Thời sự Quốc tế

RT: Ukraine dùng UAV cảm tử của Mỹ tấn công lãnh thổ Nga

19/04/2023, 10:37

Theo hãng tin RT, các lực lượng Ukraine được cho là đã sử dụng UAV do Mỹ sản xuất để tấn công vào lãnh thổ Nga.

Ngày 18/4, hãng tin RT dẫn thông tin từ một số tờ báo địa phương của Nga như Mash và SHOT cho biết máy bay không người lái (UAV) Switchblade bay vào không phận Nga từ Ukraine rồi rơi xuống khu vực Belgorod của Nga, tại địa điểm cách biên giới giữa Nga - Ukraine khoảng 500m. Vụ tấn công không gây thiệt hại hoặc thương vong.

Các hãng tin Mash, SHOT không cung cấp hình ảnh, video hiện trường nơi UAV rơi.

Quân đội Nga chưa bình luận về thông tin trên. Giới chức Ukraine và Mỹ cũng chưa lên tiếng trước thông tin này.

Nếu thông tin được xác thực thì đây là lần đầu tiên Ukraine sử dụng UAV do Mỹ sản xuất để tấn công vào lãnh thổ Nga.

img

Ảnh minh họa UAV Switchblade. Ảnh: Global Look Press

UAV Switchblade là loại UAV cảm tử cỡ nhỏ do công ty Mỹ AeroVironment sản xuất. Thiết bị này có thể có trọng lượng tới 15kg, chiều dài 49-130cm tùy từng phiên bản. Theo hãng tin RT, Mỹ đã cung cấp cho Ukraine 700 UAV Switchblade và 1.800 UAV cảm tử Phoenix Ghost.

Theo RT, kể từ khi xung đột nổ ra giữa Moscow và Kiev, các lực lượng Ukraine đã nhiều lần sử dụng UAV tấn công vào lãnh thổ Nga, nhất là tại các khu vực của Nga giáp biên giới với Ukraine. Đặc biệt, một số vụ tấn công bằng UAV của các lực lượng Ukraine còn nhắm đến các khu vực nằm sâu trong lãnh thổ Nga.

Chẳng hạn như vào tháng 3, các lực lượng Ukraine đã sử dụng UAV mang thuốc nổ tấn công thị trấn tại Khu vực Tula, phía nam Thủ đô Moscow của Nga, cách biên giới gần nhất với Ukraine 250km.

Trước đó, vào tháng 12/2022, một số UAV của Ukraine tấn công sân bay quân sự Dyagilevo ở vùng Ryazan và sân bay quân sự Engels ở vùng Saratov của Nga. Sân bay Dyagilevo cách biên giới giáp với Ukraine 500km còn sân bay Engels cách biên giới giáp với Ukraine 700km. Vào thời điểm đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các vụ tấn công đã khiến 3 quân nhân Nga thiệt mạng, 2 máy bay bị hư hại nhẹ.

Theo truyền thông Nga, các lực lượng Ukraine thường sử dụng UAV nội địa hoặc UAV do Liên Xô sản xuất như UAV trinh sát Tu-141 Strizh bản cải tiến trong các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga.

Moscow đã nhiều lần cáo buộc phương Tây hỗ trợ Ukraine thực hiện các cuộc tấn công vào sâu trong lãnh thổ Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.