Y tế

Sản phụ tá hỏa giường dịch vụ tăng giá, giám đốc BV Phụ sản HN nói gì?

16/08/2023, 16:30

Áp theo khu giá dịch vụ y tế theo yêu cầu mới của Bộ Y tế, nhiều hạng mục dịch vụ tại BV Phụ sản Hà Nội và các bệnh viện khác tăng, giảm mạnh.

Sản phụ tá hỏa nhận thông báo tiền giường dịch vụ tăng gấp đôi

Mới đây, một sản phụ chia sẻ “đi mổ đẻ vào chiều 14/8 đã buồn rồi. 18h ngày 15/8 được y tá thông báo: từ 00h ngày 15/8 phòng này tăng giá từ 1,2 triệu đồng lên 3 triệu/giường. Nghe thông báo xong cả phòng mình hoang mang. Liệu các dịch vụ khác tăng thế nào đây?”

Thông tin ngay lập tức nhận được nhiều sự phàn nàn từ các mẹ bầu khác. Chị L chia sẻ “3 triệu đồng/giường/đêm thì bằng tiền thuê nhà 1 tháng luôn. Chưa kể các dịch vụ khác không biết tăng bao nhiêu nữa?”. “Tiền đẻ giảm còn 1/3 thì tiền phòng lại tăng gấp 3, không kém gì bệnh viện tư”, một sản phụ khác cho hay.

img

Khoa khám Phụ khoa tự nguyện tại BV Phụ sản Hà Nội

Trước vấn đề này, trao đổi với PV báo Giao thông, PGS.TS.BS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội chia sẻ: “Theo quy định mới về giá dịch vụ y tế theo yêu cầu tại các cơ sở y tế công của Bộ Y tế, giá dịch vụ kỹ thuật rất thấp, thực tế là thu không đủ bù chi. Nếu bác sĩ làm 1 ca mổ, theo yêu cầu của các mẹ bầu khi nửa đêm, lúc 2 giờ, hay 4 giờ sáng, chưa kể là mổ các ca khó mà trả 500 nghìn thì không ai làm cả.

Chính vì vậy, khi họp hội đồng bệnh viện, Đảng ủy ban giám đốc, chúng tôi quyết định Bộ cho gì thì làm cái đó, giá dịch vụ kỹ thuật thấp mà giá giường cao thì bù. Cho dù vậy, giá một ca mổ trọn gói của sản phụ vẫn đảm bảo rẻ hơn trước là vì dù tiền giường có cao thì tiền kỹ thuật lại thấp đi một nửa”.

Theo ông Ánh có khoảng 70% các kỹ thuật dịch theo yêu cầu giá giảm và giảm nhiều. Với giá mới này thu không đủ bù chi. Ví như, nếu trước thời điểm 15/8, giá dịch vụ mổ đẻ theo yêu cầu là 12 triệu đồng/ca thì nay theo quy định giảm chỉ còn 7,6 triệu…

“Tôi cố gắng tính toán làm sao để bệnh nhân của bệnh viện không ai phải chi cao hơn ngày trước. Nếu ai trót phải nằm viện lâu vì vấn đề tai biến hay nhiễm trùng, tôi cho giảm hoặc miễn phí luôn phần vượt so với giá trước kia.

Bệnh viện luôn có gắng đảm bảo giá dịch vụ theo yêu cầu ở đây chỉ bằng 2/3 so với giá ở các bệnh tư nhân, trong khi chất lượng chuyên môn đảm bảo cao hơn, các điều kiện cơ sở vật chất khác không kém gì. Vì thế các sản phụ cứ yên tâm khi đến với BV Phụ sản Hà Nội”, ông Ánh khẳng định.

Giá dịch vụ theo yêu cầu của các bệnh viện thay đổi ra sao?

Tại BV Hữu nghị Việt Đức, từ ngày 15/8, áp dụng giá khám, chữa bệnh theo yêu cầu mới với nhiều hạng mục dịch vụ giảm giá mạnh. Cụ thể, giá khám theo yêu cầu, khám chuyên gia chung giảm từ 1 triệu đồng xuống 500 nghìn đồng.

