Thời sự Quốc tế

Qatar tặng cabin dùng trong World Cup cho vùng động đất Thổ Nhĩ Kỳ, Syria

13/02/2023, 11:28

Qatar sẽ tặng 10.000 cabin, xe lưu động dùng trong World Cup để hỗ trợ người dân mất chỗ ở sau động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ, Syria.

Ngày 12/2, trao đổi với hãng tin AFP, một quan chức Qatar cho hay: “Xét đến nhu cầu cấp bách tại Thổ Nhĩ Kỳ, Syria, chúng tôi đã quyết định chuyển cabin, xe lưu động để hỗ trợ lập tức cho người dân đang cần giúp đỡ tại 2 quốc gia”.

Những ngôi nhà lưu động này được sử dụng trong vài tuần khi Qatar đăng cai World Cup 2022. Trước đó, ngay khi kết thúc giải đấu, giới chức quốc gia này đã cho biết sẽ quyên góp các cabin, xe lưu động này.

Hãng tin AFP dẫn lời một số quan chức Qatar giấu tên cho hay những cabin quyên góp đầu tiên sẽ rời cảng Doha tới Thổ Nhĩ Kỳ ngày 13/2, những chuyến hàng tiếp theo sẽ được bàn giao trong những ngày tới.

img

Những ngôi nhà lưu động được sử dụng trong World Cup 2022 tại Qatar. Ảnh - Reuters

Thổ Nhĩ Kỳ, Syria hiện đang rất cần nhà ở cho người dân sau khi hàng nghìn tòa nhà bị phá hủy sau trận động đất ngày 6/2, hàng chục nghìn tòa nhà khác cần sửa chữa trước khi có thể sử dụng lại.

Liên Hợp Quốc cho biết hàng triệu người dân tại Thổ Nhĩ Kỳ, Syria đang gặp nhiều khó khăn sau khi 2 trận động đất mạnh khiến ít nhất 34.000 người thiệt mạng và nhiều thị trấn bị san phẳng tại 2 quốc gia này.

Ngày 12/2, Quốc vương Qatar - Sheikh Tamim bin Hamad Al-Thani đã trở thành lãnh đạo thế giới đầu tiên đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ sau khi thảm họa động đất xảy ra tại quốc gia này đầu tuần trước.

Dù không tới thăm những khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất nhưng trong cuộc hội đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại thủ đô Istanbul, Quốc vương Sheikh Tamim bin Hamad Al-Thani đã cùng chia sẻ về những biện pháp Doha có thể hỗ trợ giảm thiểu ảnh hưởng của thảm họa.

Qatar cũng là một trong những quốc gia điều đội cứu hộ quy mô lớn nhất tới hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục thảm họa động đất, với khoảng 130 nhân viên cứu hộ từ Qatar hiện đang hỗ trợ tại Thổ Nhĩ Kỳ. Quốc gia Vùng Vịnh cũng hỗ trợ Istanbul 100 tấn hàng hóa cứu trợ.

Những năm gần đây, quan hệ giữa Qatar - Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng thân thiết. Từ trước khi động đất xảy ra, Qatar đã đồng thuận bơm hàng tỷ USD vào nền kinh tế đang gặp khó khăn của Thổ Nhĩ Kỳ và đầu tư vào các trung tâm thương mại, dự án cơ sở hạ tầng của Istanbul.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.