Hồ sơ tài liệu

Reuters: Có nhóm người Nga ở Syria bí mật trở về nước

26/04/2018, 07:11

Nhóm người Nga đang chiến đấu tại Syria giúp Tổng thống Syria Assad đang trở về nước thông qua căn cứ quân sự?

xe buýt

Một trong những chiếc xe buýt được các phóng viên Reuters theo dõi chở người từ Syria về Nga hôm 6/4

Điện Kremlin nói rằng họ không liên quan đến nhóm người Nga đang chiến đấu ở Syria, nhưng trong ba dịp gần đây, các phóng viên Reuters đã ghi nhận được rằng, những nhóm người này bay từ Damascus tiến thẳng tới một căn cứ quân sự ở Molkino, thuộc vùng Krasnodar, phía Tây Nam nước Nga. Đây cũng là nơi có trụ sở của Lữ đoàn Lực lượng Đặc nhiệm 10 của Nga.

Theo bình luận của Reuters, điểm đến của nhóm người Nga đến từ Syria cho thấy đây có thể là nhóm người làm nhiệm vụ bí mật của Nga ở Syria ngoài các cuộc không kích, huấn luyện cho lực lượng Syria và một số lượng nhỏ lực lượng đặc biệt mà quân đội Nga thừa nhận.

Phát ngôn viên của điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, từng tuyên bố hồi giữa tháng 2 rằng, người Nga có thể ở Syria nhưng “họ không phải là một phần của lực lượng vũ trang của Liên bang Nga”. Ông Dmitry Peskov, khi đó đã đẩy trách nhiệm trả lời câu hỏi của Reuters cho Bộ Quốc phòng Nga khi được hỏi tại sao nhóm người Nga chiến đấu ở Syria trở lại một căn cứ quân sự. Bộ này hiện chưa phản hồi lại câu hỏi trên.

Một số nguồn tin cho biết, hơn 2.000 người Nga đang chiến đấu để giúp lực lượng Syria chiếm lại lãnh thổ từ các phe đối lập. Họ được đưa tới trên các chuyến bay của hãng hàng không Syria Cham Wings.

xe buýt 1

Chiếc xe buýt chở lực lượng chiến đấu bí mật mà hãng Reuters cáo buộc là của Nga đi qua một trạm kiểm soát trước khi vào một căn cứ quân sự ở Molkino

Các phóng viên Reuters đã nhìn thấy một chuyến bay của hãng Cham Wings từ Damascus hạ cánh xuống sân bay dân sự ở Rostov-on-Don ngày 17/4 và theo dõi thấy các nhóm người này rời khỏi nhà ga thông qua lối ra tách biệt với lối ra của hành khách bình thường.

Những người đàn ông mặc quần áo dân sự lên ba xe buýt tới một khu vực chủ yếu được nhân viên sân bay sử dụng. Ba chiếc xe buýt sau đó rời sân bay và đi về hướng Nam và tới làng Molkino ngay trước nửa đêm. Hành trình của các xe buýt này được phóng viên Reuters theo dõi và thấy đi trên còn đường hướng đến một căn cứ quân sự. 

Các lần di chuyển tương tự được thực hiện vào ngày 25/3 và 6/4 - theo Reuters.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.