Bất động sản

Rầm rộ rao bán condotel giá rẻ sau tin cấp "sổ hồng", khách mua lưu ý gì?

10/04/2023, 07:30

"Sổ hồng" condotel có thời hạn, do đó, nhà đầu tư cần lưu ý với dự án chậm triển khai hoặc triển khai kéo dài, không còn đủ thời hạn 50 năm.

Rầm rộ chào bán condotel giá rẻ

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 10, bổ sung một số điều của Nghị định số 43 năm 2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai. Trong đó, bổ sung quy định cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình (giấy chứng nhận) theo mục đích sử dụng đất thương mại, dịch vụ cho công trình xây dựng có sử dụng vào mục đích lưu trú, du lịch theo quy định của pháp luật về du lịch trên đất thương mại, dịch vụ.

Ngay lập tức, trên nhiều diễn đàn bất động sản đã xuất hiện tin chào bán condotel (căn hộ lưu trú) giá rẻ kèm từ khoá "chính chủ sổ hồng" dù việc cấp sổ cho condotel chưa có hướng dẫn cụ thể.

img

Condotel chào bán rầm rộ sau thông tin cấp "sổ hồng"

Phóng viên kích vào đường dẫn, trên trang xuất hiện thông tin nhiều căn hộ chào bán giảm giá. Theo đó, căn hộ tại dự án Apec Mũi Né chào bán giảm giá từ 300 - 700 triệu đồng tuỳ căn: Căn 1 phòng ngủ còn 650 - 720 triệu đồng (giá 100% căn hộ đã bao gồm thuế VAT); căn 2 phòng ngủ (54m²) giá từ 1,5 tỷ; căn Sky Villa có hồ bơi và sân vườn riêng trong căn hộ giá khoảng 2 tỷ đồng (đã có VAT). Bên bán cho PV biết, do ngộp tiền nên bán lại giá rẻ hơn giá chủ đầu tư đang bán hiện nay.

Hay như căn hộ 33,5m2, tòa Ibiza Party Resort, view biển Hải Tiến, dự án Flamingo Crown bay Hải Tiến chào bán 1,5 tỷ với nhiều chính sách ưu đãi đi kèm.

Trên mạng xã hội Facebook, chị Thanh Hoa cũng đang chào bán căn hộ du lịch có diện tích 40m2, view biển với giá dao động từ 1,1 - 1,3 tỷ đồng và có thể sẽ được cấp sổ đỏ lâu dài...

Thông tin rao bán, chuyển nhượng rầm rộ, ăn theo chính sách, tuy nhiên theo khảo sát của Báo Giao thông, chưa có cơ sở nào cho thấy có phát sinh giao dịch trong mấy ngày vừa qua.

Lưu ý khi "ôm" dự án chậm triển khai, không đủ năm

Dù vậy, nhiều ý kiến khuyến cáo cũng đã được đưa ra. Theo đó, người mua cần đặc biệt lưu ý đến thời gian sử dụng còn lại của dự án và quyền lợi của người mua sau khi hết thời hạn sử dụng. Bởi không ít dự án đã được giao đất từ lâu, nhưng do chậm triển khai, hoặc thời gian triển khai kéo dài, dẫn đến thời hạn sử dụng không còn đủ 50 - 70 năm. Và giá bán những căn hộ có thời hạn sử dụng thường rẻ hơn nhiều so với những căn hộ có thời hạn sử dụng lâu dài.

Trưởng phòng quản lý nhà và bất động sản một sở xây dựng cho hay, nếu sử dụng, căn hộ chung cư và căn hộ condotel gần như giống nhau. Hiện nay, hai loại hình này tương đồng trong thiết kế, có đầy đủ phòng khách, bếp, phòng ngủ và các tiện ích căn hộ và các quy chuẩn xây dựng đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng như phòng cháy, điện nước...

Tuy nhiên, sự khác nhau là quá trình phê duyệt pháp lý. Chung cư để ở thường trú nên xét duyệt chặt chẽ hơn, đòi hỏi phải phù hợp với quy hoạch về hạ tầng kỹ thuật như đường sá, điện nước và hạ tầng xã hội như trường học, trung tâm thương mại... Condotel lưu trú ngắn ngày nên điều kiện xét duyệt có thể nới lỏng hơn. Trong quá trình sử dụng, người sở hữu chung cư có thể đăng ký thường trú, condotel thì không được đăng ký thường trú.

Nhưng đáng quan tâm nhất đối với nhà đầu tư condotel hiện nay là thời hạn sử dụng. Theo đó, chung cư để ở, thời hạn sử dụng lâu dài. Do đó, nếu một ngày phải phá dỡ, thu hồi đất để phục vụ vào mục đích khác, thì chung cư được bồi thường về đất, tài sản trên đất theo quy định. Còn condotel hết thời hạn sử dụng thì người sử dụng cũng sẽ "hết sạch" quyền lợi, khi bị thu hồi sẽ không được hỗ trợ đền bù.

"Nghị định 10 quy định thời gian sử dụng condotel 50 năm, tối đa 70 năm đối với dự án thu hồi vốn chậm, địa phương kinh tế khó khăn... theo Luật Đất đai 2013. Hiện nay, nhiều dự án condotel cũ, đã được triển khai cả chục năm. Do đó, người mua cần chú ý về thời gian sử dụng để trả giá phù hợp", vị này khuyến cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.