Vì sao nguyên nhân rơi gối cầu metro số 1 vẫn chưa ngã ngũ?
Tổng thầu thừa nhận việc chế tạo gối cầu có dung sai không đạt yêu cầu nên khi lắp đặt không đạt thiết kế đã phê duyệt.
Kéo cáp điện ở gói thầu CP2 thuộc metro số 1
Chiều 8/3, lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết, MAUR đã gửi văn bản báo cáo UBND TP về tiến độ rà soát nguyên nhân vụ gối cầu bị rơi tại trụ P14 - 10 và xê dịch thuộc gói thầu CP2 tuyến metro số 1.
Cụ thể, sau 4 tháng chưa xác định rõ nguyên nhân rơi gối cầu, Liên danh Sumitomo - Cienco 6 - Tổng thầu tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), đến nay nguyên nhân rơi gối metro số 1 vẫn chưa ngã ngũ, vì vậy MAUR đã đề xuất chỉ định tư vấn độc lập để xác định nguyên nhân sự cố.
Theo MAUR, qua hồ sơ, tài liệu ban đầu được Tổng thầu cung cấp cũng như qua các cuộc họp, Tổng thầu thừa nhận việc chế tạo gối cầu có dung sai không đạt yêu cầu nên khi lắp đặt đại trà không đạt yêu cầu thiết kế đã được phê duyệt.
MAUR cho rằng, đây là trách nhiệm của Tổng thầu do công trình còn trong thời gian thi công chưa bàn giao cho chủ đầu tư.
Trước đó, Hội đồng nghiệm thu nhà nước do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, Cục trưởng Cục Giám định Phạm Minh Hà cùng hội đồng khoa học đã đi kiểm tra thực tế tại hiện trường. Nguyên nhân gối cầu dịch chuyển chủ yếu do thi công chưa chính xác dẫn tới một số gối chưa tiếp xúc tốt với đáy dầm và bệ kê gối,
Kết luận đoàn nghiệm thu nhà nước, thống nhất trách nhiệm thuộc về nhà thầu Liên danh Sumitomo - Cienco 6 (SCC), Liên danh tư vấn NJPT có trách nhiệm hỗ trợ MAUR phê duyệt dựa trên kết quả của Liên danh Sumitomo - Cienco 6 (SCC).
Nguyên nhân rơi gối cầu metro số 1 vẫn chưa ngã ngũ, MAUR đề xuất mời bên tư vấn độc lập điều tra. Ảnh Duy Hiệu
Để sớm giải quyết sự cố cũng như đảm bảo tiến độ dự án, MAUR chấp thuận đề xuất của Tổng thầu chỉ định Tư vấn bên thứ 3 độc lập vào điều tra nguyên nhân, sau khi Tổng thầu báo cáo nguyên nhân, đề xuất phương án khắc phục, Tư vấn NJPT đánh giá hồ sơ, MAUR sẽ xem xét, xử lý theo quy định.
Hiện Tổng thầu đã mời 1 chuyên gia Nhật Bản và 1 chuyên gia Hàn Quốc sang giải quyết sự cố, riêng chuyên gia Systra vẫn chưa có mặt để giải quyết.
Tổng thầu đang tiếp tục điều tra nguyên nhân, trong đó tổng rà soát các gối cầu đã được lắp đặt trên tuyến. Hiện có 75% gối cầu đã được rà soát theo yêu cầu của Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng.
Metro số 1 dài 19,7 km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình, với tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Công trình có 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Tháng 3/2021, công trình đạt hơn 82% tổng khối lượng.