Xã hội

Quảng Ngãi: Cát tặc công khai “móc ruột” sông Trà Khúc

11/04/2023, 06:45

Hoạt động khai thác cát lậu diễn ra công khai trên sông Trà Khúc đoạn qua khu vực giáp trung tâm huyện lỵ Sơn Tịnh và TP Quảng Ngãi.

Từng ghe sắt cỡ lớn, xe tải… ngang nhiên hoạt động rầm rộ và chở đi tiêu thụ khắp nơi trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Công trường cát lậu dưới chân cầu

img

Công trường cát tặc ngang nhiên tồn tại giữa thanh thiên bạch nhật ở Quảng Ngãi

Đứng trên cầu đường sắt Trường Xuân bắc qua sông Trà Khúc, đoạn qua địa bàn xã Tịnh Hà, không khó để nhận diện bãi tập kết cát lậu đang hoạt động rầm rộ. Hàng chục ghe sắt được neo đậu kín cả đoạn sông. Trên bến, những ụ cát vừa được tập kết vào bãi còn ướt sũng. Cạnh đó, nhiều xe xúc, xe đào, xe tải được điều động đến để “ăn hàng”.

Trên các ghe máy được thi công từ sắt tấm rất kiên cố, các đối tượng khai thác cát lậu gắn thêm máy nổ, vòi hút và nhiều thiết bị cơ giới khác phục vụ việc khai thác cát. Những chiếc ghe này sau khi di chuyển về phía thượng nguồn sông Trà Khúc đoạn qua xã Tịnh Hà hút cát, khi cát đầy ghe thì di chuyển đến bãi tập kết cát tại chân cầu Trường Xuân để “xuống hàng”.

Ngay sau đó, những chiếc xe tải đang núp trong các ruộng chuối, bụi tre gần các bãi tập kết cát lậu hoặc đậu đỗ dọc theo đoạn đường Tế Hanh nối dài ồ ạt chạy đến. Những chiếc máy xúc nhanh chóng xúc cát đổ lên xe tải. Sau khi đầy ắp cát, những chiếc xe tải nhanh chóng di chuyển ra đường Tế Hanh nối dài và sau đó mất hút theo các ngả đường để chở đến nơi tiêu thụ.

Theo ghi nhận của PV, dọc theo đoạn bãi bồi từ cầu Trường Xuân xuôi về phía Đông tầm 100m có ít nhất 5 bãi cát lậu hình thành. Trên các ghe máy lúc nào cũng đầy cát và sẵn sàng xuống hàng khi có xe tải trờ đến.

Chính quyền bó tay?

img

Những đoàn xe tải chở cát lậu rời bến rồi tản ra các ngả đường sau khi "no hàng"

Ban ngày đã vậy, vào ban đêm đoạn sông Trà Khúc qua khu vực này mới thực sự là đại công trường và là “sân chơi” của cát tặc. Khi màn đêm buông xuống, hoạt động khai thác cát lậu diễn ra càng rầm rộ hơn.

Người dân ở đây cho biết, các ghe hút cát hoạt động liên tục, cao điểm từ 21h đến khoảng 2h - 3h sáng, thậm chí có hôm đến 4h - 5h sáng vẫn còn hoạt động. Cát được hút bằng máy bơm lên ghe, sau đó mang vào địa điểm tập kết khá lớn ở khu vực gần chân cầu Trường Xuân để bán cho các đối tượng thu mua.

Tại điểm tập kết cát, các đối tượng ngang nhiên sử dụng xe máy đào để xúc cát đưa lên xe tải. Mỗi đêm có hàng trăm lượt xe tải vào điểm tập kết này để chở cát mang đi tiêu thụ một cách công khai.

Ghi nhận của PV dọc theo đường Tế Hanh nối dài cho thấy, từ 19h tối những chiếc xe tải đã tụ tập trên đường nối thành hàng dài. Dọc theo tuyến đường này, nhiều “tai mắt” của các đối tượng khai thác cát lậu liên tục “đi tuần”. Các đối tượng này sẵn sàng tiếp cận bất cứ người dân nào lưu thông trên tuyến đường này sau thời điểm 21h đêm khi chúng đưa vào diện khả nghi.

Một cán bộ xã Tịnh Hà thừa nhận, tình trạng khai thác cát lậu và lập bãi tập kết cát có diễn ra. Song, việc xử lý rất khó khăn do các đối tượng này có “trinh sát” theo dõi nên khi có động là chúng đồng loạt rút quân.

Theo báo cáo của Công an huyện Sơn Tịnh, hơn 1 tháng qua, đơn vị này đã phát hiện, xử lý 36 đối tượng có hành vi tàng trữ, mua bán, vận chuyển cát không có nguồn gốc từ sông Trà Khúc. Qua đó, tạm giữ 14 xe máy đào, 17 xe ô tô và hàng trăm m3 cát.

Theo đại diện chính quyền TP Quảng Ngãi, dù nắm được thông tin, nhưng việc xử lý của các cơ quan chức năng TP Quảng Ngãi gặp khó, vì địa điểm tập kết, mua bán cát trái phép diễn ra tại bến tự phát thuộc xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) nên thành phố chỉ có thể tập trung xử lý các đối tượng vận chuyển cát thuê.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.