Hàng không

Sân bay Cam Ranh vận hành hệ thống tự động kiểm soát xuất, nhập cảnh

16/08/2023, 09:54

Hệ thống cổng kiểm soát tự động trong quản lý xuất, nhập cảnh được triển khai tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh (tỉnh Khánh Hoà).

Ngày 16/8, Công an cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh (Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an) cho biết, đơn vị vừa chính thức đưa vào vận hành hệ thống cổng kiểm soát xuất nhập cảnh tự động (Autogate) giúp hành khách thuận lợi làm thủ tục, tiết kiệm thời gian so với trước đây.

Theo đó, hệ thống này được kết nối với dữ liệu quốc gia về dân cư. Hành khách là những công dân Việt Nam có hộ chiếu điện tử gắn chip đã có thể qua cửa nhập cảnh tự động.

img

Quá trình thực hiện các thủ tục qua hai cổng tự động thuộc hệ thống Autogate hành kháchh chỉ mất khoảng 30 giây là hoàn tất.

Ghi nhận PV Báo Giao thông, hệ thống Autogate gồm hai lớp cửa. Hành khách dễ dàng quét (scan) trang thông tin cá nhân trên hộ chiếu và vé máy bay (boarding pass) trên máy quét tại lớp thứ nhất. Cửa sẽ mở ra khi trí tuệ nhân tạo (AI) xác nhận thông tin thành công, cho phép hành khách đến lớp cửa thứ hai.

Tại đây, thay vì làm thủ tục đóng dấu mộc vào hộ chiếu như trước đây, hành khách chỉ cần vài thao tác chụp ảnh chân dung tự động, lấy mẫu vân tay qua các thiết bị chuyên dụng, để AI xác nhận thì cửa thứ hai được mở, mà không cần các thao tác thủ công nào.

Theo đại diện Công an cửa khẩu Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh, Nhà ga quốc tế Cam Ranh thuộc 5 cảng hàng không quốc tế tại trong cả nước được Cục Quản lý xuất nhập cảnh đưa vào vận hành hệ thống Autogate.

Ở giai đoạn đầu triển khai, thủ tục nhập cảnh qua hệ thống Autogate chỉ dành cho công dân Việt Nam đã đăng ký sử dụng Autogate thành công. Trong đó, người có hộ chiếu gắn chip điện tử không cần đăng ký. Người nước ngoài chưa được sử dụng Autogate để nhập cảnh.

img

Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đã chính thức đưa vào vận hành hệ thống Autogate giúp hành khách thuận lợi làm thủ tục, tiết kiệm thời gian so với trước đây.

Đối với khách xuất cảnh, giới hạn dùng Autogate cho công dân Việt Nam có hộ chiếu hợp lệ và đáp ứng một trong các điều kiện: Sử dụng hộ chiếu ngoại giao hoặc hộ chiếu công vụ; sử dụng thẻ ABTC (loại thẻ do cơ quan có thẩm quyền của nền kinh tế thành viên APEC cấp cho doanh nhân của quốc gia đó) sau khi nhận được sự đồng ý cho phép nhập cảnh từ các nền kinh tế thành viên khác; thành viên tổ bay.

Khách nước ngoài muốn xuất cảnh thông qua Autogate phải có thẻ thường trú hoặc thẻ tạm trú.

Quá trình làm thủ tục xuất, nhập cảnh qua Autogate chỉ mất 30 giây.

Hệ thống Autogate sẽ rút ngắn thời gian làm thủ tục của hành khách so với công tác kiểm soát thông thường, góp phần giải tỏa cho hành khách xuất nhập cảnh nhanh chóng, đáp ứng được yêu cầu khi các chuyến bay dồn xuống cùng một thời điểm, nhất là trong các khung giờ, giai đoạn cao điểm cần giải tỏa khách nhanh chóng, tránh ùn tắc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.