Quốc tế

“Quyền năng” của Valverde giúp Barca toàn thắng

03/10/2017, 08:10

Dù nhận nhiều dấu hỏi về năng lực nhưng HLV Ernesto Valverde đã chứng minh lãnh đạo CLB Barcelona...

25

HLV Ernesto Valverde

Gã nhà quê ở đội bóng vĩ đại

Thắng lợi 3-0 trước Las Palmas tại vòng 7 La Liga giúp Barcelona tiếp tục duy trì mạch toàn thắng từ đầu mùa. Ở châu Âu, Barca là ông lớn duy nhất làm được điều này. Màn xuất phát như mơ của đội chủ sân Nou Camp buộc những ai từng coi thường HLV Ernesto Valverde phải nhìn nhận lại.

Còn nhớ, khi Valverde mới đến nắm quyền, có CĐV còn ví von ông như gã nhà quê. Điều đó không sai, bởi nhà cầm quân sinh ra ở Viandar de la Vera chưa từng dẫn dắt CLB tên tuổi nào. Chính vì thế, nhiều ý kiến khẳng định, chiếc ghế thuyền trưởng ở Nou Camp quá tầm so với tài năng của Valverde. Đáp lại, Valverde chọn cách im lặng, làm việc để gây dựng một đội bóng vốn đang rệu rã, đặc biệt là sau cú đào thoát gây ngỡ ngàng của Neymar. Cộng thêm việc Barca không có được những tân binh chất lượng, Valverde có thể coi là HLV sở hữu xuất phát điểm thấp nhất của đội bóng trong nhiều năm qua.

Nhưng cùng Barca, Valverde đã đưa người hâm mộ đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Sau hai trận thua ở Siêu cúp Tây Ban Nha, Barca bước vào mùa giải mới và thắng liên tiếp trong vòng hai tháng qua. Tất nhiên, đằng sau thành công này là dấu ấn đậm nét của cựu thuyền trưởng Bilbao. Đầu tiên, HLV Valverde đã giữ yên được phòng thay đồ vốn chưa bao giờ ít sóng gió và gắn kết lại mối quan hệ giữa các cầu thủ. Tiếp đó, ông mới đi sâu vào công tác huấn luyện. Mascherano cho biết, phương pháp huấn luyện của HLV Valverde rất đơn giản nhưng không kém phần hiệu quả: “Chúng tôi phải chạy nhiều hơn, chuyền bóng nhiều hơn, tập tranh chấp nhiều hơn và toàn đội cảm thấy rất sung sức”.

Tuy vậy, đáng kể nhất phải đề cập đến khả năng xoay vòng cầu thủ cực đỉnh của HLV Valverde. Tính tổng cộng 7 trận đấu từ đầu mùa ở La Liga, Barca chưa trận nào ra sân với đội hình giống nhau. Chỉ tiền đạo Lionel Messi và thủ môn Mac-Andre Ter Stegen ra sân trọn vẹn tất cả các trận, những vị trí còn lại đều hoán đổi liên tục. Ở Champions League, dù mới qua hai trận nhưng HLV Valverde cũng bố trí hai đội hình khác nhau. Việc liên tục thay đổi nhân sự không ảnh hưởng tới sức mạnh của Barca, trong khi nó lại giúp đội bóng xứ Catalan đảm bảo được thể lực cho chặng đường dài.

Đề cao sự thực dụng

Đi sâu hơn vào chuyên môn, tờ Marca nhận định, Barca giờ đây đã biết thắng theo nhiều cách khác nhau. Đội chủ sân Nou Camp có những trận thắng áp đảo, ghi 5-6 bàn nhưng cũng có những chiến thắng chật vật, cách biệt tối thiểu. Thậm chí, Los Blaugrana còn phải nhờ tới bàn phản lưới nhà của Coates mới đánh bại được Sporting ở Champions League. Trước đó, hai pha “đốt đền” của Aday, Iraizoz mở ra thắng lợi cho Barca trước tân binh Girona. Nhưng dù thắng theo cách nào, một điểm chung là các đối thủ rất khó chọc thủng lưới Stegen. 9 trận vừa qua, đoàn quân áo sọc xanh-đỏ chỉ để thua 2 bàn, con số ấn tượng nhất châu Âu. Cùng giai đoạn này mùa trước, Barca phải nhận tới 10 bàn thua.

Cũng theo tờ Marca, sự khởi sắc này tới từ chính những điều chỉnh về mặt nhân sự, chiến thuật của HLV Valverde. Barca có thể ra sân với sơ đồ 4-4-2 hay 4-3-3 nhưng luôn phải đảm bảo có hai tiền vệ đánh chặn làm nhiệm vụ dọn dẹp ở phía trước hàng thủ. Đây là lý do ông Valverde kiên quyết đưa Paulinho từ Trung Quốc về Nou Camp. Với ba tiền vệ trụ Sergio Busquets, Ivan Rakitic, Paulinho, vị thuyền trưởng người Tây Ban Nha dễ dàng tạo ra ba cặp tiền vệ trung tâm hoán đổi liên tục, đủ năng lực. Ngoài ra, các tiền vệ cánh, thậm chí là các tiền đạo cũng đều phải tham gia vào hệ thống phòng ngự. Tất cả giúp bộ tứ vệ của Barca giảm tải được nhiều áp lực.

Trong khi đó, chuyên gia Guillem Balague của tờ Sky Sports nhìn nhận, mấu chốt giúp Barca “độc cô cầu bại” đến thời điểm này là nhờ sự thực dụng. Cụ thể, Barca không còn quá chú trọng tới việc kiểm soát bóng hay phối hợp nhóm, hai yếu tố có thể kéo giảm tốc độ những pha tấn công. Los Blaugrana hiện tại có thể áp sát khung thành đối phương bằng một đường phất dài từ phần sân nhà. Nhìn tổng thể, rõ ràng Valverde đã đơn giản hóa Barca nhưng lại tối đa hóa sự hiệu quả. Thời gian tới, chắc chắn đội chủ sân Nou Camp vẫn là một trong những đội bóng đáng xem nhất châu Âu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.