Xã hội

Quảng Ngãi: Đất công thành nơi tập kết cát trái phép

13/07/2023, 06:30

Nhiều bãi tập kết cát trái phép ngang nhiên tồn tại ở các vị trí đất công do cơ quan của tỉnh Quảng Ngãi quản lý nhưng việc xử lý không rốt ráo.

Chân cầu, sân bay thành bãi tập kết trái phép

img

Bãi tập kết cát trái phép của Công ty Bảo Hân trên sân bay Quảng Phú, TP Quảng Ngãi.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông những ngày cuối tháng 6, đầu tháng 7, tại khu đất trống ven đường Hoàng Sa, dưới chân cầu Trà Khúc 1 (thuộc tổ dân phố Liên Hiệp 1, phường Trương Quang Trọng, TP Quảng Ngãi), bên cạnh những dãy nhà san sát mọc lên là một bãi tập kết cát.

Trong bãi tập kết này, hai chiếc máy xúc đang đậu sẵn cùng nhiều đống cát được múc dang dở. Nơi đây, giao dịch mua bán cát diễn ra rầm rộ.

Các xe tải chở cát đi làm rơi vãi, phủ kín đoạn đường rộng 12m. Dù có một người đàn ông dùng chổi quét thu gom cát liên tục, song lượng cát rơi vãi quá lớn nên người này làm không xuể.

Chị Lê Thị Minh T., một hộ dân sống gần đó cho biết, bãi cát này tồn tại hơn 3 năm qua. Các năm trước, phường Trương Quang Trọng có đến kiểm tra, yêu cầu bãi tập kết cát trái phép dừng hoạt động nên nhóm người này di chuyển phương tiện đi nơi khác. Nhưng được dăm hôm, cảnh mua bán lại diễn ra nhộn nhịp.

Tương tự, nhiều năm qua, khu vực phía tây sân bay Quảng Phú, phường Quảng Phú, TP Quảng Ngãi cũng bị “hô biến” thành bãi tập kết cát, bãi đậu đỗ xe tải chở vật liệu xây dựng.

Tại đây, các đối tượng còn tự ý đào đất sân bay (đất quốc phòng) để dựng máy sàng cát và dựng cả nhà để xe rộng hàng trăm m2.

Dù khu vực tập kết cát trái phép nằm giữa Khu công nghiệp Quảng Phú và đường Hoàng Hoa Thám, vốn rất đông dân cư, nhưng nhiều xe tải, xe đào được dán logo Công ty Bảo Hân (Công ty TNHH MTV dịch vụ thương mại và xây dựng Bảo Hân - PV) vẫn thường xuyên ra vào, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, gây nguy cơ mất an toàn giao thông...

Chính quyền xử lý nửa vời?

img

Không chỉ biến sân bay thành bãi tập kết cát mà Công ty Bảo Hân còn biến khu vực đất quốc phòng thành bãi đậu đỗ xe, ga ra ô tô.

Thừa nhận thực trạng trên, ông Trương Thanh Thảo, Chủ tịch UBND phường Trương Quang Trọng cho biết, đất thì do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi quản lý, về mặt hành chính thì phường quản lý địa bàn.

“Hầu hết các điểm tập kết cát trái phép trên địa bàn đã được xử lý triệt để. Riêng bãi khu đất thuộc khu tái định cư Liên Hiệp 1 gây ô nhiễm môi trường, làm hư hỏng hạ tầng giao thông, vỉa hè, tủ điện... vẫn chưa xử lý được”, ông Thảo nói và cho biết, phường đã có công văn gửi Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi đề nghị có biện pháp rào chắn bảo vệ khu đất, không cho các đối tượng tập kết cát.

Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi ông Trà Thanh Danh cũng xác nhận địa bàn có các điểm tập kết cát trái phép nêu trên. Trong đó, điểm tại sân bay Quảng Phú là bãi tập kết cát trên diện tích đất của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh quản lý và đã có sổ đỏ.

Phường Quảng Phú và thành phố đã nhiều lần đề nghị Ban Chỉ huy quân sự tỉnh phối hợp xử lý nhưng chưa nhận được sự phối hợp. Để ngăn chặn, phường Quảng Phú đúc và cắm các cọc bê tông nhằm không cho phương tiện chạy lên vỉa hè đoạn trên đường Hoàng Hoa Thám đi vào khu vực bên trong sân bay nhưng vẫn chưa triệt để.

Đối với điểm tập kết cát trái phép tại phường Trương Quang Trọng, địa phương đã nhiều lần xử lý vi phạm quả tang, kể cả thu giữ phương tiện.

“Nhưng cũng chưa được triệt để, do đối tượng lợi dụng ban đêm tập kết cát, đến sáng hôm sau chở đi tiêu thụ nên có khó khăn trong xử lý”, ông Danh nói và thông tin, địa phương đã nhiều lần đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông có giải pháp quản lý diện tích đất này nhưng đến nay, Ban vẫn chưa có phương án cụ thể.

“Trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo các địa phương, công an tuần tra, kịp thời phát hiện, xử lý, đồng thời tiếp tục kiến nghị các cơ quan có liên quan cùng vào cuộc xử lý”, ông Danh nói.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi cho biết, khu đất tái định cư Liên Hiệp 1 đã bố trí tái định cư cho người dân và số lô đất còn lại trước đây Ban có đề xuất UBND tỉnh tổ chức bán đấu giá.

Tuy nhiên vừa qua, UBND TP Quảng Ngãi có kiến nghị giữ lại để bố trí tái định cư cho một số dự án khác. Về nguyên tắc đất này vẫn do Ban làm chủ nhưng về mặt quản lý hành chính thì thành phố có chức năng giám sát, xử lý.

“Ban tuy là chủ đất nhưng không có công cụ trong tay. Đề xuất chôn trụ ngăn xe tải vào thì không có kinh phí. Tới đây, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra và hoàn thiện các thủ tục để bàn giao toàn bộ hạ tầng và số lô đất trên cho thành phố. Rõ ràng thành phố xử lý không triệt để mới xảy ra tình trạng tập kết cát trái phép, nếu làm quyết liệt thì không cá nhân nào dám cả”, vị đại diện ban quản lý nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.