Thời sự

Rà soát quy hoạch, tái cơ cấu ngành GTVT

31/10/2017, 07:35

Đó là một trong số những nhiệm vụ quan trọng ưu tiên thực hiện được Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chia sẻ...

6

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tặng hoa chúc mừng tân Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể - Ảnh: Khánh Linh

Đó là một trong số những nhiệm vụ quan trọng ưu tiên thực hiện được Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chia sẻ tại buổi làm việc sáng qua (30/10) với đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu.

Tiếp tục đột phá phát triển hạ tầng giao thông

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: GTVT có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển KT-XH. GTVT phát triển sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế và là động lực phát triển đất nước trong thời kỳ mới. “Thời gian qua, ngành GTVT đã có sự phát triển vượt bậc. Hệ thống giao thông ngày càng phát triển đồng bộ hơn. Chất lượng giao thông đã được nâng cao, năng lực cạnh tranh đất nước cũng vì thế mà tốt hơn”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng, ngành GTVT còn rất nhiều việc phải làm để tiếp tục cải thiện mạnh mẽ hơn nữa hệ thống hạ tầng giao thông, giảm ùn tắc và TNGT. “Chúng ta hiện có gần 800 km đường cao tốc. Nhưng từ 8 năm trước, một tỉnh của Trung Quốc có diện tích tương đương nước ta đã có 4.000km đường cao tốc. Không đâu xa, ngay tỉnh Vân Nam của Trung Quốc với dân số 50 triệu, diện tích rộng tương đương, kinh tế xấp xỉ chúng ta đã đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 có 8.000km đường cao tốc, chưa nói đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao. So sánh thế để thấy chúng ta cần phải nỗ lực rất nhiều để phát triển hệ thống hạ tầng giao thông. Cũng như vậy, đường sắt của ta còn cũ kỹ và lạc hậu. Đường thuỷ phát triển chưa tương xứng năng lực, chưa thực sự đỡ gánh nặng, giảm áp lực cho hệ thống đường bộ. Hệ thống cảng biển đầu tư còn thiếu đồng bộ. Đường hàng không vừa qua có sự phát triển nóng, tại các cảng hàng không của ta, đặc biệt là Tân Sơn Nhất còn rất nhiều vấn đề cần phải đặc biệt quan tâm”, Phó Thủ tướng nói.

Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng chỉ rõ ngành GTVT cần tiếp tục rà soát, điều chỉnh, cập nhật, bổ sung các quy hoạch phát triển cho phù hợp với tình hình mới; Tập trung cấu trúc lại ngành GTVT sao cho hiệu quả; Hoàn thiện thể chế chính sách liên quan đến lĩnh vực GTVT… Đặc biệt, cần tập trung tổ chức triển khai Dự án cao tốc Bắc - Nam sau khi Quốc hội thông qua. “Làm thế nào tiêu được tiền. Làm thế nào để song song với việc tiêu 1 đồng của Nhà nước phải huy động được hơn 1 đồng từ vốn xã hội. Làm thế nào để lập dự án, lựa chọn nhà thầu, triển khai thi công thật tốt, thật hiệu quả… Đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn”, Phó Thủ tướng chỉ rõ.

7

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng thay mặt Chính phủ giao nhiệm vụ cho tân Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể - Ảnh: Khánh Linh

Tập trung ngay vào công tác quy hoạch

Cảm ơn Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ đã tin tưởng giao nhiệm vụ, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cam kết với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng sẽ cùng với tập thể lãnh đạo Bộ, toàn thể CBCNVC-LĐ trong ngành đồng tâm hiệp lực hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được  giao. “Bác Hồ đã nói: Giao thông là mạch máu của tổ chức. Giao thông tốt thì mọi việc dễ dàng, giao thông khó thì mọi việc đều đình trệ”, Bộ trưởng nói và nhấn mạnh: Trong giai đoạn hiện nay, khi nguồn vốn ngân sách Nhà nước cũng như vốn vay, vốn huy động đều hết sức khó khăn, trần nợ công ở mức cao, để hoàn thành tốt nhiệm vụ, cần đề xuất cơ chế chính sách đẩy mạnh xã hội hoá phát triển giao thông.

Chúc mừng Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể được Quốc hội tín nhiệm phê chuẩn chức danh Bộ trưởng GTVT với số phiếu thuận rất cao, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cũng thể hiện sự kỳ vọng lớn vào người đứng đầu ngành GTVT khi nhấn mạnh: Đồng chí Nguyễn Văn Thể đã công tác ở Bộ GTVT, rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực giao thông. Với kinh nghiệm, năng lực, bản lĩnh, tâm huyết, đồng chí Thể rất xứng đáng dẫn dắt ngành giao thông tiếp tục đi lên, phát triển.

Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng mong muốn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể sẽ cùng với CBCNVC-LĐ trong ngành tiếp tục phát huy truyền thống của ngành GTVT, đoàn kết, nhất trí hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

“Phát triển giao thông nhưng phải cố gắng giải quyết vướng mắc, bức xúc của người dân. Đây là trách nhiệm của chúng ta”, Bộ trưởng khẳng định. Trong thời gian tới, Bộ trưởng chỉ rõ vấn đề đầu tiên cần phải bắt tay làm ngay là công tác quy hoạch giao thông. Chúng ta hiện nay đã có quy hoạch nhưng theo thời gian đã bắt đầu nảy sinh nhiều bất cập mà nếu không kịp thời điều chỉnh sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển lâu dài.

“Ngay sau buổi làm việc hôm nay, chúng ta phải tập trung vào công tác quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch, sao cho tăng cường kết nối các phương thức vận tải, tạo điều kiện phát triển logistics, giúp giảm tối đa chi phí vận tải. Kế đó, cần tập trung tái cơ cấu ngành, làm rõ lĩnh vực nào cần tiếp tục đầu tư, tạo đột phá, lĩnh vực nào chuyển giao cho tư nhân làm”, Bộ trưởng khẳng định.

Một vấn đề khác được Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu tập trung triển khai là việc xây dựng khối đoàn kết, xây dựng bộ máy sao cho tinh gọn hiệu quả. Có như vậy mới tạo được sức mạnh để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ chính trị được giao.

“Chúng ta tổ chức, quản lý nhà nước về vận tải, vừa xây dựng kết cấu hạ tầng, xây dựng khung thể chế, xây dựng quy hoạch, triển khai công trình dự án… Nếu mỗi việc chúng ta làm tốt một chút, thì TNGT sẽ giảm, ùn tắc giao thông sẽ được kiềm chế”, Bộ trưởng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.