Hạ tầng

Nhà thầu lo thúc mặt bằng, linh hoạt biện pháp bù tiến độ

14/02/2016, 13:27

Hiện mặt bằng của dự án đã bàn giao 80% và có mặt bằng đến đâu, nhà thầu triển khai thi công đến đó.

 

20160106_101126_resized_1
Các nhà thầu chủ động tăng thiết bị, nhân lực bù lại tiến độ do chậm mặt bằng.

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh đoạn từ QL32 đến Hương Nộn và nâng cấp, mở rộng QL32 đoạn từ Cổ Tiết đến cầu Trung Hà (Phú Thọ) theo hình thức hợp đồng BOT đang gặp một số khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB.

Bên cạnh việc tích cực phối hợp cùng địa phương và các ngành chức năng tháo gỡ vướng mắc về mặt bằng, chủ đầu tư dự án cũng đã chủ động biện pháp để các nhà thầu gỡ bài toán tiến độ cho dự án…

Nỗi lo mặt bằng

Cuối tháng 12, tại nhiều vị trí trên đoạn nâng cấp, mở rộng QL32 đoạn từ Cổ Tiết đến cầu Trung Hà (Phú Thọ), ghi nhận của PV cho thấy, trên công trường đã trở nên sôi động. Song điều khiến chủ đầu tư của dự án lo lắng chính là nhà thầu sẽ hết việc sau khi thi công xong các vị trí có mặt bằng…“xôi đỗ”.

Ông Đỗ Văn Duy, Phó giám đốc Công ty TNHH BOT Hùng Thắng lo lắng: “Theo chỉ đạo của Bộ GTVT và UBND tỉnh Phú Thọ, dự án phải hoàn thành cuối năm 2016. Để đạt tiến độ này, chậm nhất trong tháng 12/2015, phải bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho dự án để triển khai đồng loạt các mũi thi công trên tuyến”.

Tuy nhiên, đến hết tháng 12/2015, trên địa bàn TX Phú Thọ, đoạn Km0+00-Km4+420 vẫn còn 1,2 km chưa GPMB vì 35 hộ dân thuộc khu 13, 14 xã Hà Lộc không đồng ý vào khu tái định cư đã xây và số khác chưa đồng ý phương án đền bù. Tại huyện Tam Nông đoạn Km 17+600 - Km 17+790 thuộc địa phận xã Cổ Tiết còn 200m chưa GPMB vì chưa phân vị trí tái định cư để di chuyển chỗ ở, đoạn Km 17+790 - Km 22+294 còn 400m chưa GPMB do các hộ thuộc diện tái định cư xã Cổ Tiết và xã Hương Nộn chưa di chuyển nhà ở. Đoạn Km 65+00 - Km77+629 cũng của huyện Tam Nông hiện tại vẫn vướng 3,8km do phương án đền bù theo quyết định của UBND tỉnh chưa thỏa đáng, mới đây UBND tỉnh có văn bản bổ sung nên Hội đồng GPMB đang rà soát, tính toán lập phương án lại...

Xác định công tác GPMB là cốt lõi của tiến độ thực hiện dự án, Công ty TNHH BOT Hùng Thắng Phú Thọ đã liên tục có văn bản báo cáo Bộ GTVT, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Thọ, TX Phú Thọ, Hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư TX Phú Thọ... kiến nghị tạo điều kiện và chỉ đạo đẩy nhanh công tác GPMB và để thi công, đảm bảo tiến độ của dự án. Ngày 10/12, Bộ GTVT cũng có văn bản đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh, Hội đồng GPMB địa phương tập trung tháo gỡ vướng mắc về công tác GPMB, để nhà đầu tư, các nhà thầu có mặt bằng sạch triển khai thi công trước ngày 31/12/2015.

Giám đốc Công ty TNHH BOT Hùng Thắng Phú Thọ, ông Nguyễn Xuân Hải cho hay, việc vướng mắc dẫn đến chậm trễ mặt bằng đang gây khó khăn, làm chậm tiến độ toàn dự án. “Với 1,2 km trên đoạn Km0+00 - Km4+420, TX Phú Thọ chưa GPMB, tuy nhiên theo thiết kế phải đắp 250 nghìn m3 đất.

Nếu không giải quyết dứt điểm trước 15/1, thì việc đào đắp sẽ ảnh hưởng rất nhiều bởi đến tháng 4 bước vào mùa mưa thì không thể triển khai được. Tuy thời gian thi công còn một năm nữa nhưng thời gian thi công phần mềm đắp chỉ còn từ 4 - 5 tháng sẽ không thể đáp ứng yêu cầu tiến độ cũng như đảm bảo chất lượng vì mưa xuống dễ gây sụt trượt”, ông Hải cho hay.

“Chủ đầu tư, nhà thầu, Bộ GTVT mong muốn địa phương có những chỉ đạo quyết liệt để sớm giao mặt bằng cho dự án. Chỉ cần có mặt bằng, chúng tôi sẽ triển khai đồng loạt các mũi thi công trên tuyến bởi hiện các nhà thầu đã sẵn sàng”, Giám đốc Hải khẳng định.

Sẵn sàng phương án thi công gấp rút

Theo Phó giám đốc Công ty TNHH BOT Hùng Thắng Phú Thọ Đỗ Văn Duy, hiện mặt bằng của dự án đã bàn giao 80% và có mặt bằng đến đâu, các nhà thầu đã gấp rút triển khai thi công đến đó. “Nhìn toàn dự án, không có vị trí nào đã bàn giao mặt bằng mà không có máy móc thi công”, ông Duy dẫn chứng.

Kỹ sư Trần Mạnh Hà, Công ty CP Xây dựng Hồng Hải, Chỉ huy phó phân đoạn 2 (tuyến Km71-Km77), người đã có kinh nghiệm thi công QL21 tại Nam Định và QL1 tại Quảng Bình cho hay, hiện Hồng Hải đang triển khai 4 mũi thi công với 80 người cùng hàng chục thiết bị máy xúc, lu. “Nếu ổn định về mặt bằng, chúng tôi sẽ bổ sung ngay một mũi thi công nữa để nỗ lực đáp ứng tiến độ yêu cầu”, ông Hà nói.

Còn tại phân đoạn 3 của dự án, từ Km 6 +031 đến Km 17+70), Kỹ sư Phạm Nam Hải, Chỉ huy trưởng công trường, nguyên Trưởng Ban điều hành dự án QL1 tại Quảng Bình cho biết,  hiện nhà thầu đang triển khai đồng loạt 5 mũi thi công với 5 máy xúc, 10 lu, 2 máy rải và 45 lao động cùng 15 nghìn m3 đá đã có sẵn để thảm bê tông nhựa. “Từ nay đến Tết chúng tôi sẽ bổ sung thêm một mũi đầu tuyến và một mũi tại khu vực Ngọc Tháp, cứ có mặt bằng là chúng tôi bắt tay vào thi công ngay bởi mọi thứ đã sẵn sàng”, ông Hải cho biết.

Giám đốc BOT QL32, tỉnh Phú Thọ Nguyễn Xuân Hải giải thích, hiện tại các nhà thầu tham gia dự án đều là những đơn vị mạnh đã từng tham gia dự án QL1 như Hùng Thắng, Tiến Hưng, Trường Phát, Hồng Hải... Riêng nhà thầu Cầu 1 Thăng Long đã từng thi công nhiều cầu lớn, hiện được giao thi công cầu vượt trên tuyến.

Tất cả chỉ huy trên dự án đều là những người có kinh nghiệm cứng về tiến độ, đảm bảo về chất lượng. “Đối với toàn bộ các dây chuyền thi công từ móng, mặt đường đã được chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu huy động từ đầu, không phải lúc cần mới đến. Đá dùng cho thảm bê tông nhựa đã được dự trữ sẵn, nguồn vật liệu được kiểm tra chất lượng từ nơi sản xuất bởi tư vấn giám sát, sau đó lại được kiểm tra trước khi về công trường”, ông Hải nói.

Được biết, để dự án được triển khai hiệu quả, kịp tiến độ, chủ đầu tư luôn sát cánh cùng nhà thầu giải quyết các vướng mắc kịp thời, như việc mời tư vấn xuống cùng nghiệm thu luôn tại hiện trường để tạo điều kiện cho nhà thầu thi công luôn. Công tác thi công hàng ngày của từng phân đoạn đều được đề cập thường xuyên trên bảng điện tử đặt ngay tại công ty. 21h hàng ngày, các phân đoạn gửi nghiệm thu về Ban Quản lý dự án để cập nhật luôn vào đầu giờ sáng hàng ngày. “Với những nhà thầu vượt tiến độ, đều được chủ đầu tư khen ngợi kịp thời. Phân đội 4 của tuyến đã được thưởng tới 120 triệu đồng”, Phó giám đốc Duy thông tin.

Theo ông Duy, với những lỗi liên quan đến chất lượng, an toàn, tiến độ... đều được chủ đầu tư giám sát chặt và xử lý nghiêm. Quá trình thi công, điểm nào không bảo đảm yêu cầu đều phải đập bỏ, tháo ra làm lại. “Chúng tôi đã từng đập bỏ 30 cống, cào bóc vài trăm mét base, yêu cầu nhà thầu kê kích lại cốt thép... Có chỉ huy trưởng công trình đã bị cách chức, điều chuyển công tác và bố trí chỉ huy mới thay”, ông Duy dẫn chứng về việc kiểm soát chất lượng từ quy trình thi công.

Do dự án hầu hết là những đoạn đường vừa thi công vừa khai thác, nên công tác đảm bảo ATGT được đặc biệt chú trọng. Hàng ngày, các cán bộ Ban Quản lý dự án và TVGS đều thực tế kiểm tra công tác đảm bảo ATGT và an toàn lao động trên tuyến, ngoài việc chụp ảnh vi phạm công khai, chủ đầu tư còn bố trí ghi hình bất thường những vi phạm sau đó về công ty để có hình thức xử phạt nhà thầu. “Cán bộ thi công và TVGS nếu để xảy ra vi phạm là phạt 5 triệu đồng/lỗi”, ông Duy cho biết thêm.

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh đoạn từ QL32 đến Hương Nộn và nâng cấp, mở rộng QL32 đoạn từ Cổ Tiết đến cầu Trung Hà (Phú Thọ) tổng chiều dài 35,07 km gồm: Phần còn lại của dự án xây dựng công trình cầu Ngọc Tháp và tuyến nối QL2-QL32 thuộc dự án đường Hồ Chí Minh dài 17,79 km.

Đoạn tuyến xây dựng mới đường Hồ Chí Minh đến xã Hương Nộn dài 2,88 km; tuyến kết nối đường Hồ Chí Minh với QL32 có chiều dài 1,7 km, theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/h. Đoạn nâng cấp, mở rộng QL32 từ cầu Trung Hà đến Cổ Tiết giữ nguyên quy mô, tiêu chuẩn đường hiện tại, chỉ tăng cường nền, mặt đường.

Tổng mức đầu tư dự án là 1.109 tỷ đồng theo hình thức đầu tư Hợp đồng xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT), sử dụng Trạm thu phí xây dựng đặt tại Km 67+300 trên QL32 để thu phí hoàn vốn dự án khoảng 20 năm. Dự án khởi công năm 2015, hoàn thành năm 2016.