Bên lề

Nỗi đau của bầu Đức

24/04/2018, 11:05

Nói đến những đóng góp cho bóng đá Việt Nam, không thể không nhắc đến bầu Đức.

22

Bầu Đức

Khi bóng đá Việt Nam bắt đầu chuyển sang cơ chế chuyên nghiệp, ông Đức bỏ nhiều tiền gây dựng HAGL, cũng chính ông đi đầu trong trào lưu thuê cầu thủ ngoại. Rồi sau này, bầu Đức tiếp tục tạo nên một xu hướng mới, đó là đào tạo trẻ. Nhờ thành công ban đầu của lứa Công Phượng, phong trào đào tạo trẻ phát triển rộng khắp trên cả nước. Kết quả, bóng đá trẻ Việt Nam tạo được những cột mốc đáng tự hào, tiêu biểu là ngôi Á quân giải U23 châu Á 2018 và tấm vé dự U20 World Cup 2017.

Nhưng không phải lúc nào quyết định của bầu Đức cũng đúng. Ông đôn lứa U19 lên đá V-League, thải loại một loạt cựu binh. Hệ quả, HAGL là tập hợp của một đám trẻ, không thủ lĩnh, không chỗ dựa, sống lay lắt ở V-League mấy năm trời. Ngay cả mùa giải năm nay, khi Công Phượng cùng đồng đội được cho đã trưởng thành, HAGL vẫn chơi rất thiếu sinh khí. Ngược lại, những người thừa của đội bóng phố Núi lại đang thăng hoa.

Tuấn Mạnh, Duy Thanh ở Sanna Khánh Hòa; Hoàng Thiên ở Sài Gòn; HLV Đinh Hồng Vinh, Út Cường, Tăng Tuấn ở XSKT Cần Thơ đều đã chứng minh được giá trị của mình. Nhìn những cái tên này, bầu Đức chắc chắn có chút gì đó không cam lòng. Vị doanh nhân gốc Bình Định còn đưa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường sang Nhật Bản và Hàn Quốc thi đấu nhưng kết quả thì sao? Cả ba đều phải mài đũng quần trên ghế dự bị, sa sút chuyên môn, mòn mỏi chờ ngày được trở về.

Ông nói ông không cần thành tích nhưng nếu một đội bóng không có thành tích chẳng thể nào ngóc đầu lên được. Quân HAGL không kém nếu đặt riêng từng vị trí nhưng cái HAGL thiếu là thủ lĩnh trên sân. Thế nên, dễ hiểu khi đội bóng phố Núi vẫn chơi phập phù dù có Giám đốc kỹ thuật Chung Hae-seong tới từ Hàn Quốc. Đứa con tinh thần như vậy, nói bầu Đức không đau thì chắc có vài phần khiên cưỡng.

Rồi mới đây, bầu Đức lại tuyên bố sẵn sàng bỏ bóng đá nếu VFF, VPF không thỏa mãn yêu cầu của mình liên quan đến vấn đề nhân sự ở hai tổ chức này. Đứa con sinh ra, nói bỏ là bỏ dễ vậy sao? Nếu thực sự phải bỏ, tin rằng bầu Đức đau hơn ai hết. Nhưng nguyên nhân thực không dừng lại ở những gì báo chí đưa tin liên tục nhiều ngày qua và chỉ người trong cuộc mới thực sự tỏ tường. Xét khía cạnh nào đó, nếu bầu Đức bỏ bóng đá, âu cũng là thể hiện sự bất lực.