Đường bộ

Không lo thiếu vật liệu thi công cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột

26/01/2024, 18:44

Theo kết quả khảo sát, các mỏ vật liệu được bố trí phục vụ thi công dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 cơ bản đáp ứng về trữ lượng.

Cập nhật tình hình cung ứng nguồn vật liệu thi công dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, theo tính toán, nhu cầu vật liệu thông thường phục vụ dự án cần khoảng 3,6 triệu m3 đất đắp (Dự án thành phần 1 cần 2,2 triệu m3; Dự án thành phần 3 cần 1,4 triệu m3).

Không lo thiếu vật liệu thi công cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột- Ảnh 1.

Trữ lượng các mỏ vật liệu đã được khảo sát cơ bản đáp ứng nhu cầu vật liệu thi công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 - Ảnh minh họa.

Nhu cầu vật liệu cát khoảng 1,7 triệu m3 (Dự án thành phần 1 cần 0,35 triệu m3; Dự án thành phần 2 cần 0,94 triệu m3; Dự án thành phần 3 cần 0,4 triệu m3).

Nhu cầu vật liệu đá khoảng 4 triệu m3 đá (Dự án thành phần cần 1,1 triệu m3; Dự án thành phần 2 cần 1,9 triệu m3; Dự án thành phần 3 cần 1 triệu m3).

Tính đến nay, các dự án thành phần đã tổ chức khảo sát trữ lượng mỏ vật liệu. Trong đó, dự án thành phần 1 đã khảo sát mỏ đất đắp 6,2 triệu m3, cát xây dựng hơn 0,6 triệu m3, đá xây dựng 37 triệu m3.

Dự án thành phần 2 đã khảo sát mỏ đất đắp 3,8 triệu m3; Cát xây dựng hơn 0,6 triệu m3; Đá xây dựng hơn 14 triệu m3.

Dự án thành phần 3 đã khảo sát mỏ đất đắp 4 triệu m3, cát xây dựng 2,2 triệu m3, đá xây dựng 5,2 triệu m3.

"Như vậy, khả năng cung cấp vật liệu cơ bản đáp ứng nhu cầu", Cục Quản lý đầu tư xây dựng đánh giá.

Liên quan đến tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng, tại dự án thành phần 1, tổng diện tích GPMB hơn 228 ha.

Đến nay, địa phương đã hoàn thành bàn giao hơn 168ha, đạt 74%.

Dự án thành phần 2 có tổng diện tích GPMB 323ha, tổng diện tích mặt bằng nhà thầu đã được bàn giao là hơn 181ha, đạt 56%.

Dự án thành phần 3 có tổng diện tích GPMB 332ha. Hiện, địa phương đã bàn giao gần 326ha, đạt 98%.

Trên diện tích mặt bằng được bàn giao, chủ đầu tư đã chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ đồng loạt các hạng mục: làm đường công vụ, thi công cầu, cống, dọn dẹp phát quang, bóc tầng phủ, đào đắp nền đường.

"Trong tổng số vốn hơn 3.300 tỷ đồng được bố trí năm 2023, tính đến nay, dự án đã giải ngân hơn 3.200 tỷ đồng, đạt 97,5%.

Trong đó, dự án thành phần 1 giải ngân hơn 877 tỷ đồng đạt 98%; Dự án thành phần 2 giải ngân 1.011 tỷ đồng, đạt 97%; Dự án thành phần 3 giải ngân hơn 1.342 tỷ đồng, đạt 98% kế hoạch vốn được bố trí", cơ quan quản lý chuyên ngành của Bộ GTVT thông tin.

Theo phương án được phê duyệt, dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng chiều dài 117,5km, đi qua địa bàn hai tỉnh: Khánh Hòa (khoảng gần 33km), tỉnh Đắk Lắk (khoảng gần 85km).

Giai đoạn 1, dự án sẽ được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, tổng mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng.

Dự án được chia làm 3 dự án thành phần.

Dự án thành phần 1 có chiều dài 32km do UBND tỉnh Khánh Hòa làm cơ quan chủ quản.

Dự án thành phần 2 có chiều dài 37,5km do Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản (Ban QLDA 6 làm Chủ đầu tư).

Dự án thành phần 3 có chiều dài 48km do UBND tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản.

Theo lộ trình, dự án sẽ cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.