Hãi hùng những cung đường sắt “tử thần”
Trên tuyến đường sắt Hà Nội-Hải Phòng đoạn qua địa bàn huyện Thanh Hà và Kim Thành san sát các lối đi dân sinh...
Người dân vô tư đi qua đường sắt bằng những lối đi mở tự phát |
Trên tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua địa bàn huyện Thanh Hà và Kim Thành (Hải Dương) san sát các lối đi dân sinh tự phát qua đường sắt. Gần như trước mỗi cửa nhà ven đường sắt đều có một lối đi thẳng ra QL5 và những lối đi này đã gây ra không ít TNGT.
Theo Ban ATGT tỉnh Hải Dương, từ năm 2014 đến tháng 6/2017, trên địa bàn xảy ra 29 vụ TNGT đường sắt, làm 22 người chết, 5 người bị thương.
Để giảm thiểu tai nạn, UBND tỉnh Hải Dương đã có quy chế phối hợp với Bộ GTVT về việc lập rào chắn phía QL5 rẽ vào; Cắm biển cảnh báo “Chú ý tàu hỏa” tại các đường ngang; Cắm mốc chỉ giới tầm nhìn đường ngang; Yêu cầu lái tàu kéo còi dài và liên tục khi chạy qua địa bàn này; Tuyên truyền người dân quan sát mỗi khi qua đường sắt…
Thượng tá Hoàng Tiến Nam, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Hải Dương cho biết: “Với hàng trăm điểm mở, đường ngang, lối đi dân sinh theo kiểu tự phát như hiện nay, cách duy nhất hạn chế tai nạn đường sắt là các cơ quan chức năng cần nhanh chóng mở đường gom dân sinh và lắp các rào chắn tự động”.
Về việc này, ông Lê Đình Long, Giám đốc Sở GTVT Hải Dương cho biết, trước mắt UBND tỉnh đã có chủ trương đầu tư nâng cấp một số đường ngang cắt qua đường sắt; Làm đường gom dân sinh có tổng chiều dài 2km tại địa bàn 3 xã của huyện Kim Thành, nhằm xóa bỏ hơn 80 lối đi dân sinh cắt ngang qua đường sắt thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng.