ATGT địa phương

Nhiều tài xế "xe khách rùa bò" xin xỏ, CSGT quyết không “cho”

26/01/2016, 14:16

Có nhiều trường hợp lái xe vi phạm xin hoặc nhờ người tác động nhưng CSGT dứt khoát không bỏ qua lỗi vi phạm.

ben-coc-kim-dong-5-0537
Các xe chạy rùa bò bắt khách gây ùn tắc giao thông trên đường Kim Đồng (Hoàng Mai - Hà Nội)

Sau bài phản ánh trên Báo Giao thông về tình trạng các xe khách cố tình chạy với tốc độ “rùa bò” để bắt khách dọc tuyến đường Kim Đồng – Giải Phóng, sáng 26/1, Đội CSGT số 14 (Phòng CSGT Công an Hà Nội) phối hợp với Công ty Cổ phần bến xe Hà Nội – Xí nghiệp Quản lý bến xe phía Nam (bến xe Giáp Bát) đã tổ chức Hội nghị Tuyên truyền giáo dục pháp luật về trật tự ATGT với đội ngũ lái xe tại bến.

Trung tá Phạm Văn Tuyến – Phó đội trưởng đội CSGT số 14 là người đã kiến nghị tổ chức Hội nghị ngày hôm nay sau khi nhận được thông tin báo chí phản ánh về tình trạng này, và phía cơ quan chức năng cũng nhận định rằng, thực trạng vi phạm gia tăng việc các xe dừng đỗ, đón, trả khách dọc đường đang có xu hướng ngày càng gia tăng và diễn biến phức tạp.

Theo Trung tá Tuyến, vào các ngày lễ, tết, lượng xe đi lại nhiều trong khi ý thức của cả lái xe và người dân chưa tốt nên còn tiếp diễn tình trạng đón trả khách dọc đường, gây mất trật tự an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Số liệu thống kê cho thấy, từ ngày 24/12/2015-20/1/2016, tổng số lái xe vi phạm là 177 lái xe. Trước thực tế này, CSGT phải mặc thường phục, dùng camera hoặc máy ảnh để chụp ảnh, ghi hình các xe vi phạm.

Là một người từng nhiều lần trực tiếp cải trang, mặc thường phục và mang theo máy quay, máy ảnh để ghi hình, chụp ảnh các xe vi phạm, bản thân Trung tá Tuyến cũng rất bức xúc trước tình trạng xe khách cố tình chạy “rùa bò” bắt khách.

2
Trung tá Phạm Văn Tuyến – Phó đội trưởng đội CSGT số 14 

“Có những lần tôi mặc hoá trang đi sau các xe để ghi hình, tận mắt chứng kiến những xe chạy “rùa bò” với tốc độ 5km/h rồi liên tục dừng đón, trả khách, thậm chí mở cửa bắt khách khi xe đang chạy, như vậy là không thể chấp nhận được. Rồi có những khi tôi thấy các anh tranh giành khách, phóng thật nhanh để giành khách mà không quan sát các phương tiện trên đường. Các anh đi như thế thì còn gì đường xá cho dân đi lại” – ông Tuyến nhấn mạnh và nói thêm, có những trường hợp xe bị phạt thì xin xỏ hoặc nhờ người gọi điện cho CSGT để can thiệp nhưng CSGT dứt khoát không bỏ qua lỗi vi phạm.

Theo ông Tuyến, trong 177 lái xe vi phạm có những người cố tình vi phạm đến lần thứ 3,4. “Chúng tôi chưa thông báo và yêu cầu bến xe cắt “lốt” với những xe này vì chúng tôi cho rằng trước hết cần tổ chức một buổi truyên truyền pháp luật cho các lái xe, sau đó, các lái xe có gì bức xúc với lực lượng làm nhiệm vụ hay thấy CSGT xử phạt chưa đúng cũng có thể thẳng thắn trao đổi ý kiến”- ông Tuyến nói.

Ông Nguyễn Tất Thành – GĐ bến xe Giáp Bát cho biết, nhằm đảm bảo trật tự giao thông, trật tự công cộng trong và ngoài khu vực bến, Xí nghiệp Quản lý bến xe phía Nam đã thường xuyên tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh về quy định của pháp luật, đồng thời xây dựng quy chế xử phạt với các xe không chấp hành. Theo ông Thành, năm 2015, cơ quan chức năng đã xử lý hơn 300 trường hợp vi phạm.