Thời sự

Thanh tra CP làm rõ nhiều sai phạm về đất công tại Cần Thơ

12/07/2018, 19:29

Hàng loạt thiếu sót và sai phạm về đất công tại TP Cần Thơ đã được Thanh tra Chính phủ làm rõ.

IMAG1315

Khu đất số 66, Cách Mạng Tháng Tám do Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Nguyễn Kim làm chủ đầu tư. Ảnh Lê An

Thanh tra Chính phủ vừa có kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật về chuyển đổi nhà đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác của UBND Cần Thơ đã nêu hàng loạt thiếu sót và sai phạm ở 7 dự án.

Theo kết luận thanh tra, công tác quản lý nhà, đất công chuyển đổi sang mục đích khác còn thực hiện chưa đồng bộ. Các dự án chuyển đổi nhà đất công sang mục đích khác chủ yếu từ đề xuất cụ thể của các Sở, ngành hoặc từ chỉ đạo của UBND TP. Quản lý Nhà nước về xây dựng, quy hoạch, kiến trúc cũng như việc thẩm định dự án, cấp giấy chứng nhận đầu tư, theo dõi thục hiện dự án chưa được quan tâm đúng mức dẫn đến việc nhiều dự án kéo dài thời gian thực hiện.

Bên cạnh đó, công tác thẩm định giá xác định giá khởi điểm phục vụ công tác đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất cho thuê đất của UBND TP còn nhiều thiếu sót, bất cập như giảm trừ giá trị đất theo mật độ xây dựng để xác định giá khởi điểm khi đưa vào đấu giá đất không đúng quy định, cách tính giảm trừ cũng không phù hợp với quy định của Bộ Tài chính.

Điển hình như: khu đất diện tích hơn 8.000m2 (tại số 78 đường Nguyễn Trãi, phường An Hội, quận Ninh Kiều), trước đây là quỹ nhà đất công do TP quản lý, cho Công ty TNHH MTV Nông súc sản Xuất nhập khẩu Cần Thơ thuê. Sau đó thu hồi bán đấu giá quyền thuê đất, trả tiền thuê hàng năm, thời gian thuê 50 năm cho công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam thuê với giá 28.655.000đ/m2 xác định hình thức thuê là chưa đúng, áp dụng phương pháp so sánh trực tiếp xác định giá đất khởi điểm là không chính xác, việc nộp tiền thuê đất cũng không đúng theo quy định.

Tại khu đất có diện tích 4.103m2 tại đường Trần Quang Diệu (phường An Thới, quận Bình Thủy; Khu đất có diện tích 917,852m2 tại khu vực Ngân hàng Kiên Long được UBND TP chỉ đạo bán đấu giá quyền sử dụng đất nhưng lại không thuê tổ chức có đủ điều kiện để thẩm định giá trị tài sản để đấu giá mà tự xác định giá; Dự án tại khu đất số 12 Nguyễn Trãi, quận Ninh Kiều, UBND TP cũng đã thực hiện không đúng quy định trong việc thẩm định giá, xác định giá; Dự án khu du lịch sông Hậu, UBNDTP ban hành quyết định thuận cho Nhà khách Cần Thơ thuê diện tích đất này để xây dựng nhưng lại không qua đấu giá. Điều đáng nói là đến nay, dự án mày vẫn chưa được hoàn thành, xây dựng trái phép và đang có dư luận xấu ở đại phương.

can-tho-bi-tuyt-coi-vi-sai-pham-o-cac-khu-dat-vang

Một trong những dự án còn nhiều sai sót. 

Chưa hết, các Dự án Tổ hợp văn phòng Trung tâm thương mại Khách sạn HD Bank Tower do Công ty TNHH Đầu tư Thương mại, Bất động sản HD Plaza làm chủ đầu tư tại phường Tân An, quận Ninh Kiều; khu đất do Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Nguyễn Kim làm chủ đầu tư tại 66 Cách Mạng Tháng Tám, quận Ninh Kiều;... UBND TP thu hồi quỹ đất công và cho tổ chức khác thuê nhưng lại không thông qua đấu giá.

Theo Thanh tra Chính phủ các sai phạm nêu trên có thể dẫn đến giảm nguồn thu và thiệt hại cho ngân sách nhà nước từ việc giao đất, cho thuê đất trên địa bàn thành phố.

Từ những sai sót trên, Tổng TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch UBND TP Cần Thơ  tập trung khắc phục những sai phạm. Tổ chức kiểm điểm xử lý trách nhiệm đối với tổ chức là UBND TP Cần Thơ, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Hội đồng thẩm định giá thành phố có sai phạm tại một số diện tích đất công, có vị trí đắc địa khi giao đất, cho thuê đất không qua đấu giá, trong việc xác định giá đất khởi điểm để đưa vào đấu giá.

Xử lý trách nhiệm đối với cá nhân có khuyết điểm sai phạm trong công tác thẩm định, xác định giá khởi điểm để đấu giá cũng như phê duyệt giá đất khi giao đất và cho thuê đất.