Hạ tầng

QL1 qua Bình Thuận: Thời gian thi công chỉ tính từng ngày

14/05/2015, 09:30

Các nhà thầu thi công QL1 qua Bình Thuận đang tập trung tối đa nhân lực, máy móc để thi công.

3
Tiến độ thi công QL1 qua Bình Thuận đang đẩy nhanh từng ngày

Đích thân chủ tịch HĐQT ra công trường

Trở lại công trường gói thầu số 1 (Km 1589+300 – Km 1599) chúng tôi thật sự ngỡ ngàng trước sự “lột xác” của gói thầu này. Cách đây hơn một tháng, gói thầu số 1 do Liên danh Công ty TNHH Thi Sơn và Thương mại 9 thi công là một trong hai gói thầu chậm nhất. Ông Nguyễn Đình Lợi – Chủ tịch HĐQT Công ty Thương mại 9, đã cam kết với Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông là sẽ trực tiếp ra công trường chỉ đạo thi công để xốc lại tiến độ.

Hứa là làm, hơn một tháng qua, ông Lợi “cắm chốt” ở công trường để điều hành công tác thi công kể cả những ngày nghỉ lễ. Việc đầu tiên là thay toàn bộ Ban điều hành, tuyển người có năng lực, tâm huyết làm chỉ huy trưởng. Cùng với đó là tăng gấp đôi thiết bị máy móc, nhân công.

Đêm 11/5, chúng tôi có dịp ra công trường đang thảm bê tông nhựa tại Km 1592+200. Nhìn dáng người ông nhỏ nhưng nhanh nhẹn, chỉ đạo theo phong cách “ngay và luôn”, chúng tôi hiểu vì sao tiến độ gói thầu số 1 thay đổi từng ngày. Khi cán bộ kỹ thuật báo đang thiếu đá mi để phục vụ thảm nhựa, ông Lợi gọi điện cho chủ mỏ đá đề nghị tăng ca nghiền đá mi và sẽ mang tiền mặt để trả. Ngay ngày hôm sau đã có đá mi chở đến tận công trường.

1
Ông Nguyễn Đình Lợi (áo trắng) và Tư vấn trưởng Nguyễn Đình Vỹ luôn sát cánh kiểm tra công tác thảm nhựa tại công trường

Trên công trường 9,52km thì đến nay đã thảm xong 8,98km bê tông nhựa C19. Còn 0,54km tại vị trí núi Cà Ná phải làm kè biển chắn sóng nên mất thời gian. Tại đây có 10 xe lu rung đang thi công lớp đá cấp phối. Cách đó không xa, tại cầu Suối Nước một mũi thi công bê tông nhựa C12.5 cũng hoạt động rầm rộ. Trên công trường có 4 mũi thi công đều hoạt động 24/24h và đã thảm xong hơn 4km bê tông nhựa lớp trên.

Bám sát ông Lợi lúc nào cũng có ông Nguyễn Đình Vỹ - Trưởng tư vấn giám sát – Phó giám đốc Trung tâm kỹ thuật đường bộ 3 (Tổng cục đường bộ Việt Nam).  Anh Vỹ cho biết, kỷ lục về sản lượng thi công trong tháng tư là trên 61 tỷ/246,473 tỷ đồng. Sản lượng của tháng năm sau 11 ngày đã trên 18 tỷ đồng. “Chúng tôi phấn đấu đến 19/5 là cơ bản hoàn thiện thảm bê tông nhựa C12.5”, ông Lợi khẳng định.

Khi chủ đầu tư, tư vấn sát cánh với nhà thầu

Đại diện Ban quản lý dự án 1 cho biết dự án toàn tuyến có 9 gói thầu, trong đó gói thầu số số 6 do Tổng công ty xây dựng đường thủy thi công đã hoàn thành từ 10/4, vượt tiến độ 50 ngày. Hai gói 4, 8 cũng đã cơ bản hoàn thành. Tiến độ các gói thầu khác như gói 1, 6A, 7, 8 cũng đang chuyển biến từng ngày và sẽ hoàn thành trước ngày 20/5.

Riêng gói thầu số 2, số 5 đang chậm so với kế hoạch. Trong đó gói thầu số 2 do Tổng công ty 319 thi công vẫn còn chậm 6,8%, mặc dù nhà thầu đã tăng cường máy móc thiết bị nhưng vẫn chưa bắt kịp tiến độ do thời gian trước chậm nhiều. Trên công trường gói thầu này đang triển khai 3 đội thi công liên tục ngày đêm.

2
Các mũi thi công đều thực hiện công việc 24/24h để đảm bảo tiến độ

Cùng với tiến độ thì chất lượng công trình được đặc biệt quan tâm. Ông Nguyễn Đình Vỹ cho biết ở mỗi gói thầu đều có ít nhất 3 cán bộ tư vấn bám công trường. Nhà thầu thi công bất cứ giờ nào cũng có tư vấn giám sát hiện trường theo sát để giải quyết những vấn đề phát sinh ngay tại công trường.

Ông Nguyễn Đình Lợi cho hay, sỡ dĩ tiến độ của gói thầu số 1 được đẩy nhanh là có sự phối hợp chặt chẽ, sát sao của BQLDA, Tư vấn với nhà thầu. Ông Lợi dẫn chứng là cách đây hơn một tháng, gói thầu số 1 đang rất bộn bề. Chủ đầu tư và Tư vấn đề nghị nhà thầu thay chỉ huy trưởng công trường thì tiến độ mới đáp ứng. Và thực tế đã cho thấy tiến độ gói thầu số 1 đã có sự lột xác khi thay toàn bộ ban điều hành. Hay như việc Tư vấn đã sát cánh cùng nhà thầu trong việc tìm kiếm nguồn vật liệu, chỉ ra các giải pháp thi công để đẩy nhanh tiến độ.

“Ở đâu mà có sự quyết liệt, sát sao của chủ đầu tư, tư vấn để cùng nhà thầu tháo gỡ khó khăn thì tiến độ của dự án sẽ đẩy nhanh ngay”, ông Lợi nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.