ATGT địa phương

QL30 hư hỏng nặng, nguy cơ TNGT tăng cao

05/10/2017, 13:19

QL30 đoạn nối QL1 đi qua huyện Cái Bè (Tiền Giang) đến TP Cao Lãnh (Đồng Tháp) mặt đường đang xuống cấp...

10

Nhiều ổ gà nằm giữa đường, sau mưa đọng nước gây mất ATGT

Đường xuống cấp chậm thi công, sửa chữa

QL30 là tuyến đường huyết mạnh xuyên đến vùng Đồng Tháp Mười phục vụ người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa về TP.HCM... Tuy nhiên, thời gian gần đây, tuyến đường xuống cấp và hư hỏng nặng. Ghi nhận của PV Báo Giao thông những ngày qua cho thấy, ổ gà còn xuất hiện cả trên mặt cầu, dốc cầu như trường hợp cầu Cần Lố (huyện Cao Lãnh) trơ ra những viên đá to, nhọn. Một số nơi ổ gà lan rộng thành ổ voi như đoạn ấp 1, xã Tân Hưng, huyện Cái Bè (Tiền Giang), xã Mỹ Hội, huyện Cao Lãnh.

Theo ông Nguyễn Phước Thiện, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Đồng Tháp, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xảy ra 95 vụ TNGT, làm chết 103 người, bị thương 44 người. Trong đó, tuyến QL30 xảy ra 23 vụ, làm chết 24 người, bị thương 13 người. 

Trong khi đó, đoạn qua địa bàn huyện Thanh Bình (Đồng Tháp) liên tục bị sạt lở nghiêm trọng kéo dài trên 200m, nhiều điểm sạt lở ăn sâu vào nền đường, cách QL30 chỉ nửa mét. Hàng trăm hộ dân phải di dời khẩn cấp ra khỏi vùng sạt lở để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản.

Chị Nguyễn Thị Lành, ngụ ấp Tân Trường, xã Mỹ Hội, huyện Cao Lãnh cho biết, ổ gà trước cửa nhà vừa xảy ra vụ TNGT làm 1 công nhân chết tại chỗ, 2 thanh niên bị thương nặng. Ổ gà này nguy hiểm do nằm ngay trên phần đường mô tô, xe máy lưu thông nếu không được sửa chữa kịp thời có thể sẽ xảy ra nhiều vụ tai nạn hơn nữa. Đường xuống cấp lại không có đèn đường, người dân phải tự thắp đèn chiếu sáng để người đi đường quan sát thấy mà tránh.

Anh Võ Thành Long (huyện Hồng Ngự), tài xế chạy xe đường dài cho biết, đi chuyến hàng nào cũng chứng kiến tai nạn xảy ra trên QL30, nhiều nhất là đoạn qua huyện Cao Lãnh và Thanh Bình nhiều nhất. Nhiều người bị té xây xát tay chân, có người bị gãy cổ xe gắn máy. “Tôi đi nhiều nơi, không có nơi nào mà quốc lộ bị hư hỏng nặng như QL30. Mặt đường hẹp, nhiều đoạn bị hư hỏng nặng, ban đêm không có đèn chiếu sáng. Trong khi đó, hàng ngày lưu lượng xe cộ đi qua QL30 rất đông nên nguy cơ xảy ra TNGT tăng cao”, anh Long chia sẻ.

Dự án BOT QL30 chậm khởi động

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trần Ngô Minh Tuấn, Phó giám đốc Sở GTVT Đồng Tháp cho biết, cử tri các huyện Cao Lãnh, TP Cao Lãnh… đã đặt vấn đề rất nhiều về Dự án BOT QL30 triển khai chậm. Cử tri cũng băn khoăn về mặt đường đang xuống cấp hư hỏng nghiêm trọng, trong khi lượng phương tiện lưu thông ngày càng nhiều, đường lại hẹp, nguy cơ TNGT cao.

“Sở đã nhiều lần có văn bản đề nghị Ban QLDA7 và liên danh Công ty CP Đầu tư Phương Nam và Công ty TNHH Xây dựng hạ tầng Phú Mỹ sớm khắc phục, sửa chữa đảm bảo ATGT, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thực hiện”, ông Tuấn nói.

Ngày 6/9, UBND tỉnh có văn bản đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra, duy tu, sửa chữa thường xuyên mặt đường nhựa QL30 bị hư hỏng; Phát quang lề đường, rà soát bổ sung biển báo hiệu giao thông đường bộ trên các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh; Xử lý một số điểm đen giao thông và xem xét có biện pháp đảm bảo ATGT. UBND tỉnh cũng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án BOT QL30 nhằm hạn chế tình trạng ùn ứ, tắc nghẽn, mất ATGT.

“Tình trạng mất ATGT xảy ra trên địa bàn tỉnh diễn ra hết sức phức tạp, chủ yếu trên các tuyến quốc lộ, trong đó có QL30. Nguyên nhân chính là do mặt đường xuống cấp, nhiều vị trí bị đọng nước, bong tróc tạo thành những hố lõm, sâu và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT, đặc biệt trong mùa mưa”, ông Tuấn cho biết.

Cũng theo ông Tuấn, QL30 từ tỉnh Tiền Giang đến TP Cao Lãnh thuộc dự án nâng cấp, mở rộng tuyến QL30, hiện đơn vị thi công chưa thực hiện đầy đủ các quy định về đảm bảo ATGT. Một số đoạn, mặt đường được thi công đào bới để mở rộng nhưng đã ngừng thời gian quá lâu không san lấp hoàn chỉnh, tạo thành các hố nước gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của người dân và hoạt động của các cơ quan, đơn vị dọc theo đoạn tuyến.