Xã hội

Quảng Ninh: Vì sao dự án đường nối cao tốc với cảng Vạn Ninh chậm tiến độ?

28/02/2024, 06:00

Các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đang nỗ lực giải quyết bài toán thiếu đất đắp cho dự án đường nối cao tốc Vân Đồn - Móng Cái với cảng Vạn Ninh để dự án sớm về đích.

Thiếu đất đắp, dự án "án binh bất động"

Đã nhiều tháng nay, công trường thi công dự án đường kết nối từ cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đến cảng Vạn Ninh (viết tắt là dự án đường nối cảng Vạn Ninh) ở TP Móng Cái (Quảng Ninh) im lìm tiếng máy, tiếng xe, không thấy bóng dáng công nhân.

Quảng Ninh: Vì sao dự án đường nối cao tốc với cảng Vạn Ninh

Thiếu việc làm, loạt thiết bị phục vụ dự án đường nối cảng Vạn Ninh nằm yên một chỗ.

Dọc từ đầu tuyến đến cuối tuyến là tình trạng mặt đường gập ghềnh, bùn đất nhão nhoét. Mỗi khi có ô tô đi qua, người đi xe máy, xe đạp đều phải vội dạt vào bờ đường để tránh bị bùn, đất té ướt hết áo, quần.

Anh Hải, nhà ở ven dự án đường nối cảng Vạn Ninh cho biết: "Cả tuyến, chỗ nào cũng thấy thi công dang dở. Ngày nắng thì bụi mù mịt, ngày mưa thì bùn, đất lầy lội. Bà con mong mỏi cơ quan chức năng sớm đẩy nhanh tiến độ để đưa dự án vào sử dụng".

Quảng Ninh: Vì sao dự án đường nối cao tốc với cảng Vạn Ninh

Do dự án đình trệ, ngày ngày người dân địa phương phải đi trên con đường đầy ổ gà, lầy lội vào ngày mưa.

Rẽ vào mấy lán thợ gần cuối tuyến giáp bờ sông Ka Long, PV Báo Giao thông gặp một công nhân lái xe vận tải tại dự án. Người này cho biết: "Ở đây lâu nay chưa có việc làm. Chúng tôi đành phải chờ, vì máy móc, thiết bị ở cả đây".

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Tiến Dũng, cán bộ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Móng Cái - chủ đầu tư dự án đường nối cảng Vạn Ninh thừa nhận, hiện nay, công trình đang bị chậm tiến độ và phải gia hạn.

Theo ông Dũng, đến thời điểm hiện tại, phần đắp nền K95, các cống hộ, rãnh thoát nước dọc đã hoàn thành 100%. Những hạng mục còn lại đều dang dở gồm: Đắp nền K98 đạt 5,796/8,92km, phần base đạt 5,57/9,166km, đổ bê tông mặt đường M300 đạt 3,7/892km…

"Nguyên nhân chính của việc dự án bị chậm tiến độ như hiện nay là thiếu đất đắp. Theo dự án thì cần 1,39 triệu m3 đất đắp. Giờ còn thiếu 125.000m3 đất đắp mới hoàn thiện. Do vậy, nhiều hạng mục bị kéo theo, nên đành phải chờ", ông Dũng thông tin.

Sớm tháo gỡ khó khăn, đưa dự án vào sử dụng

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, dự án đường nối cảng Vạn Ninh có tổng chiều dài gần 9,5km, có điểm đầu tuyến từ Km 0+00 đấu nối với tuyến đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái thuộc phường Ninh Dương và điểm cuối tuyến tại Km 9+500 xã Vạn Ninh. Quy mô dự án là đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h.

Tổng mức đầu tư của dự án trên 520 tỷ đồng, từ vốn ngân sách Nhà nước, do UBND TP Móng Cái làm chủ đầu tư. Đơn vị trúng thầu là Liên danh Công ty CP xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam - Công ty CP Thành Đạt. Dự án khởi công tháng 3/2021 và theo kế hoạch sẽ hoàn thành năm 2023.

Đây là công trình được TP Móng Cái và tỉnh Quảng Ninh xác định là động lực, trọng điểm nhằm tạo ra hệ thống giao thông kết nối đồng bộ, phục vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu cũng như phát huy dư địa, tiềm năng về đất đai, cảng biển trên địa bàn.

Bởi lẽ, đây là công trình kết nối cao tốc Vân Đồn – Móng Cái với bến cảng tổng hợp Vạn Ninh. Dự án cảng này được khởi công ngày 24/10/2021 trên diện tích 82,79ha với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là trên 2.248 tỷ đồng.

Để có nguồn đất đắp phục vụ dự án đường nối cảng Vạn Ninh và một số dự án trọng điểm đầu tư từ nguồn ngân sách khác, ngày 21/12/2021, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có quyết định cấp phép cho Công ty CP Đầu tư phát triển và xây dựng Trí Đức được khai thác lộ thiên mỏ đất tại xã Quảng Nghĩa, TP Móng Cái.

Mỏ đất này có diện tích 42ha, trữ lượng khai thác là trên 14,45m3, công suất khai thác là 2,0 triệu m3/năm, thời gian khai thác là 8,5 năm.

Mặc dù quyết định cấp mỏ cho doanh nghiệp là 42,4ha, tuy nhiên, đến gần cuối năm 2023, Công ty CP Đầu tư phát triển và xây dựng Trí Đức mới được nhận trên thực địa là 30ha thuộc giai đoạn 1, chưa được cấp đủ diện tích toàn mỏ.

Và do nhu cầu nguồn đất đắp các dự án đầu tư công trên địa bàn rất lớn cùng với việc khi xuống sâu, mỏ đất lại có nhiều mỏ đá, nên không đảm bảo yêu cầu vật liệu san lấp cho dự án đường nối cảng Vạn Ninh.

Quảng Ninh: Vì sao dự án đường nối cao tốc với cảng Vạn Ninh

Tại buổi chúc tết Giáp Thìn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy đã yêu cầu các cơ quan chức năng sớm tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ dự án đường nối cảng Vạn Ninh (Ảnh: QMG).

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Bùi Quang Việt, đại diện Công ty CP Đầu tư phát triển và xây dựng Trí Đức cho biết, doanh nghiệp đã làm thủ tục để trình cấp có thẩm quyền giao hết phần diện tích còn lại của mỏ đất theo quyết định của UBND tỉnh Quảng Ninh, theo đúng trình tự quy định của pháp luật.

Mới đây, ngày mùng 5 Tết, khi đến kiểm tra và chúc Tết công trường dự án đường nối cảng Vạn Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy đã giao cho cơ quan chức năng sớm tháo gỡ khó khăn về mỏ đất để phục vụ nguồn vật liệu san lấp, đảm bảo tiến độ dự án.

"Với sự vào cuộc tích cực như hiện nay của cơ quan chức năng, vấn đề mỏ đất tại xã Quảng Nghĩa, TP Móng Cái sẽ sớm được giải quyết dứt điểm để dự án triển khai trở lại", ông Việt thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.