Đường bộ

Rộn tiếng máy trên công trường cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu dịp lễ 30/4

30/04/2023, 13:47

Cán bộ, kỹ sư, công nhân ngành GTVT bám công trường, thi công Dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu xuyên lễ nhằm đảm bảo tiến độ và chất lượng.

Bám công trường không ngơi nghỉ

“A lô,… vâng, anh chờ một xíu, cẩu đang vào. A lô,… sáng nay có 5 xe chở cống tròn, 4 xe hàng nhé, anh em bố trí thêm cho lái xe 5 suất cơm nhé…”, chuông điện thoại của kỹ sư Trương Quang Long, Chỉ huy trưởng Công ty CP Đầu tư xây dựng Trường Sơn réo liên hồi.

img

Các đơn vị thi công dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu thi công xuyên lễ

Ngoài đường, dòng người và phương tiện đang hối hả ngược xuôi. Ai cũng vội vàng để kịp về bên gia đình những ngày nghỉ lễ 30/4. Ấy vậy mà trên công trường, không khí làm việc vẫn nhộn nhịp, khẩn trương. Nghỉ lễ, Tết là khái niệm xa lạ với những cán bộ, kỹ sư, công nhân ngành GTVT trên đại công trường cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu.

Nhấp vội hớp trà nóng, kỹ sư Long thông tin: “Gói thầu XL04, Trường Sơn thi công 900m, trong đó 100% là đất yếu. Theo hợp đồng, thời gian thi công là 24 tháng kể từ tháng 7/2021, nhưng do bàn giao mặt bằng chậm mất 12 tháng. Ngoài ra, thời gian gia tải phải mất khoảng 7 tháng, nhưng đến nay tiến độ chung vẫn đảm bảo.

Sau thời gian gia tải, đến nay có 1 vị trí hầm chui đã hết lún, đơn vị đang cho dỡ tải để thi công hầm. Cầu Đồng Én cũng đã được dỡ tải, đơn vị đang dồn lực để thi công, dự kiến 3/5/2023 hoàn thiện mố cầu để chuyển sang lao lắp dầm và thi công bản mặt cầu. Ngoài ra, còn có 300m chuẩn bị tắt lún, 600m còn lại dự kiến khoảng tháng 6 là tắt lún.

“Dịp nghỉ lễ 30/4, 100% cán bộ, kỹ sư của Công ty Trường Sơn sẽ bám công trường. Để kịp thời động viên người lao động, tiền công sẽ được tăng gấp đôi, tiền chế độ ăn và sinh hoạt được tăng lên 500 ngàn đồng/ngày/người.

Công ty cũng đã bố trí đủ 24 ngàn khối vật liệu dạng hạt (loại vật liệu để đắp sau mố cầu và mố hầm chui); 17/24 ngàn khối đá dăm các loại. Dự kiến trong tháng 7, sẽ thông xe nút giao lên xuống QL7A và hết tháng 8/2023 sẽ thông xe toàn đoạn như chỉ đạo của Bộ GTVT”, kỹ sư Long nói.

Tại các gói thầu XL01, XL02, XL03, không khí thi đua lao động cũng nhộn nhịp không kém. Điển hình như tại hầm Trường Vinh (thuộc gói thầu XL01) hàng trăm công nhân của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải và Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả khẩn trương hoàn thiện các hạng mục phụ như nhà điều hành, mái taluy dương…

Theo thống kê, đến cuối tháng 4/2023, tại gói thầu XL01, các nhà thầu đã thực hiện được 898/1.077,365 tỷ đồng, vượt kế hoạch 3,51%. Kỹ sư Trần Trung Tuấn, Chỉ huy trưởng Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải cho biết: Về hầm Trường Vinh, đến nay đã cơ bản hoàn thành, chỉ đang hoàn thiện các bước cuối cùng. Còn về 5,2km đường đầu tuyến, Sơn Hải cũng đã thảm xong bê tông nhựa lớp 2, chuẩn bị thảm lớp cuối cùng. Dự kiến cuối tháng 5/2023, sẽ thảm xong đường và sau đó là hoàn thiện các hạng mục ATGT.

“Mặc dù khối lượng công việc còn lại không nhiều, nhưng công ty vẫn để lại 80 cán bộ, kỹ sư và công nhân cùng nhiều máy móc, thiết bị để thảm đường và hoàn thiện các hạng mục phụ ở hầm.

Riêng hầm Trường Vinh đang hoàn tất các hạng mục phụ nhưng công ty vẫn triển khai thi công 24/24h. Ngoài ra, công ty cũng thi công xuyên lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và lễ 30/4 - 1/5”, kỹ sư Tuấn nói.

Tương tự, Tập đoàn Cienco 4 thi công 5km đường và 3 cầu (cầu Diễn Liên, cầu Diễn Quảng và cầu Diễn Đồng). Đến nay, sản lượng thi công đạt khoảng hơn 70% giá trị.

Trong dịp lễ tới, tập đoàn vẫn bố trí 6 - 7 mũi thi công với hơn 100 cán bộ, kỹ sư, công nhân và hàng chục máy móc, thiết bị.

img

Việc thi công đảm bảo tiến độ nhưng phải có chất lượng tốt nhất

Đảm bảo tiến độ, kết hợp chất lượng tốt nhất

Theo thống kê của Ban QLDA6 (Bộ GTVT), tính đến ngày 21/4/2023, các nhà thầu đã thực hiện được khoảng 75% giá trị các hợp đồng.

Trên công trường, các nhà thầu đã huy động 8 trạm trộn bê tông nhựa, 12 trạm trộn cấp phối đá dăm gia cố xi măng và 285 thiết bị thi công chính bao gồm máy lu, máy san, xúc, ủi... Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các nhà thầu đang tích cực triển khai để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Ban QLDA6 cũng đã yêu cầu nhà thầu và tư vấn giám sát tranh thủ thời gian trước khi mùa mưa đến, tổ chức thi công liên tục, xuyên suốt dịp nghỉ lễ để đảm bảo tiến độ dự án. Tư vấn giám sát phải sát sao, bám công trường thực hiện nhiệm vụ, tuyệt đối không được để xảy ra các vi phạm về chất lượng công trình.

Toàn thể cán bộ, kỹ sư trên công trường phải thông hiểu, quán triệt và quyết tâm thực hiện tốt, đầy đủ mọi biện pháp để đảm bảo trật tự, ATGT, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ… Khu vực giao với quốc lộ, tỉnh lộ, đường huyện… giao cắt, gần với tuyến đường cao tốc đang thi công, nhà thầu phải bố trí máy bơm, nhân lực để rửa bánh xe vận chuyển đảm bảo các xe không mang theo đất cát từ công trường ra ngoài…

Vào ban đêm, tại các vị trí giao cắt giữa tuyến đường cao tốc đang thi công với quốc lộ, tỉnh lộ, đường huyện, đường xã… nhà thầu phải kiểm tra, rà soát, lắp đặt đầy đủ biến báo công trường có gắn phản quang, bố trí tiêu phản quang từ xa, lắp đèn tín hiệu, lắp đủ đèn chiếu sáng trên toàn phạm vi giao cắt giữa phạm vi dự án với đường đang lưu thông…

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu có tổng chiều dài 50km, đi qua địa phận 2 tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An. Tổng mức đầu tư dự án gần 7,3 nghìn tỷ đồng. Dự án được chia làm 4 gói thầu, do Ban QLDA6 (Bộ GTVT) quản lý, được triển khai thực hiện từ tháng 7/2021. Dự kiến tháng 7/2023 sẽ thông xe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.