Xã hội

Quảng Ngãi: Dân khốn khổ sống trong vùng quy hoạch treo

03/08/2023, 06:59

Nhà cửa xập xệ nhưng không được xây mới là tình cảnh của hơn 100 hộ dân ở Tịnh Thọ (Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) nhiều năm qua do vướng quy hoạch treo.

Khổ trăm đường vướng quy hoạch

Đường bê tông dẫn từ quốc lộ 1 vào xã Tịnh Thọ kiên cố, khang trang, song khi vừa qua cầu bê tông nhỏ bắc ngang con suối thì hình ảnh nghèo khó hiện ra.

Một con đường lồi lõm, chi chít những ổ gà dẫn vào các ngõ xóm, bên cạnh đó là những căn nhà cấp 4 xuống cấp.

img

Do vướng quy hoạch treo nên hạ tầng giao thông ở xóm 5 toàn đường đất lồi lõm, hư hỏng khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn.

Gần 10 năm trước, tỉnh Quảng Ngãi đã đưa toàn bộ khu đất phía đông xã Tịnh Thọ, huyện Sơn Tịnh với tổng diện tích 68ha trong đó có xóm 5, thôn Thọ Trung (xã Tịnh Thọ) vào quy hoạch xây dựng khu đô thị công nghiệp dịch vụ VSIP, giai đoạn 1B.

Theo quy hoạch, khu vực này sẽ giải tỏa di dời, giao cho chủ đầu tư xây dựng khu công nghiệp. Tuy nhiên, đã nhiều năm trôi qua, việc thực hiện quy hoạch này vẫn giậm chân tại chỗ. Hơn 100 hộ dân với khoảng 400 nhân khẩu rơi vào cảnh đi không được, ở cũng không xong.

Ông Phạm Ngọc Đối (xóm 5, thôn Thọ Trung) bức xúc: “Chính quyền ra thông báo thu hồi đất và lên kế hoạch di dời tái định cư nhưng sau đó lại treo mà không có hướng giải quyết sớm.

Trong khi các nơi khác Nhà nước đầu tư đường bê tông nông thôn, nhà văn hóa và các tiện ích xã hội khác thì ở đây bao năm rồi vẫn đường đất, nhà cửa xập xệ, muốn sửa chữa để tránh mưa nắng cũng không được.

Con cái lớn lên lập gia đình muốn ra ở riêng cũng đành bó tay dù đất đai trong vườn còn nhiều nhưng không cho tách thửa, không cho xây dựng mới.

Trong khi đó, dự án VSIP đổ đất bao vây tứ phía, cao hơn nền nhà nên mỗi khi mùa mưa lũ về nước tràn hết vào nhà. Bà con ở đây khổ lắm rồi”.

Ông Nguyễn Quy, một hộ dân nằm trong vùng quy hoạch treo cho biết, gần như toàn bộ quỹ đất canh tác hoa màu, đất trồng lúa đã bị thu hồi nhưng đất ở và vườn thì chưa ai đụng đến, dù người dân phản ánh nhiều lần trong các cuộc họp, tiếp xúc cử tri…

“Chúng tôi vẫn không thể biết mình thuộc diện di dời hay ở lại. Các bên cứ cù cưa mãi, trong khi đời sống người dân lâm vào khó khăn. Mấy chục năm tôi làm nông nghiệp kiếm sống nuôi gia đình, giờ đất bị thu hồi hết, các cháu lớn lên thì bươn ra bên ngoài tìm kế sinh nhai, còn người già như chúng biết tôi làm gì để sống. Tôi thiết tha đề nghị tỉnh sớm có chủ trương dứt khoát”, ông Quy nói.

Có thể điều chỉnh quy hoạch dự án?

img

Ngôi nhà cấp 4 xây dựng gần 30 năm trước của ông Quy giờ xuống cấp nhưng không thể sửa chữa hay xây mới được.

Phó chủ tịch UBND xã Tịnh Thọ Lý Sỹ Tùng cho biết, về quy hoạch dự án VSIP, toàn bộ khu vực xóm 5 phải thu hồi hết. Tuy nhiên, đến quá trình triển khai dự án đến nay mới chỉ thu hồi đất ruộng, còn nhà cửa, đất vườn vẫn chưa thực hiện.

“Trước mắt để giải tỏa bức xúc của người dân, địa phương khắc phục những khó khăn như sửa chữa nhỏ đường giao thông, đổ cấp phối những đoạn bùn lầy. Về lâu dài kiến nghị các cấp có thẩm quyền sớm có kế hoạch cụ thể để người dân yên tâm cũng như đảm bảo quyền lợi cho họ”, ông Tùng nói.

Cũng theo ông Tùng, đa phần người dân trong vùng quy hoạch đều làm nông, khi dự án triển khai bà con đồng tình giao đất sản xuất và chờ được di dời.

Thế nhưng, thời gian kéo dài suốt 10 năm qua nên cuộc sống rất khó khăn. Lao động trẻ thì vào làm ở các nhà máy, xí nghiệp, còn người lớn tuổi không có việc làm. Không có đất sản xuất trồng lúa, hoa màu, chăn nuôi cũng không có vùng nguyên liệu nên nhiều người không biết trông vào đâu.

Phó chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh Phạm Đông thừa nhận, trên địa bàn có việc người dân nằm trong diện quy hoạch dự án VSIP nhiều năm qua nhưng chưa biết đi hay ở.

Trước đó, để tạo đồng thuận thống nhất cao trong nhân dân, huyện có lấy ý kiến thì một số trường hợp thống nhất đi, một số hộ thì không.

Cũng theo ông Đông, việc lấy phiếu để trưng cầu ý dân được thực hiện từ năm 2018, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Nếu người dân không đi thì phải điều chỉnh lại quy hoạch dự án VSIP. Huyện sẽ có kiến nghị lên tỉnh trong thời gian tới để thực hiện các bước tiếp theo, nhất là hủy các thông báo thu hồi đất nếu điều chỉnh quy hoạch dự án.

Ông Đặng Ngọc Huy, Phó bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi cho biết, quá trình thu hút đầu tư dự án VSIP có một số thủ tục chưa theo đúng quy trình, quy định của pháp luật.

Ủy ban kiểm tra Trung ương cũng đã chỉ ra những vi phạm và chính quyền tỉnh đang khẩn trương xử lý, trong đó có cả việc tháo gỡ các vướng mắc trong khâu quy hoạch.

“Hiện tỉnh đang phải báo cáo Trung ương để xem xét, tháo gỡ khó khăn trong việc thực hiện dự án VSIP. Số diện tích còn lại chưa giao khoảng 90ha không đủ tách ra làm dự án riêng để đấu thầu, đấu giá, trong đó có khu dân cư xóm 5, thôn Thọ Trung. Do đó, tỉnh đang quyết liệt chỉ đạo để tháo gỡ”, ông Huy nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.