Xã hội

Quảng Ninh: Dân thấp thỏm lo vỡ đê khi bão lớn

25/08/2022, 07:00

Tuyến đê Điền Công dài trên 11,4km bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản cho hơn 500 hộ dân với trên 2.000 nhân khẩu nay xuống cấp nghiêm trọng.

Mong manh tuyến đê biển

Khu vực Điền Công trước đây là xã đảo Điền Công, từ năm 2019 đã sáp nhập vào phường Trưng Vương, TP Uông Bí, gồm 3 khu phố là Điền Công 1, Điền Công 2 và Điền Công 3. Khu vực này xung quanh là sông nước, được bao bọc bởi tuyến đê chạy vòng quanh bảo vệ khỏi triều cường.

Ngoài bảo vệ an toàn cho hàng trăm hộ dân, tuyến đê này còn có chức năng bảo vệ 310ha đầm, ao nuôi trồng thủy hải sản và gần 800ha đất canh tác nông nghiệp của địa phương.

img

Nhiều khu vực mặt đê xuống cấp, ảnh hưởng không nhỏ đến việc lưu thông phục vụ dân sinh và công tác hộ đê khi có sự cố

Tuy nhiên, tuyến đê Điền Công được coi là “lá chắn” bảo vệ an toàn cho cuộc sống của hàng trăm hộ dân và trên 1.000ha đất canh tác, nuôi trồng thủy sản ở nơi này lại đang rất mong manh, khó có thể chống chọi lại được với triều cường gặp lúc bão lớn đổ về.

Dẫn PV Báo Giao thông đi một vòng trên tuyến đê Điền Công, vượt qua những đoạn mặt đê xuống cấp nghiêm trọng, lổn nhổn ổ gà, ổ voi, anh Phạm Văn Sơn, ở khu Điền Công 1 cho biết: “Tuyến đê này được làm từ thời Pháp thuộc. Theo những bậc cao niên sinh sống ở đây thì năm 1955, đê đã bị vỡ một lần, gây thiệt hại vô kể. Đến năm 1985 đê bắt đầu gia cố thêm, nâng cao trình lên gần trên 4m. Vật liệu đào, đắp lên con đê này chủ yếu là cát pha và đất”.

Cùng với thời gian, do mưa lớn và sóng biển xói lở làm mặt và thân đê bị bào mòn, có chỗ mặt đê chỉ rộng còn hơn 1m. Nếu gặp lúc triều cường kết hợp với bão lớn, chắc chắn nơi xung yếu ấy khó có thể chống đỡ.

“Năm 2005, người dân khu vực Điền Công tiếp tục hứng chịu trận mưa lớn kết hợp với triều cường khiến nước tràn qua thân đê, đe dọa đến tính mạng, tài sản của hàng trăm hộ dân. Từ đó đến nay, nỗi lo về an nguy của mình, bà con đã nhiều lần kiến nghị các ngành, các cấp cần đầu tư nâng cấp toàn bộ tuyến đê để đảm bảo cuộc sống cho nhân dân nhưng vẫn chưa có chuyển biến gì”, anh Sơn kể.

Đê bị xâm hại, không được sửa chữa

img

Không ít công trình xây dựng của người dân vi phạm hành lang đê Điền Công

Đi dọc tuyến đê Điền Công, PV ghi nhận nỗi lo của người dân địa phương về an nguy của con đê này là hoàn toàn có cơ sở. Bởi lẽ, nhiều đoạn xung yếu của đê bị xuống cấp nghiêm trọng, một số đoạn bị bào mòn, chân đê trơ đá, cây cối mọc um tùm…

Cùng với đó, mặt và triền đê nhiều chỗ do phương tiện lưu thông qua lại nhiều làm sụt, rạn nứt một số đoạn. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tuyến đê này xuống cấp thêm. Không những thế, toàn tuyến đê có 7 cống thoát nước và đều đã xuống cấp, làm giảm công năng tiêu, thoát nước, nhất là khi triều cường…

Vừa ì ạch dắt chiếc xe máy vượt qua đoạn đường lồi lõm đầy ổ gà, ổ voi để rẽ vào khu đầm sát chân đê, anh Phạm Thanh Toàn, nhà ở khu Điền Công 3 cho hay, nhiều lần bão lớn cùng với triều cường, cả khu vực ao, đầm nơi này đều mấp mé nước khiến bà con rất hoang mang, lo chạy tháo thân. Tuyến đường ra khu đầm thì nhỏ hẹp và xuống cấp, nếu có sự cố về đê thì việc tiếp cận hiện trường sẽ rất khó khăn…

Một điều đáng nói nữa là hiện nay, ở hành lang đê Điền Công, thậm chí ngay cả thân đê, nhiều công trình dân sinh đã được xây dựng từ rất lâu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác nâng cấp, gia cố sau này.

Theo tìm hiểu, năm 2007, tuyến đê này được nâng cấp, sửa chữa chiều dài hơn 9km. Gần đây nhất giai đoạn 2017 - 2019, TP Uông Bí tiếp tục nâng cấp hơn 1,78km đoạn xung yếu nhất. Tuy nhiên, do thân đê đắp chủ yếu bằng đất pha cát, qua nhiều năm bị xói mòn, khiến cao trình đê bị thấp dần theo thời gian.

Ông Nguyễn Hồng Quảng, Phó chủ tịch UBND phường Trung Vương cho biết, hiện tuyến đê Điền Công được giao cho địa phương quản lý nhưng ngân sách lại không được phân bổ.

Nhiều năm gần đây, cử tri đã kiến nghị nhưng do nguồn vốn đầu tư lớn, cơ quan chức năng chưa thể bố trí vốn sửa chữa ngay.

Trong lúc chờ kinh phí, hàng năm địa phương đều xây dựng phương án chủ động phòng chống sự cố cho đê và tiến hành gia cố một số đoạn quá xung yếu. Tuy nhiên, việc làm này cũng chỉ là trước mắt…

“Tuyến đê đã xuống cấp nghiêm trọng, rất nguy hiểm mỗi khi mưa bão. Nếu không kịp thời đầu tư đồng bộ sẽ ảnh hưởng tới an nguy của hàng trăm hộ dân 3 khu phố là Điền Công 1, Điền Công 2 và Điền Công 3. Do đó, chính quyền địa phương và bà con rất mong cấp có thẩm quyền sớm nghiên cứu, phân bổ kinh phí để nâng cấp đồng bộ tuyến đê này…”, ông Quảng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.