Quốc tế

Roger Federer "hồi xuân" tuổi 33

03/03/2014, 13:36

Tưởng chừng không còn khả năng vô địch những giải lớn, nhưng siêu sao người Thụy Sĩ - Roger Federer đã chứng minh ở tuổi 33, anh vẫn chưa hết thời khi đăng quang tại Dubai Championship.

img

Vô địch Dubai Championship 


Federer dù không còn ở đỉnh cao phong độ nhưng vẫn là tay vợt đáng xem bậc nhất trong lịch sử tennis thế giới. Không phải lúc nào người ta cũng được chứng kiến tay vợt hay nhất mọi thời đại (cho đến khi Rafael Nadal hay Novak Djokovic xô đổ kỷ lục 17 Grand Slam) thi đấu với sự tự tin, thoải mái, mạnh mẽ và đầy chất đỉnh cao sau khi anh đã qua tuổi 30. 
 

Với chiến thắng vừa qua trước Berdych, Federer lần thứ 6 vô địch Dubai Championship (các năm 2003, 2004, 2005, 2007, 2012, 2014). Đây là kỷ lục của giải đấu. Như vậy, tay vợt người Thụy Sỹ đã có danh hiệu ATP thứ 78 trong sự nghiệp. Suốt 14 năm qua, Federer luôn có ít nhất 1 danh hiệu/năm. 

Nhưng, người hùng muôn năm cũ đã trở lại tại Dubai Championship. Đây chính là nơi Federer gọi là “nhà” vì anh là người vô địch nhiều nhất tại đây. Ngoài ra, Federer cũng là tay vợt được khán giả trung lập và bản địa ủng hộ nhất tại quốc gia Tây Á này. Federer vừa đánh bại Tomas Berdych trong trận chung kết Dubai Championship với tỷ số 2-1, sau khi vượt qua Novak Djokovic (nhà vô địch của giải năm 2013) ở bán kết cũng với tỷ số 2-1. Và trước đó, “tàu tốc  hành” đã phải cần đến 3 ván đấu để thắng Radek Stepanek ở vòng 1.

Nghĩa là chiến thắng của tay vợt số 8 thế giới vào lúc này  không hề dễ dàng. Bù lại, chúng rất đáng giá và đầy ý nghĩa. Federer khó nhọc vượt qua Stepanek, thậm chí, không ít lần Federer còn thua những đối thủ ngoài Top 100. Tuy nhiên, bản lĩnh, kinh nghiệm và lòng tự trọng của một tay vợt từng ngự trị đỉnh cao tennis thế giới gần 10 năm không cho phép Federer buông xuôi khi vẫn còn cầm vợt. 

“Tàu tốc hành” trở lại 


Stefan Edberg - Cựu số 1 thế giới, cố vấn mới nhất của Federer nói: “Hoặc giải nghệ hoặc đánh thì phải chiến đấu đến cùng. Đó là tính cách của Federer”. Và Djokovic (sau 3 lần liên tiếp thắng Federer) đã phải nếm trái đắng khi trở thành cựu vô địch ngay ở vòng bán kết. Tiếp đó, Berdych (hạ Federer ở bán kết năm ngoái) cũng đã phải chịu gác vợt trước tay vợt có thứ hạng thấp hơn mình ở chung kết. 


Kết quả thi đấu không làm chúng ta ngạc nhiên, nếu xem Federer đấu với 2 trong số những tay vợt hay nhất thế giới hiện nay. “Tôi kiên nhẫn hơn, ổn định hơn và khi cần vẫn sẵn sàng tốc chiến”, Federer nói về bí quyết của mình. Tay vợt này còn khẳng định: “Tôi không chịu áp lực gì, vì cũng không cần chứng tỏ với bất kỳ ai về khả năng của mình. Những gì tôi làm được đã đủ trong quá khứ”. 


Federer, một nghệ sĩ trình diễn, một vũ công ballet trên sân quần vợt, một chiến binh thật sự chứ không chỉ là một tay vợt tennis đại tài, đang sống nốt tháng ngày còn lại của sự nghiệp có một không hai trong lịch sử. Không ai chống lại được quy luật thời gian, nhưng thời gian vẫn chưa nghiệt ngã đến mức bắt Federer phải dừng lại. Thay vào đó, anh đang trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. 


Bất ngờ, nhưng vô cùng thú vị, đáng mừng và rất đáng theo dõi ở các giải lớn sắp tới trong năm nay với sự “hồi xuân” của Federer. 

Hoài Vọng
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.