Xã hội

Quảng Ngãi: Chủ tịch tỉnh ra tối hậu thư, dự án y tế Lý Sơn vẫn chậm

03/04/2023, 12:10

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo Dự án Trung tâm y tế Quân - Dân Y kết hợp Lý Sơn phải hoàn thành vào 30/4 tới, nhưng tiến độ khó cán đích.

Sắp "hết giờ" tiến độ vẫn ì ạch

Để đảm bảo công tác khám chữa bệnh cho người dân huyện đảo Lý Sơn, trong khi cơ sở y tế của địa phương xuống cấp, tháng 11/2020, Chủ tịch UBND Quảng Ngãi đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Trung tâm y tế Quân - Dân Y kết hợp Lý Sơn với tổng mức đầu tư 287 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương (nguồn dự phòng trung hạn 2016-2020 và các nguồn vốn hợp pháp khác). Trong đó, chi phí xây lắp hơn 195 tỷ đồng. Thời gian xây dựng 2019-2023.

img

Dự án Trung tâm Y tế Quân dân Y kết hợp Lý Sơn mới chỉ đạt khoảng 70% tiến độ dù mốc thời gian hoàn thành còn chưa đầy 1 tháng nữa. Ảnh: Trí Viễn

Tháng 7/2021, dự án chính thức khởi công ngay trên nền cũ của Trung tâm y tế huyện Lý Sơn. Dù đây là dự án mang tính khẩn trương thực hiện để đẩy nhanh tiến độ nhằm sớm đưa công trình vào sử dụng phục vụ công tác khám chữa bệnh của người dân địa phương.

Tuy nhiên, sau 1 năm 9 tháng, tiến độ dự án vẫn… chậm so với kế hoạch đề ra, bất chấp cơ quan có thẩm quyền tỉnh Quảng Ngãi nhiều lần chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, tăng tốc gia tăng khối lượng để đảm bảo công tác giải ngân và hoàn thành dự án.

Trước đó, tại buổi kiểm tra thực tế dự án vào tháng 8/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã chỉ ra sự chậm trễ, những khuyết điểm trong điều hành, quản lý dự án và yêu cầu đơn vị thi công nhanh chóng lập kế hoạch tiến độ thi công cụ thể cho từng mốc thời gian, tập kết vật tư, vật liệu, tài chính và con người nhằm đảm bảo hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 30/4/2023.

Sau đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi liên tục có thêm các văn bản thúc tiến độ với nhiều văn bản được ban hành như Thông báo 324, ngày 8/8/2022; Công văn 661, ngày 24/2 và Công văn 857 ngày 7/3/2023. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Mọi sự chậm trễ, ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân và chậm đưa công trình vào sử dụng, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn chịu hoàn toàn trách nhiệm trước UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Dù UBND tỉnh Quảng Ngãi quyết liệt là vậy, nhưng tiến độ dự án vẫn không thay đổi nhiều so với nhiệm vụ mà người đứng đầu chính quyền tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo. Theo đó, đến hết tháng 3/2023, theo báo cáo của UBND huyện Lý Sơn, đến nay tiến độ dự án đạt khoảng 80%.

img

Tiến độ dự án đang đặt ra nhiều vấn đề trong công tác quản lý, thi công - Ảnh: Trí Viễn

Như vậy, với khối lượng còn lại khoảng 20%, trong khi thời gian để hoàn thành dự án còn chưa đầy 1 tháng nữa, nguy cơ dự án chậm tiến độ hiện ra trước mắt và mong mỏi công trình y tế khang trang hoàn thành để đưa vào sử dụng đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của hơn 10 nghìn người dân huyện đảo tiền tiêu này vẫn phải tiếp tục chờ.

Dự án chậm là do… xa đất liền và thời tiết phức tạp

Ghi nhận dự án cho thấy, đến nay nhà thầu đã thi công cơ bản hoàn thiện phần thô công trình, hoàn thành việc cất nóc và thi công một số hạng mục liên quan khác trong phần công trình chính của dự án.

Trên công trường nhà thầu huy động hàng chục nhân công, phương tiện, thiết bị cơ giới và tổ chức thi công tường bao các phòng, vách ngăn…

Đại diện chủ đầu tư cho biết, tiến độ dự án chậm có nhiều nguyên nhân, trong đó, khó khăn nhất là do địa bàn thi công đặc thù là huyện đảo, cách trở với đất liền trong khi nguồn vật tư, vật liệu đầu vào cũng phải sử dụng từ đất liền ra từ cát, sắt, sạn, xi măng và cả nhân lực. Đồng thời, quá trình thi công dự án phụ thuộc nhiều vào thời tiết nên tiến độ dự án không như mong muốn đề ra.

Đồng thời, chủ đầu tư thừa nhận với giá trị phần thi công đạt được và thời gian còn lại theo hạn định mà tỉnh giao (đến ngày 30/4/2023) phải hoàn thành dự án để đưa vào sử dụng sẽ khó thực hiện được.

img

Công nhân đang thi công phần bên trong công trình. Ảnh: Trí Viễn

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án Trung tâm y tế Quân - Dân Y kết hợp Lý Sơn chia làm 2 cơ sở, trong đó khối nhà chính có quy mô 6 tầng nổi, một tầng bán hầm, diện tích xây dựng 3.874m2, tổng diện tích sàn hơn 13.000m2; phòng khám cơ sở 2 xây khối nhà 2 tầng trên diện tích 260m2… với quy mô 100 giường bệnh trên tổng diện tích 1,6ha.

Ngoài ra, dự án này còn xây dựng nhiều hạng mục quan trọng khác như: Nhà chứa rác thải, nhà trung tâm khí y tế, nhà đặt máy phát điện, tường rào cổng ngõ, nhà bảo vệ, nhà đại thể, trạm xử lý nước thải, mua sắm thiết bị…

Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Lý Sơn làm chủ đầu tư. Công ty TNHH Tư vấn và xây dựng Quảng Châu thực hiện quyền tư vấn lập dự án.

Liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng đô thị và Khu công nghiệp (DOTHICO) và Công ty TNHH MTV Xây dựng và Thương mại Toàn Thịnh trúng thầu thi công.

Trước tồn tại về tiến độ của dự án cũng như giải thích của chủ đầu tư, một cán bộ công tác tại một đơn vị quản lý dự án của tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, cách “đổ lỗi” của chủ đầu tư là không đúng. Ở đây, trong quá trình lập thiết kế và đấu thầu lựa chọn nhà thầu, các đơn vị liên quan đều được cung cấp đầy đủ thông tin về dự án và mốc thời gian thực hiện dự án. Đồng thời, nhà thầu cam kết thực hiện rồi, giờ đổ lỗi cho thời tiết, điều kiện khách quan là không ổn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.