Tiếp tục nóng câu hỏi về xăng sinh học E5
Nhiều bạn đọc gửi thắc mắc về Báo Giao thông đề nghị làm rõ lo ngại nhiên liệu ethanol ảnh hưởng đến phương tiện.
Bài viết "Sử dụng xăng ethanol: Dân còn e dè, hãng xe nợ lời khuyến cáo" trên báo Giao thông |
Trong đó khuyến cáo khách hàng sử dụng các dòng xe đời cũ khi sử dụng nhiên liệu ethanol cần xem xét, cân nhắc thay thế các chi tiết ống dẫn làm từ cao su tự nhiên bằng vật liệu cao su nhân tạo có độ bền cao hơn.
Đại diện Bộ này cho biết, để nắm rõ hơn tác động của xăng E5 tới phương tiện, người tiêu dùng có thể vào mục “Cẩm nang xăng sinh học” được đăng trên website của Bộ Công thương.
Liên quan tới loại nhiên liệu mới, lần đầu được bán rộng rãi ở Việt Nam này, nhiều bạn đọc đã gửi thắc mắc về Báo Giao thông đề nghị làm rõ hơn về những vấn đề đã được Phòng thương mại ô tô Australia khuyến cáo.
Bạn đọc Tử Minh Hưng cho biết: “Các cơ quan chức năng khẳng định xăng E5 không ảnh hưởng đến động cơ mà chỉ có thể có tác động ăn mòn bơm tăng tốc bộ chế hòa khí, vòng gioăng của các xe đời cũ cách đây hơn hai mươi năm, nhưng tôi còn băn khoăn đến chất lượng nhiên liệu nữa, đổ xăng này đi không bốc bằng xăng thường có đúng không? Xăng E5 tại Việt Nam tiêu chuẩn so với thế giới thế nào? Đầu vào ethanol có tương đương chất lượng quốc tế? Rất mong nhận thêm nhiều giải đáp từ các cơ quan quản lý và chuyên gia ô tô”.
Bạn đọc Lê Minh Hương bình luận: “Tôi sống ở nước ngoài nhiều năm, giờ về nước nghe thấy xăng E5 rất lạ. Ở nước ngoài hình như chỉ E10 mới được gọi là xăng sinh học. Vậy chất lượng xăng E5 ở ta được kiểm soát thế nào?”.
Độc giả Hoàng Hùng lại cho rằng: “Tốt cho môi trường thì phải ủng hộ, ai cũng lo xe hư, thủ cựu nói không với cái mới thì sẽ đến ngày không còn không khí sạch để thở. Đến nay, đã có 60 nước sử dụng, họ lại không nghiên cứu trước ta chắc?”.
Đi ngược lại với những lo lắng này, độc giả Minh Vy có một phân tích riêng: “Ủng hộ loại bỏ xăng pha chì, A92 là đúng, không bàn cãi nữa, nhưng ở Việt Nam khí hậu khắc nghiệt, cần có hướng dẫn và nghiên cứu cụ thể và quan trọng nhất là phải đảm bảo được tiêu chuẩn của xăng Ethanol 5 lưu hành trên thị trường. Khuyến cáo để người dân hiểu rõ về cách sử dụng cũng như nguy cơ xăng ô nhiễm”.