Đô thị

QL1 đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi tiếp tục trễ hẹn sau 6 lần điều chỉnh tiến độ

19/03/2024, 06:00

Vướng mặt bằng, dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi thi công 15 năm đến nay sau 6 lần điều chỉnh tiến độ vẫn chưa xong...

Công trường "án binh bất động"

Theo kế hoạch, quý I/2024 là thời điểm thông xe ở dự án QL1 đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi, song, ghi nhận của PV Báo Giao thông cho thấy, đến nay ngày 18/3, dự án vẫn chưa hoàn thành, nhiều vị trí chưa giải phóng xong mặt bằng. 

Đáng nói, công trình dự án gần như "đắp chiếu", hoàn toàn vắng bóng công nhân, máy móc thi công. 

QL1 đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi tiếp tục trễ hẹn sau 6 lần điều chỉnh tiến độ- Ảnh 1.

Mặt bằng dự án đường QL1 đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi trông hoang tàn.

Theo thông tin của Báo Giao thông, dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi (Km185 - Km189), huyện Thanh Trì, TP Hà Nội với mục tiêu đầu tư cải tạo, nâng cấp đồng bộ tuyến đường theo quy mô đường phố chính đô thị, tổng chiều dài 3.814m với tổng mức đầu tư gần 890 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố.

Dự án cải tạo, nâng cấp nền, mặt đường, mở rộng mặt đường lên 6 làn xe, chiếu sáng, hè vỉa, cây xanh, tổ chức giao thông, nhằm nâng cao năng lực giao thông của tuyến đường, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội khu vực phía nam thành phố.

Dự án được UBND TP Hà Nội có quyết định phê duyệt vào tháng 7/2010. Và từ đó đến nay, TP Hà Nội đã 6 lần có quyết định cho phép điều chỉnh thời gian thực hiện dự án.

Gần đây nhất, đầu năm 2023, UBND TP Hà Nội đã có quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi (Km185 - Km189), huyện Thanh Trì. Thời gian thực hiện dự án đến hết quý I/2024.

Ông Lương Hữu Đức, Chỉ huy trưởng công trường dự án, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (nhà thầu thi công gói thầu số 09) cho hay, đến nay, nhà thầu vẫn chưa được bàn giao mặt bằng sạch để thi công. Các đơn vị liên quan bàn giao mặt bằng theo kiểu "xôi đỗ", chỉ được 50-100m nên rất khó khăn cho nhà thầu triển khai. Bởi muốn thi công thì mặt bằng bàn giao tối thiểu phải đạt 200m thì mới huy động được máy móc, nhân sự.

Hiện gói thầu số 09 do Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đảm nhiệm mới đạt 30 - 40% khối lượng. 

Đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến hết quý II/2025

Theo thông tin của Báo Giao thông, Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội vừa trình Sở GTVT xem xét thẩm định và có văn bản kiến nghị UBND TP Hà Nội có quyết định tiếp tục điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến hết quý II/2025.

Theo cơ quan này, dự án phải thu hồi 186.770,8 m2 trên địa bàn 4 xã Tứ Hiệp, Ngũ Hiệp, Ngọc Hồi và Liên Ninh, huyện Thanh Trì. Nhưng đến hết tháng 2/2024, mới có 632 phương án/73.488,8m2 bàn giao mặt bằng, còn lại 165 phương án/23.258 m2 (trong đó có 17 phương án chưa phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư) chưa bàn giao mặt bằng, UBND huyện Thanh Trì dự kiến bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trong quý II/2024.

Nguyên nhân chính dẫn đến dự án chậm tiến độ, kéo dài 15 năm chưa thể hoàn thành đưa vào khai thác là do công tác GPMB.

Khối lượng giải phóng mặt bằng các hộ dân lớn, nguồn gốc, quá trình sử dụng đất của các hộ rất phức tạp có khoảng 450 hộ dân sử dụng đất có nguồn gốc là đất lấn, chiếm, đất được giao trái thẩm quyền…

Trong khi quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án phải xử lý rất nhiều đơn thư, kiến nghị của các hộ dân nằm trong chỉ giới thu hồi đất của dự án về đơn giá bồi thường, hỗ trợ về đất; về tái định cư; về mặt cắt mở rộng cục bộ một số đoạn trên tuyến…

Đặc biệt, dự án phải tạm dừng GPMB để tổ chức kiểm tra, làm rõ nguồn gốc đất đai, thời điểm bắt đầu sử dụng đất và quá trình sử dụng đất của các hộ dân, quá trình tổ chức thực hiện các chính sách công tác bồi thường GPMB của huyện Thanh Trì; làm cơ sở để áp dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với các hộ theo đúng quy định theo chỉ đạo của lãnh đạo TP Hà Nội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.