Vận tải

Rút chứng nhận kiểm định xe giường nằm lắp thêm ghế

14/03/2014, 06:18

Xe hoán cải lắp thêm ghế, không có dây đai an toàn, đặt thêm đệm giữa hai hàng ghế để chở khách, bình chữa cháy không đạt tiêu chuẩn và hết hạn sử dụng... đang là những vi phạm điển hình...

Nhiều xe khách giường nằm đã bị lực lượng thanh tra phát hiện vi phạm
Nhiều xe khách giường nằm đã bị lực lượng thanh tra phát hiện vi phạm


Trải đệm giữa sàn xe 


Có mặt trên chuyến xe khách giường nằm từ Lai Châu về Hà Nội mới đây, PV Báo Giao thông ghi nhận xe đã được trải một hàng đệm giữa sàn xe để khách nằm, ngồi. Trong khi đó, hai hàng ghế nằm bên sườn xe thì… trống không. Lý giải nguyên nhân này, một hành khách cho biết thích nằm ở giữa xe hơn vì không cảm thấy bị xóc lắc như nằm ở sườn xe. Tuy nhiên, theo các cơ quan chức năng, việc nhà xe để cho hành khách nằm giữa xe như vậy đã vi phạm quy tắc an toàn do vị trí này không có dây đai an toàn.


Tại nhiều tuyến đường có cự ly khoảng 300km, các xe khách giường nằm chủ yếu chạy đêm. Tuy nhiên, trong đó có những xe cũ nhập về Việt Nam, sau được hoán cải thành xe khách giường nằm không đảm bảo an toàn, nhiều ghế không có đai, lắp đặt quá số ghế,... Hơn nữa, xe chủ yếu chạy đêm nên tài xế dễ buồn ngủ gây mất ATGT.


Mới đây, Thanh tra Bộ GTVT yêu cầu thanh tra Hà Nội rút giấy phép đăng kiểm hai xe khách giường nằm BKS 38B – 003.89 và 26B – 000.06 vì đã hoán cải phương tiện lắp thêm từ 10 – 15 ghế giường nằm. Hai xe này còn trải những tấm đệm giữa sàn xe để hành khách nằm không đúng quy định. Bên cạnh đó còn bị rút giấy phép đăng kiểm, buộc chủ phương tiện tháo bỏ ghế lắp thêm.


Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, hai phương tiện này bị phát hiện vi phạm kể trên khi đang đỗ tại một điểm đỗ xe quanh khu vực Bến xe Mỹ Đình. Lực lượng Thanh tra Bộ GTVT trong lần kiểm tra đột xuất thực trạng bến cóc, xe dù ở Hà Nội cuối tuần qua đã phát hiện và yêu cầu xử lý vi phạm của hai phương tiện này. 


Quanh khu vực Bến xe Mỹ Đình hiện có nhiều điểm đỗ xe khách dù, trong đó cũng có điểm đã được cấp phép. Có những điểm có thể chứa được hơn chục xe. Ông Nguyễn Văn Huyện - Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết, về các điểm đón trả khách quanh khu vực Bến xe Mỹ Đình, lực lượng TTGT và công an sẽ kiên quyết xử lý vi phạm. Chúng tôi cũng đã có văn bản yêu cầu các Sở GTVT tập trung thanh kiểm tra tất cả xe khách giường nằm, kiên quyết loại bỏ những phương tiện không đảm bảo chất lượng. Đến cuối tháng 3/2014 sẽ có báo cáo tổng kết cụ thể.
 

img

TPHCM: Xe khách giường nằm “dính” nhiều vi phạm


Sáng ngày 13/3 tại Bến xe Miền Đông có hai tổ công tác đã tiến hành kiểm tra các xe giường nằm. Ông Lê Văn Thạch - Phó đội trưởng Đội Thanh tra giao thông (TTGT) số 3 cho biết: Qua kiểm tra 17 xe giường nằm lực lượng chức năng đã lập biên bản 9 trường hợp vi phạm. Trong đó có 4 trường hợp nhà xe lắp thêm ghế nằm sai quy định. Cụ thể như: Xe khách thuộc DNTN vận tải Cúc Tư đã lắp thêm 3 ghế nằm (44/41). Doanh nghiệp vận tải Bảy Lang lắp vượt quy định 3 ghế nằm (38/41); Doanh nghiệp vận tải Liên Hưng có hai trường hợp lắp vượt quy định hai ghế giường nằm. 


Ngoài việc cố tình cơi nới để đón thêm khách, nhiều nhà xe còn thiếu trang bị các dụng cụ hỗ trợ hoặc trang bị mang tính đối phó khi có lực lượng kiểm tra. Trong đó nhiều lỗi vi phạm đã được chỉ ra như lắp thêm ghế nằm trên xe, thiếu búa thoát hiểm khi có sự cố xảy ra. Riêng đối với trường hợp lập biên bản hoặc nhắc nhở về việc thiếu búa thoát hiểm trên xe nhiều nhà xe đã có phản ứng. “Việc lắp thêm ghế nằm do nhà xe lắp đặt từ trước. Còn chủ xe đều trang bị lắp đặt búa thoát hiểm nhưng mỗi khi về bến thì bị hành khách tiện tay “cầm nhầm” nên việc thiếu búa thường xuyên xảy ra”, tài xế Hoàng Minh Tú, tài xế DNTN Bảy Lang cho hay.


Chiều ngày 13/3, PV Báo Giao thông đã cùng tổ công tác của Đội TTGT số 4 kiểm tra xe khách giường nằm tại Bến xe Miền Tây. Tại đây, việc kiểm tra được tiến hành đột xuất nên cũng gặp không ít khó khăn do một số xe đã xuất bến hoặc chưa về bến. Kiểm tra đột xuất xe khách giường nằm 51B-08841 thuộc quyền quản lý của Công ty TNHH MTV Vận tải và Du lịch Trí Nhân, cán bộ TTGT đã phát hiện một bình chữa cháy “made in China” không đạt tiêu chuẩn và hết hạn sử dụng. 


Ngoài ra, chiếc xe này còn lắp đặt còi hơi trái quy định. Với hai lỗi đã được chỉ rõ tài xế đã phải ký vào biên bản vi phạm. Đây là những lỗi vi phạm điển hình mà các xe khách giường nằm tại bến xe này mắc phải. 

Lê Phong - Vĩnh Phú
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.