Xã hội

Ra sân ngủ vì lo nhà sập trong đêm, nhiều người tụ tập phản đối nạo vét

09/11/2022, 15:37
image

Hàng chục người dân tụ tập phản đối việc nạo vét làm ảnh hưởng đến quá trình đánh bắt thủy sản, sợ sụt lún lòng sông gây nứt nhà cửa.

Mất ngủ vì lo sập nhà

Suốt những ngày qua, hàng chục hộ dân ở phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định đã tập trung tại khu vực bờ kè khu Đại Phú Gia, TP Quy Nhơn để phản đối việc đơn vị thi công đang bơm hút đất, cát nạo vét tại khu vực sông Hà Thanh, đoạn chảy qua khu vực.

Ông Trần Bình Quân (khu vực 4, phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn) cho biết, gần 10 ngày nay, đơn vị thi công đưa thuyền, sà lan đến đặt ống hút cát giữa lòng sông Hà Thanh. Trong khi đó, khu vực bơm hút cát sát nhà ông khiến vợ chồng ông vô cùng lo lắng.

img

Khu vực nối các đường ống để bơm, hút cát lên Khu chợ Góc bị người dân phản ứng

“Khu vực hút cát, đất chỉ cách nhà tôi khoảng 100m. Gần 10 ngày nay họ hút rầm rộ đất, cát dưới sông khiến vợ chồng tôi ăn ngủ không được. Đêm tôi phải ra ngoài sân nằm, sợ khi hút cát, nhà trôi tụt xuống sông bất cứ lúc nào. Trong khi đó, tôi chẳng được thông báo về việc hút cát này. Tôi đã gửi đơn lên phường nhưng chưa thấy chính quyền về kiểm tra”, ông Quân nói.

Video bơm, hút cát tại sông Hà Thanh, đoạn qua phường Nhơn Bình đang bị người dân phản ứng

Ông Trần Văn Mận (SN 1976, khu vực 4) làm nghề thả lồng cá dưới sông Hà Thanh. Từ khi đơn vị thi công đặt máy bơm hút cát tại đây, vợ chồng ông phải bỏ việc bởi không thể thả cá tiếp được.

“Họ đặt máy hút giữa lòng sông khiến nước đục ngầu, ô nhiễm, cá tôm cũng không còn. Nhiều lồng cá của tôi cũng bị đất cát vùi lấp. Thuyền của chúng tôi cũng không thể ra sông đánh bắt được vì bị đường ống và tàu hút cát chắn đường. Bà con đã nhiều lần đến yêu cầu đơn vị thi công tạm dừng hoạt động để giải quyết thắc mắc của người dân nhưng vẫn không ăn thua, họ vẫn tiếp tục thi công cả đêm cả ngày”, ông Mận chia sẻ.

img

img

Người dân tụ tập tại khu vực bơm, hút cát yêu cầu đơn vị thi công dừng triển khai

Theo quan sát của PV, từ khu vực các tàu và sà lan đặt giữa sông Hà Thanh có 3 đường ống hút cát nối vào. Những đường ống này bơm cát lên Khu vực của Công ty TNHH Phú Gia Reverside. Tại đây, cát ướt được máy múc cần dài cào lên cho khô, sau đó múc lên thùng các xe tải lớn rồi chở đến san lấp khu vực thuộc Dự án Khu chợ Góc của Công ty này.

Dân nghi lợi dụng nạo vét để hút cát, lãnh đạo Sở TNMT nói gì?

Theo UBND phường Nhơn Bình, khu vực người dân phản ứng hiện đang tiến hành nạo vét trước bến thuộc Dự án Đầu tư xây dựng nâng cấp bến số 1 - cảng Quy Nhơn. Dự án được triển khai tại số 2, đường Phan Chu Trinh, phường Hải Cảng.

Cụ thể, để nâng cấp bến số 1, Chủ đầu tư tiến hành thi công nạo vét trước bến. Sản phẩm nạo vét bao gồm bùn, đất cát sẽ được sà lan vận chuyển đến khu vực phường Nhơn Bình làm điểm trung gian. Sau đó được bơm bằng đường ống đến Khu chợ Góc.

img

Cát được bơm lên khu vực của Công ty TNHH Phú Gia Reverside

img

Cát nạo vét được sử dụng san lấp Khu chợ Góc

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện cảng Quy Nhơn cho biết, việc đầu tư xây dựng nâng cấp Bến số 1 – cảng Quy Nhơn đã được Bộ GTVT, UBND tỉnh Bình Định phê duyệt, có đánh giá tác động môi trường và các thủ tục liên quan. Sản phẩm nạo vét tại dự án sẽ được vận chuyển đến điểm trung gian là khu vực tại phường Nhơn Bình. Sau đó tiến hành bơm đến khu vực được UBND tỉnh Bình Định cho phép là dự án của Công ty TNHH Phú Gia Reverside.

Qúa trình triển khai, có thể bơm trực tiếp sản phẩm nạo vét từ sà lan lên bãi chứa hoặc đổ xuống sông rồi mới bơm lên. Mọi hoạt động diễn ra theo đúng quy định.

Tuy nhiên, theo người dân địa phương, những ngày qua họ không thấy việc vận chuyển sản phẩm nạo vét đến đây để bơm lên mà chỉ thấy đơn vị thi công đặt đường ống xuống lòng sông để hút cát.

Video cát được bơm lên điểm tiếp nhận của Công ty TNHH Phú Gia Reverside

Đồng thời, người dân cũng nghi ngờ việc nếu có đổ sản phẩm nạo vét xuống sông sau đó bơm lên cũng là hình thức “che mắt” để bơm hút cát lên cho dự án của Công ty TNHH Phú Gia Reverside.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Giám đốc Sở TNMT tỉnh Bình Định Lê Văn Tùng cho biết, nắm được việc người dân phản ứng và đã cho người xuống kiểm tra, trước mắt yêu cầu đơn vị thi công tạm dừng. Sau đó sẽ cùng với các cơ quan có liên quan khác kiểm tra, có phương án xử lý phù hợp để đảm bảo lợi ích của người dân.

Về việc sản phẩm nạo vét ở Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp Bến số 1 - cảng Quy Nhơn bao gồm bùn, đất cát được cấp cho Dự án của Công ty TNHH Phú Gia Reverside, lãnh đạo Sở TNMT Bình Định cho biết, trước khi triển khai nạo vét, tỉnh cũng đã làm đầy đủ các thủ tục theo quy định.

“Thật ra, phía doanh nghiệp họ cũng không muốn nhận sản phẩm nạo vét này đâu vì toàn bùn, đất, chỉ ít cát. Bùn nhiều sẽ ảnh hưởng đến việc san lấp mặt bằng dự án của họ. Trong khi đó, doanh nghiệp vẫn phải đóng các khoản thuế, phí tài nguyên theo quy định”, ông Tùng khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.