Điều tra

Quân nhân Trần Đức Đô tử vong, gia đình chưa làm thủ tục mai táng

30/06/2021, 22:36

Do chưa tìm được tiếng nói chung nên thi thể quân nhân Trần Đức Đô vẫn được gia đình giữ lại, chưa chôn cất theo tập tục địa phương.

img

Hình ảnh tang lễ quân nhân Trần Đức Đô.

Gia đình chưa đồng ý an táng

Trao đổi với PV Báo Giao thông, anh Trần Đức Hội (SN 1980, trú tại Đa Hội, Châu Khê, Từ Sơn, Bắc Ninh) - bố đẻ quân nhân Trần Đức Đô cho cho biết, theo đúng kế hoạch ban đầu, gia đình và đơn vị quân đội đã hoàn thành việc lo hậu sự cho cháu từ chiều qua (29/6).

“Tuy nhiên, gia đình muốn đợi cơ quan chức năng kết luận, trả lời rõ ràng về nguyên nhân cái chết của cháu thì mới tổ chức chôn cất”, anh Hội nói.

Chia sẻ về nguyên nhân có quyết định trên, anh Hội cho biết, khoảng 17h, ngày 28/6, tôi có nhận được điện thoại của người xưng là thủ trưởng của cháu gọi đến thông báo cháu bị đột quỵ tại thao trường, đang cấp cứu tại Bệnh viện Gang thép Thái Nguyên. Ngay lập tức, gia đình tôi tìm cách di chuyển lên đó.

Sau đó, đến gần 18h, UBND phường Châu Khê đến nhà báo tin cháu Đô đã tử vong. Khi đi được nửa đường, tôi lại nhận được điện thoại hỏi con tôi có mâu thuẫn gì không mà thắt cổ tự tử. Những lời nói mâu thuẫn như trên khiến gia đình lo lắng, hồ nghi.

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Châu Khê cũng cho biết: Thời điểm tôi được lãnh đạo Trường Quân sự Quân khu 1 báo tin là gần 18h ngày 28/6 nên đã hội ý nhanh các lãnh đạo và xuống gia đình thông báo ngay.

Sau đó, lo gia đình sẽ gặp khó khăn khi di chuyển lên Thái Nguyên trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, tôi và tổ trưởng dân phố đã trực tiếp đến Thái Nguyên bảo lãnh, cùng giải quyết vụ việc với gia đình.

Trong báo cáo vụ việc gửi Quân khu 1 và cơ quan chức năng, Trường quân sự Quân khu 1 khẳng định: “Lúc 14h30 ngày 28/6, đơn vị tìm thấy đồng chí Đô trong tư thế treo cổ tự tử trên cây, phía sau khu vệ sinh của thao trường, cách khu nhà ở khoảng 50m. Đơn vị đã nhanh chóng tổ chức sơ cứu, đồng thời đưa đi Bệnh viện Gang thép Thái Nguyên cấp cứu. Lúc 15h30 cùng ngày, Bệnh viện Gang thép thông báo không cứu được đồng chí Đô”.

Quá đau khổ và bức xúc, anh Hội cho phóng viên biết, gia đình được bệnh viện thông báo là cháu đã tử vong ngoài viện nên họ không cấp cứu, xác nhận gì.

Trực tiếp chứng kiến cơ quan chức năng khám nghiệm tử thi, anh được thông báo phổi con mình phù nề, có dịch; cổ và gáy có vết dây thừng; phế quản và thanh quản sưng, đầu chảy máu, có dịch tràn ở mũi... không có dấu hiệu treo cổ tự tử như thông báo.

Đô nói đi bộ đội về sẽ học nghề sửa xe phụ giúp bố mẹ

Gia đình Trần Đức Đô cũng cho biết, cháu là con cả, dưới Đô còn em gái đang tuổi ăn học.

“Cháu rất ngoan và có ý chí vươn lên. Cháu bảo với tôi sau khi đi bộ đội về sẽ đi học nghề sửa chữa ô tô để phụ giúp bố mẹ nuôi em ăn học.

Thấy cháu biết lo nghĩ như vậy, tôi mừng lắm. Mới đi lính được nửa năm, cháu đã được chọn đi học lớp tiểu đội trưởng nên cũng cảm thấy mừng cho con. Vậy mà giờ nó lại nằm đây với bao nhiều điều oan ức, chưa được làm sáng tỏ...”, anh Hội ngậm ngùi.

Theo UBND phường Châu Khê, tại địa phương, quân nhân Trần Đức Đô được đánh giá là ngoan, hiền; sau khi học hết lớp 12, cháu đã viết đơn lên đường nhập ngũ.

img

Đến nay, thi thể quân nhân Trần Đức Đô vẫn đang được gia đình lưu giữ.

Hoàn cảnh khó khăn

Chính quyền địa phương cho biết, gia đình Trần Đức Đô là một trong những hộ khó khăn nhất thôn, tất cả ở trong căn nhà nhỏ, xây tạm, bố mẹ không có việc làm ổn định.

Khó khăn là vậy nhưng hôm qua, gia đình vẫn thuê xe đưa quan tài của Đô ra Hà Nội thuê nhà lạnh tại nhà tang lễ để bảo quản và mong muốn thuê khám nghiệm tử thi độc lập.

Cả đêm qua, lãnh đạo và chính quyền địa phương đã kiên trì thuyết phục, với nhiều phương án được đưa ra, gia đình anh Hội mới đưa Đô về.

Theo cập nhật của PV Báo Giao thông, đến tối nay, các bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung trong việc xử lý, bảo quản thi thể người xấu số.

Chiều nay, trao đổi với PV Báo Giao thông, Trung tướng Dương Đình Thông, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 1, Bộ Quốc phòng khẳng định: "Cơ quan bảo vệ pháp luật đã vào cuộc điều tra, làm việc với đơn vị liên quan. Qua đó, làm rõ là không có chuyện đánh nhau. Nạn nhân được phát hiện treo cổ tự tử. Nguyên nhân chính xác dẫn đến tử vong vẫn đang chờ cơ quan pháp y kết luận".

Được biết Bộ Tư lệnh Quân khu 1 đã cử đoàn công tác do một Phó Tư lệnh làm trưởng đoàn và các cơ quan chức năng Quân khu trực tiếp về Bắc Ninh, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương nắm tình hình, vận động gia đình tổ chức tang lễ cho quân nhân Đô. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng và Trường Quân sự Quân khu 1 tiếp tục điều tra, xác minh, làm rõ sự việc; xác định chính xác nguyên nhân quân nhân Trần Đức Đô tử vong.

Trả lời báo chí, ông Hoàng Bá Huy, Chủ tịch UBND thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh cho biết chính quyền địa phương tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng chia sẻ với mất mát của gia đình quân nhân Trần Đức Đô. Đồng thời vận động gia đình sớm an táng nạn nhân. Đặc biệt, vận động gia đình và nhân dân địa phương làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, không tụ tập đông người, bởi tỉnh Bắc Ninh cũng là một trong những vùng có diễn biến dịch phức tạp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.