Đường bộ

Rà soát biển báo hiệu tại điểm giao cắt, xử lý dứt điểm lối đi tự mở

03/12/2023, 08:36

Các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát hệ thống báo hiệu đường bộ và tình trạng kết nối tín hiệu giữa đường bộ và đường sắt tại các khu vực giao cắt trực tiếp.

Rà soát biển báo hiệu đường bộ tại điểm giao cắt với đường sắt - Ảnh 1.

Việc bố trí đầu đủ hệ thống biển báo, vạch sơn giúp đảm bảo ATGT tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt (Ảnh minh họa)

Cục Đường bộ VN vừa có văn bản yêu cầu các Khu Quản lý đường bộ, các sở GTVT và các nhà đầu tư dự án BOT rà soát hệ thống báo hiệu đường bộ và kết nối tín hiệu đường bộ - đường sắt tại khu vực quốc lộ giao cắt với đường sắt và quốc lộ giao cắt đường ngang. 

Theo Cục Đường bộ VN, trong số 72 vị trí quốc lộ giao cắt trực tiếp với đường sắt đã được báo cáo, có 64 vị trí giao cắt bố trí đầy đủ các biển báo, 8 vị trí chưa bố trí đầy đủ biển báo. Bên cạnh đó, có 57 vị trí giao cắt bố trí đầy đủ vạch sơn kẻ đường và 15 vị trí có vạch sơn. 

Cũng trong 72 vị trí quốc lộ giao cắt trực tiếp với đường sắt, đã thực hiện kết nối tín hiệu tại 30 vị trí giao cắt, 33 vị trí chưa kết nối tín hiệu, 9 vị trí không thuộc trường hợp cần kết nối tín hiệu do là đoạn đường bộ đi chung với đường sắt.

Về hệ thống biển báo hiệu đường bộ tại các khu vực quốc lộ song song với đường sắt và giao cắt với đường ngang, Cục Đường bộ cho hay, trong số 674 vị trí quốc lộ song song với đường sắt và giao cắt với đường ngang, có 390 vị trí giao cắt bố trí đầy đủ các biển báo, 284 vị trí chưa có đầy đủ. Cùng đó, có 351 vị trí giao cắt bố trí đầy đủ vạch sơn kẻ đường, 323 vị trí chưa được thực hiện.

Về kết nối tín hiệu tại các điểm đường bộ song song với đường sắt và giao cắt với đường ngang đã thực hiện kết nối tín hiệu tại 108 điểm, chưa kết nối tín hiệu tại 566 điểm.

Để tiếp tục thực hiện Đề án đảm bảo trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt theo Quyết định số 358/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Cục Đường bộ VN yêu cầu các đơn vị nêu trên chủ động dùng kinh phí bảo dưỡng thường xuyên năm 2023 để bổ sung vạch sơn, biển báo tại các điểm giao cắt trực tiếp giữa quốc lộ với đường sắt; các khu vực quốc lộ song song với đường sắt và giao cắt với đường ngang theo quy định.

Về các điểm giao cắt chưa kết nối tín hiệu, Cục Đường bộ yêu cầu các đơn vị chủ động làm việc với cơ quan quản lý đường sắt có thẩm quyền để xác định và thống nhất sự cần thiết của việc kết nối và xác định kinh phí và trách nhiệm thực hiện việc kết nối nếu cần thiết.

Trước đó, Bộ GTVT đã có văn bản gửi các tỉnh, thành phố đề nghị triển khai thực hiện Đề án đảm bảo trật tự ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt theo Quyết định số 358/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua chỉ đạo, đôn đốc cơ quan chức năng của địa phương khẩn trương lập hồ sơ, trình cấp thẩm quyền phê duyệt dự án xây dựng đường gom, hàng rào ngăn cách dọc theo đường sắt để xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt.

Ưu tiên bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách của địa phương để triển khai thực hiện xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt theo kế hoạch, lộ trình được phê duyệt; duy trì thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT đường sắt, chế độ báo cáo theo quy định tại Quyết định 358.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Đường bộ VN chỉ đạo các khu Quản lý đường bộ rà soát, bổ sung đầy đủ các biển báo hiệu, vạch dừng, gờ, gồ giảm tốc còn thiếu tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt trong phạm vi quản lý; chủ trì, phối hợp với Cục Đường sắt VN, Tổng công ty Đường sắt VN trong việc kết nối tín hiệu đường bộ, đường sắt tại các đường ngang giao cắt quốc lộ thuộc phạm vi quản lý của đơn vị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.