thầu này, ông Lê Trung Vĩnh, Phó giám đốc Ban điều hành gói thầu XL03 (Công ty Trung Chính phụ trách thi công) cho biết, đến nay, công tác thi công phần cầu vẫn đang đảm bảo tiến độ đề ra.
“Bắt đầu từ mùng 6 Tết, chúng tôi đã tăng cường máy móc thiết bị và nhân lực để thi công 10 cầu liên tục. Từ mùng 8 Tết khi công nhân di chuyển vào đầy đủ chúng tôi sẽ tiếp tục bổ sung thêm thi công đồng loạt”, ông Vĩnh nói.
Còn tại gói thầu XL02, ông Trần Văn Sơn, Giám đốc điều hành thi công (Tập đoàn Cienco 4) cho hay, gói thầu được khởi công giữa tháng 1/2021, đến nay nhà thầu đang huy động vật tư, thiết bị máy móc đến công trường triển khai nhiều mũi thi công cầu, đường…
Ngày mùng 6 Tết công trường đã bắt đầu thi công trở lại, nhà thầu đã chủ động thuê xe khách đón công nhân từ các tỉnh vào công trường để hạn chế tối đa ảnh hưởng của dịch Covid-19 và nhằm kiểm soát và giữ quân số ổn định trước và sau Tết.
“100% công nhân sẽ quay trở lại công trường trong ngày 18/2, đảm bảo đủ nhân lực thi công trên toàn phạm vi tuyến do Cienco4 phụ trách”, ông Sơn nói.
Tương tự trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, các gói thầu cũng đã bắt đầu khởi động trở lại. Ông Hoàng Tuấn Khoát - Phó giám đốc Ban QLDA7 (đại diện chủ đầu tư) cho biết, trước kỳ nghỉ Tết, Ban QLDA7 đã làm việc và yêu cầu các nhà thầu triển khai thi công ngay sau kỳ nghỉ Tết theo đúng kế hoạch.
“Trong 2 - 3 ngày tới, toàn bộ các gói thầu sẽ đảm bảo thi công đồng loạt trở lại, công trường sẽ giòn giã tiếng động cơ máy móc”, ông Khoát thông tin.
Về giải pháp khắc phục tình trạng thiếu vật liệu thi công tại dự án, ông Khoát nói: “Hiện nay, Ban QLDA7 đang tiếp tục làm việc với địa phương và các đơn vị liên quan để sớm tháo gỡ nguồn vật liệu, đặc biệt là đất đắp thi công”.
Không để tâm lý nghỉ Tết ảnh hưởng đến công việc
Liên quan đến tình hình triển khai các dự án trọng điểm, tại cuộc họp mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2021, ngay từ ngày đầu tiên đi làm trở lại (mùng 6 Tết), các công trường dự án phải tổ chức ra quân làm việc ngay, tiếp tục thi công để tạo khí thế tích cực, thể hiện tinh thần “Đi trước mở đường” của ngành GTVT.
“Các đơn vị quản lý dự án cũng phải tích cực, nghiêm túc, không để tâm lý nghỉ Tết gây ảnh hưởng đến công việc, tiến độ các dự án. Những ngày đầu tiên đi làm sau nghỉ Tết, các ban QLDA phải xuống công trường để đôn đốc thi công các gói thầu đang triển khai. Các đồng chí Thứ trưởng Bộ GTVT xem xét, xử lý đối với Ban nào có biểu hiện trì trệ trong triển khai nhiệm vụ những ngày đầu năm mới”, Bộ trưởng chỉ đạo.
Các dự án cao tốc Bắc - Nam đều đạt tiến độ tốt
Thông tin về tiến độ 6 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam sử dụng 100% vốn đầu tư công đang triển khai thi công (Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây), đại diện Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) cho biết, 3 dự án thành phần: Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2 đang triển khai, cơ bản bám sát tiến độ yêu cầu.
Đối với 3 dự án mới chuyển đổi sang đầu tư công từ cuối tháng 6/2020, gồm: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu và đồng loạt triển khai thi công: Đào bóc hữu cơ, thi công nền đường, mố, trụ cầu, cống...
“Các Ban QLDA đã lập kế hoạch triển khai cụ thể từng dự án để theo dõi, chỉ đạo, điều hành. Tiến độ các dự án hiện nay cơ bản bám sát kế hoạch”, đại diện Cục QLXD&CLCTGT đánh giá.
Năm 2021, khởi công 19 dự án, hoàn thành 24 công trình
Ngoài các dự án trọng điểm đang triển khai thi công, đại diện Cục QLXD&CLCTGT cho biết, trong năm 2021, Bộ GTVT dự kiến khởi công 19 dự án, hoàn thành 24 công trình. Cụ thể, các dự án dự kiến được khởi công năm 2021, gồm: Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45 - Nghi Sơn; cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt; cao tốc Nha Trang - Cam Lâm; cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo; Dự án đường Hồ Chí Minh tuyến tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk; Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên; Dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP.Long Xuyên...
24 dự án dự kiến hoàn thành năm 2021, gồm: Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông; Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; Dự án đầu tư xây dựng cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam tỉnh Nghệ An và tỉnh Hà Tĩnh; Dự án QL27, đoạn tránh Liên Khương; Dự án cải tạo mặt đường tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp qua các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau; Dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên QL25; Dự án cải tạo, nâng cấp QL53 đoạn Trà Vinh - Long Toàn tỉnh Trà Vinh; Dự án nâng cấp QL30, đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp…
Đình Quang