Ngoài ra, gần 1.500 dịch vụ kỹ thuật khác cũng được điều chỉnh giảm như siêu âm tuyến giáp từ 300 nghìn đồng xuống 196 nghìn đồng; siêu âm tim giảm từ 500 nghìn đồng xuống 380 nghìn đồng; siêu âm đầu dò âm đạo, trực tràng giảm từ 500 nghìn đồng xuống 287 nghìn đồng...; chụp XQ số hoá giảm từ 300 nghìn đồng xuống 227 nghìn đồng.

Phẫu thuật thay toàn bộ khớp háng giảm từ 16 triệu xuống còn hơn 12,8 triệu; phẫu thuật lấy thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng giảm từ 13 triệu đồng xuống còn hơn 7,7 triệu đồng.

Phẫu thuật điều trị vỡ tim do chấn thương trước đây 54 triệu đồng, nay giảm về hơn 23,8 triệu, tức là giảm gần 20 triệu đồng; kỹ thuật chuyển vạt da có nối hoặc ghép mạch vi phẫu trước 15/8 có giá gần 39,9 triệu đồng nay giảm còn khoảng 18,7 triệu (giảm hơn 21 triệu).

Phẫu thuật bệnh tim mắc phải có dùng máy tim phổi nhân tạo giảm gần 23 triệu đồng, từ giá 61 triệu đồng xuống còn 38,1 triệu; ghép từ 50 triệu còn hơn 16,5 triệu, tương đương giảm gần 33,5 triệu đồng.

Tại BV Bạch Mai, giá khám giáo sư, phó giáo sư, bác sĩ cao cấp là 400 nghìn đồng/lượt; giá khám tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa II là 350 nghìn đồng/lượt, khám thạc sĩ, bác sĩ là 300 nghìn đồng/lượt, tăng hơn so với giá trước đây lần lượt là 150 nghìn đồng, 120 nghìn đồng và 70 nghìn đồng.

Tại BV Đại học Y Hà Nội, hiện giá khám theo yêu cầu tối đa 300 nghìn đồng/ lượt, không có sự phân biệt khi khám giáo sư hay bác sĩ giỏi. Giá giường bệnh dịch vụ hiện từ 320 nghìn đồng đến 2,2 triệu/giường...

Trước đó, Bộ Y tế ban hành Thông tư 13 về quy định khung giá và phương pháp định giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước cung cấp, có hiệu lực từ ngày 15/8.

Theo đó, khung giá dịch vụ khám bệnh theo yêu cầu tại bệnh viện hạng đặc biệt, hạng 1 tối thiểu là 100 nghìn đồng/lượt và tối đa 500 nghìn đồng/lượt. Đối với các cơ sở khám, chữa bệnh khác giá tối thiểu là 30.500 đồng và tối đa là 300 nghìn đồng/lượt.

Riêng trường hợp mời nhân lực trong nước, nước ngoài đến khám, tư vấn sức khỏe: đơn vị được thu theo giá thỏa thuận giữa cơ sở khám chữa bệnh và người sử dụng dịch vụ.

Khung giá ngày giường điều trị theo yêu cầu chưa bao gồm tiền thuốc, các dịch vụ kỹ thuật y tế như sau: Giường nội trú từ 180 nghìn đồng đến 4 triệu đồng/giường (loại 1 giường/phòng); 150 nghìn đồng – 3 triệu đồng/giường (2 giường/phòng); 150 nghìn đồng – 2,4 triệu đồng/giường (3 giường/phòng) và loại 4 giường/phòng có giá từ 150 nghìn đồng- 1 triệu đồng/ giường.

Bên cạnh đó, cũng quy định giá cụ thể cho nhiều hạng mục dịch vụ y tế khác.

Thông tư 13 của Bộ Y tế cũng quy định một số chỉ tiêu chất lượng, nguyên tắc mà các cơ sở y tế sẽ phải thực hiện khi cung cấp dịch vụ theo yêu cầu như: quy định về tỷ lệ giường bệnh theo yêu cầu không quá 20% so với giường thực hiện bình quân của năm trước, tỷ lệ thời gian các chuyên gia, bác sĩ giỏi tham gia khám chữa bệnh yêu cầu tối đa 30%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.