Xem - ăn - chơi

Sách chiếu bóng dành cho thiếu nhi “cháy hàng”

15/05/2018, 07:13

Tuổi thơ của những thế hệ 7X, 8X, đầu 9X có lẽ hiếm ai không biết tới những màn “chiếu bóng”...

23

Những hình ảnh trong cuốn sách sẽ được phóng đại lên khi có nguồn sáng chiếu vào

Tuổi thơ của những thế hệ 7X, 8X, đầu 9X có lẽ hiếm ai không biết tới những màn “chiếu bóng” đặc biệt trên tường, mà người lớn thường làm để vui đùa cùng con trẻ mỗi khi mất điện dùng đèn dầu. Xuất phát từ những ký ức tuổi thơ ấy mà bộ sách chiếu bóng Truyện kể trên tường (tên tiếng Anh: Bedtime Shadow Books) vừa được ra mắt tại Việt Nam.

7 tập sách chiếu bóng đầu tiên về Việt Nam

7 tập của bộ sách chiếu bóng đầu tiên đã về tới Việt Nam và chúng đã “cháy hàng” trên toàn quốc gồm: Những nàng tiên đêm, Là ai? Là ai đó?, À ơi, bé ngủ đi!, Đêm trước Giáng sinh, Nơi biển xanh sâu thẳm, Bay lên những cánh diều, Mật ngữ các chòm sao. Trong các tập sách nói trên là những câu chuyện kể gắn liền với thế giới tuổi thơ. Có những ông già Noel, chú tuần lộc, ngôi sao sáng, các nàng tiên chơi đùa, cú mèo, đom đóm, sinh vật đại dương… Khác với những cuốn sách truyền thống, các hình ảnh trong sách được in nổi trên chất liệu mika trong suốt. Khi có ánh sáng chiếu qua, các hình ảnh sẽ được phóng đại lên trên vật phản chiếu (tường nhà, trần nhà, cánh cửa...), để tạo thành những bức tranh sinh động về thế giới huyền ảo. Để đạt hiệu quả hình ảnh cao nhất, người dùng sẽ phải tắt hết đèn trong phòng, tạo không khí hồi hộp giống như những buổi xem chiếu bóng phổ biến thời bao cấp của thế kỷ trước.

Phiên bản gốc của bộ sách do nhà xuất bản Peter Pauper Press (Mỹ) ấn hành, tác giả Martha Zschock biên soạn. Trên website chính thức của Peter Pauper Press giới thiệu, tác giả Zora Hughes của tổ chức LiveStrong tại Mỹ từng chia sẻ: “Bạn có thể dành được nhiều thời gian của con bạn chỉ bằng đèn pin. Các hoạt động bằng đèn pin sẽ rất lý tưởng với trẻ em trong các buổi tối mùa hè ấm áp, khi đi ngủ và những câu chuyện trước khi ngủ”. Theo Zora Hughes, những hoạt động chiếu bóng, múa rối bóng sẽ thu hút sự chú ý của trẻ nhỏ và khiến các em thích thú.

“Ngoài hiệu ứng bóng đổ trên tường, phần lời dịch tiếng Việt cũng được viết như những bài thơ, vần, vè ngân nga khá dễ thương. Điều này có thể giúp các bạn nhỏ chìm vào giấc ngủ một cách êm ái”, MC Minh Trang nhận định sau khi trải nghiệm cuốn sách.

Độc đáo nhưng có thể thấy, giá thành của sách chiếu bóng không hề rẻ (126.000 đồng/cuốn). Bà Trần Lệ Thu, Phó giám đốc Đinh Tị Books nhận định, mức giá trên là phù hợp. Bởi sách không chỉ khó thực hiện, có sự độc đáo riêng mà còn giúp các em nhỏ nhiều hơn trong việc phát triển trí tưởng tượng. Dù giá thành không rẻ nhưng hiện tại, trên trang chủ đặt sách online của đơn vị này, bộ sách đang cháy hàng.

Câu chuyện cổ tích đẹp đẽ trong không gian bóng tối

Bộ sách gốc từng được ra mắt từ năm 2005 và đã có nhiều quốc gia trên thế giới biên dịch lại. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên sách được đưa về Việt Nam. Các câu chuyện trong cuốn sách được dịch thuật lại sao cho vừa đúng nội dung sách gốc, vừa mang tính thơ nhẹ nhàng để hấp dẫn trẻ nhỏ. Theo bà Lệ Thu, việc mua bản quyền cho bộ sách này cũng tương tự như các bộ sách khác, chi phí bản quyền có cao hơn nhưng mức chênh lệch không nhiều.

Đáng nói là, bộ sách này lại khá khó ở công đoạn gia công vì từ trước tới nay, chưa có sách nào ở Việt Nam được in trên chất liệu mika. Để ra được sản phẩm có chất lượng tốt nhất, Đinh Tị Books đã phải làm việc kỹ lưỡng với nhà in, sao cho những cắt ghép hình ảnh có sự chuẩn xác, hình ảnh chiếu lên cần có sự sắc nét. Thậm chí, đơn vị cũng phải thử đi, thử lại nhiều lần các bản in mới ra được sản phẩm ưng ý nhất.

Phó giám đốc của Đinh Tị Books tâm sự, trẻ nhỏ thường rất hay sợ bóng tối, sợ mỗi khi tắt đèn. Bà đánh giá, việc người lớn cùng trẻ nhỏ đọc sách trong bóng tối có thể giúp các em bớt sợ bóng tối hơn. “Các em sẽ được nghe và thấy những câu chuyện cổ tích đẹp đẽ trong không gian của bóng tối và sẽ cảm thấy thú vị hơn. Chưa kể, những hình ảnh được phản chiếu có thể phát huy trí tưởng tượng của trẻ nhỏ về thế giới ấy”, bà Thu chia sẻ.

Trong khi đó, tiến sĩ giáo dục Nguyễn Thụy Anh nhìn nhận, sách chiếu bóng cũng chỉ là một trong những hình thức kể chuyện cho trẻ, gây hiệu ứng tốt về tâm lý, tạo động lực để trẻ lắng nghe, tương tác. Mỗi dạng sách, dạng truyện luôn có những đặc trưng riêng nên khó có thể so sánh sách này ra sao với những cuốn sách truyền thống khác. “Sách chiếu bóng sẽ hỗ trợ thêm cho sách truyền thống trong việc lôi cuốn các bạn nhỏ quan tâm đến sách truyện, mà không cản trở lẫn nhau. Nó cũng kích thích tư duy khoa học, phản biện, đồng thời giúp cả nhà có thể có thêm trò chơi để cùng thư giãn, xả stress”, bà Thụy Anh nhận định. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.