Tranh thủ thời tiết thuận lợi, dồn lực thi công cao tốc Bắc - Nam qua Quảng Bình
Ngày 22/11, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu tiếp tục kiểm tra tiến độ thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Quảng Bình.
Thời tiết ủng hộ
Tại vị trí thi công hạng mục cầu Gianh thuộc dự án thành phần cao tốc Vũng Áng - Bùng do Công ty CP Đầu tư xây dựng Phương Thành thi công, ông Phạm Văn Minh - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 6 cho biết, năm nay thời tiết tỉnh Quảng Bình thuận lợi, nguồn vật liệu đảm bảo nên tiến độ các hạng mục trên tuyến đều đảm bảo.
Cũng theo ông Minh, nếu thời tiết tiếp tục ủng hộ, tiến độ dự án hạng mục cầu bắc qua sông Gianh chắc chắn sẽ hoàn thành theo cam kết với chủ đầu tư.
Báo cáo với thứ trưởng, đại diện Công ty Phương Thành thông tin, hạng mục cầu sông Gianh có chiều dài 2,6km, hiện đã khoan xong 471/714 cọc khoan nhồi; trong đó trụ chính đúc hẫng đã khoan xong toàn bộ 32 cọc D15002.
Bệ thân, xà mũ phần trụ dầm super T đã xong 28/51 vị trí; Đã đổ xong thân của 12 trụ đang lắp dựng hệ đà giáo làm bản mặt cầu; dầm super T đã đúc được 112 phiến; đã lao xong 7 nhịp.
Sau khi nghe các đơn vị liên quan báo cáo, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, tỉnh Quảng Bình thường xuyên hứng chịu các trận mưa lũ lớn. Năm nay, rất may thời tiết ủng hộ, không có bão lũ. Đây là cơ hội tốt cho đơn vị thi công. Chủ đầu tư, đơn vị thi công nên nắm bắt cơ hội để dồn lực thi công dự án. "Phải táo bạo hơn nữa, thần tốc hơn nữa trong công tác thi công...", Thứ trưởng Thọ nói.
Cần có cách làm sáng tạo, mượn đường để tiếp cận thi công
Tại gói thầu XL01, dự án cao tốc đoạn Bùng - Vạn Ninh, theo báo cáo của chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 6, dự án có tổng chiều dài 48,84km, đi qua huyện Bố Trạch, thành phố Đồng Hới, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình.
Hiện địa phương đã bàn giao mặt bằng đạt 90%. Tuy nhiên, do có nhiều vị trí chưa thể giải phóng mặt bằng nên việc thi công chưa thể liền mạch, một số điểm chưa thể thi công. Ngoài ra, hệ thống hạ tầng kỹ thuật chưa được di dời cũng ảnh hưởng tới việc thi công.
"Hiện mới chỉ có 2 trong tổng số 9 khu tái định cư hoàn thiện cũng ảnh hưởng lớn đến việc thi công...", đại diện chủ đầu tư cho biết.
Kiến nghị với đoàn công tác, chủ đầu tư dự án mong muốn địa phương ưu tiên nguồn lực tập trung GPMB các vị trí "điểm nghẽn" từ lâu như: Phạm vi mố phía bắc cầu Dũng Cảm tại Km 638+830 thuộc thị trấn Nông trường Việt Trung; Đoạn tuyến Km 643+500 - Km 643+800; Km 644+300 - Km 644+430 (đoạn cắt qua QL9E), thuộc thị trấn Nông trường Việt Trung.
Ông Trần Hoàng Tùng (Công ty Phương Thành) thông tin, tại vị trí từ Km 600 + 700 thuộc địa phận xã Quảng Thạch, huyện Quảng Trạch, vì vướng đất thổ cư của các hộ dân nên nhà thầu chỉ triển khai các mũi thi công cầu, cống, hầm chui.
Tương tự, vị trí nút giao Km 605, xã Quảng Thanh, huyện Quảng Trạch (là vị trí thi công đầu cầu sông Gianh nhìn từ phía bờ Bắc), hiện vẫn không có đường tiếp cận ra quốc lộ 12 để vận chuyển vật liệu thi công và vận chuyển dầm lao lắp cho các phân đoạn mố M1.
Chia sẻ khó khăn với địa phương, các đơn vị thi công, Thứ trưởng Thọ yêu cầu, chủ đầu tư, đơn vị thi công nên "xắn tay" cùng địa phương để làm tốt, làm nhanh công tác giải phóng mặt bằng; ngoài ra, kiến nghị với địa phương nên thành lập các tổ rà soát để kiểm tra lại các vấn đề sai sót nếu có trước khi thực hiện công tác bồi thường.
"Đối với các nhà thầu thi công, nên có những cách làm sáng tạo, đột biến, không nên ỷ lại, chờ địa phương bàn giao. Chỗ nào vướng mặt bằng thì tập trung làm tốt công tác dân vận, thậm chí tìm cách để người dân cho mượn đất, mượn đường để tiếp cận thi công", Thứ trưởng Thọ nói.